Spirit of Ecstasy được thiết kế bởi họa sĩ người Anh Charles Sykes và đang được đăng ký thuộc sở hữu trí tuệ của Rolls Royce vào năm 1911. Trong suốt lịch sử hơn 100 năm, “Thiếu phụ bay” đã trở thành biểu tượng xa hoa nhất trong ngành công nghiệp ô tô.

Sau 111 năm, Rolls Royce đã thiết kế lại bức tượng Spirit of Ecstasy mang tính biểu tượng của mình. Bức tượng sẽ là vật trang trí cho phần nắp ca pô của mẫu xe Spectre, mẫu xe sở hữu động cơ thuần điện mới của hãng.

Trong suốt 111 năm kể từ khi xuất hiện, bức tượng Spirit of Ecstasy đã trải qua nhiều thay đổi nhưng không đáng kể khi được chế tạo với nhiều kích cỡ và chất liệu khác nhau. Trong một giai đoạn ngắn, được thiết kế ở tư thế quỳ chân.

{keywords}
Spirit of Ecstasy là biểu tượng quen thuộc trên các xe Rolls Royce

Phiên bản mới sẽ có tư thế nghiêng người thấp hơn, thêm phần năng động. Biểu tượng mới mang nhiều nét tương đồng hơn với các bức phác thảo được thực hiện vào những năm đầu của thế kỷ 20.

Bức tượng Spirit of Ecstasy mới có chiều cao là 82,73mm, thấp hơn so với  bức tượng hiện tại (cao 100,01mm). Chiếc áo choàng của biểu tượng, có phần vạt áo hai bên bay về phía sau trong phiên bản trước và thường bị nhầm lẫn thành 'đôi cánh', giờ đây đã được định hình lại một cách tinh tế để trông thực tế hơn và khí động học hơn.

Chi tiết thay đổi dễ nhận thấy nhất là tư thế đứng. Ở biểu tượng mới, bức tượng thiếu phụ đưa một chân đưa về phía trước, đầu gối hạ thấp, hướng đôi mắt tập trung cao độ về phía trước thay vì đứng bằng hai chân, giữ hai chân duỗi thẳng và uốn cong người ở thắt lưng, vươn mình về phía trước như biểu tượng trước.

Những thay đổi này mang đến tính thẩm mỹ và cả lợi ích thiết thực, giúp Spectre sở hữu các đặc tính khí động học đáng chú ý. Các phiên bản thử nghiệm Spectre ban đầu có hệ số cản (cd) chỉ 0,26, khiến nó trở thành chiếc Rolls Royce sở hữu tính khí động học tuyệt vời nhất từng có. Số liệu này dự kiến sẽ được cải thiện trong quá trình thực hiện các quy trình thử nghiệm toàn diện của sản phẩm vào năm 2022.

{keywords}
Biểu tượng được thiết kế lại sau hơn 100 năm

Mặc dù tất cả các bức tượng đều được chế tạo bằng một trong những kỹ thuật đúc lâu đời nhất, có tên là "lost wax casting" (đúc mẫu chảy) hoặc "cire-perdue", mỗi bức tượng đều được hoàn thiện thủ công một cách riêng lẻ, vì vậy dẫn đến kết quả không có bức tượng nào giống nhau tuyệt đối. Đặc điểm này góp phần tiếp nối truyền thống lâu đời của Rolls Royce cho đến năm 1939, tất cả các bức tượng đều được Charles Sykes chế tạo và đánh bóng. Yếu tố con người tinh tế, phù du này tạo ra một sự tương phản hấp dẫn với chiếc ô tô động cơ được chế tác tỉ mỉ, tinh vi mà cô trang trí trên mui xe.

Phiên bản mới dành cho Spectre sẽ xuất hiện trên tất cả các mẫu xe trong tương lai. Thiết kế hiện tại sẽ vẫn được sử dụng trên Phantom, Ghost, Wraith, Dawn và Cullinan, cũng như biến thể Black Badge  của những mẫu này.

Hoàng Nam (Theo Rolls Royce)

Trải nghiệm trung tâm Porsche Centre Sài Gòn hiện đại bậc nhất tại Việt Nam

Trải nghiệm trung tâm Porsche Centre Sài Gòn hiện đại bậc nhất tại Việt Nam

Toạ lạc tại Quận 7, TP.HCM, Porsche Sài Gòn mới là trung tâm phức hợp đầu tiên trong khu vực được xây dựng theo bộ nhận diện thương hiệu mới "Destination Porsche".