Sau vụ VinFast Fadil gặp tai nạn tại Hải Dương nhiều người muốn biết khi nào túi khí ô tô nổ và đây là câu trả lời

ictnews Các chuyên gia kỹ thuật chỉ ra rằng túi khí nổ phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập. Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không được kích nổ.

Túi khí trên ô tô hoạt động thế nào?

Hệ thống túi khí trên ô tô giúp giảm thiểu chấn thương khi va chạm. Ảnh minh họa: Internet

Vụ việc một chiếc VinFast Fadil gặp tai nạn tại Hải Dương mà không bung túi khí một lần nữa lại làm dấy lên tranh cãi về hoạt động của túi khí trên các ô tô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, túi khí không phải “cứ đâm là nổ” mà phải có một số điều kiện nhất định.

Túi khí trên ô tô được sinh ra để giảm thiểu và hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra. Ngày nay, túi khí là thiết bị an toàn bắt buộc trên hầu hết xe ô tô.

Về cơ bản, túi khí hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản. Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (va chạm xảy ra) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.

Tốc độ nổ túi khí rất nhanh (thời gian chỉ tính bằng mili giây), tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực của hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe. Sau đó, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.

Khi nào túi khí được kích nổ?

 

Túi khí nổ phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập

Theo các chuyên gia kỹ thuật, không phải túi khí nào cũng được kích nổ khi xảy ra va chạm. Mỗi loại túi khí bố trí ở các vị trí khác nhau lại có một quy chuẩn hoạt động riêng để đảm bảo cho người trên xe luôn ở trong điều kiện an toàn nhất.

Việc kích nổ túi khí dựa vào nguồn thông tin mà các cảm biến đặt phía trước, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU. Khi nhận được các thông tin như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe, ECU tính toán, phân tích nếu vụ va chạm đủ mạnh hoặc nguy hiểm đến tính mạng, túi khí sẽ bung. Việc tính toán này phụ thuộc vào từng nhà sản xuất.

Theo phân tích, thông thường túi khí nổ phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập. Hệ thống túi khí trước được thiết kế để kích hoạt ngay nhằm đáp ứng với những va đập nghiêm trọng phía trước. Thiết bị sẽ nổ nếu mức độ va đập phía trước vượt quá giới hạn thiết kế, tương đương với vận tốc va đập khoảng 20 – 25 km/h khi va đập trực diện vào vật thể. Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không nổ.

Đây chính là nguyên nhân một số trường hợp ô tô gặp tai nạn nhưng túi khí vẫn không bung. Lúc này những tính toán điện tử của xe cho thấy, chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe mà không cần thiết đến túi khí.

Trong khi đó, đối với túi khí bên được thiết kế để hoạt động khi xe bị đâm mạnh từ bên sườn. Khi xe bị va đập chéo hoặc trực diện ở sườn xe nhưng không ở khu vực khoang hành khách, các thiết bị này có thể không nổ.

 
List comment
 
Những cuộc cách mạng công nghệ trên ôtô
icon

Công nghệ trên ôtô hiện đại về cơ bản bắt đầu xuất hiện từ năm 1990 dù phương tiện này được phát minh từ năm 1886.

 
Lộ diện Hyundai Santa Fe phiên bản 2021
icon

Hyundai Santa Fe 2021 có thiết kế hoàn toàn khác biệt thế hệ hiện tại và sử dụng nền tảng mới.

 
Mua xe trả góp: Chỉ từ 4 triệu/tháng cho Fadil, 7,5 triệu/tháng cho xe Lux
icon

Với thủ tục nhanh gọn, rõ ràng, khách hàng mua xe VinFast trả góp qua ngân hàng sẽ chỉ phải trả từ 4 triệu đồng/tháng cho xe Fadil và từ 7,5 triệu đồng/tháng cho xe Lux, do được miễn lãi vay hoàn toàn trong hai năm đầu tiên.

 
Các lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày
icon

Đổ đầy bình xăng, khởi động xe thường xuyên, nhả phanh tay, thay dầu thường xuyên,...là những điều cần phải làm nếu bạn không sử dụng ô tô trong một thời gian dài.

 
Honda bành trướng, 'nuốt' thị phần xe máy của đối thủ
icon

Thị trường xe máy Việt Nam đạt 3,2 triệu chiếc, trong đó riêng Honda Việt Nam bán ra tới 2,6 triệu chiếc, chiếm gần 80% thị phần.

 
 
Dừng đỗ sai quy định, ô tô có thể bị phạt tới 12 triệu đồng
icon

Từ năm 2020, các hành vi dừng đỗ sai quy định bị nâng mức phạt so với năm 2019. Theo đó, đối với ô tô dừng đỗ xe sai quy định bị phạt tiền từ 200.000-12.000.000 đồng.

Hóa ra đây mới là cách đọc tên hãng BMW đúng
icon

BMW đã chỉ ra cách phát âm tên thương hiệu đúng trong các video được đăng trải trên trang web của hãng.

Sự thật quạt điều hòa làm mát lạnh và tiết kiệm điện
icon

Đối mặt với nắng nóng gay gắt gần 40 độ, nhiều gia đình đã không ngại chi tiền mua những chiếc quạt điều hòa về nhà làm mát không gian sống. Nhưng thực tế, công dụng sử dụng của loại quạt này có được như quảng cáo?

Xe nhập khẩu và nỗi lo thất thế trước ôtô nội
icon

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước nếu được áp dụng sẽ khiến xe nhập khẩu ít nhiều gặp bất lợi trong việc cạnh tranh.

Yamaha Exciter 155 rò rỉ ảnh thực tế: trang bị khóa Smart Key, ẩn số phanh ABS
icon

Yamaha Exciter 155 có thiết kế hầm hố, mặt đồng hồ âm bản, trang bị động cơ 155 VVA và có thể thêm tính năng chìa khóa thông minh Smart Key. Dù vậy, trang bị phanh ABS hay không vẫn là ẩn số của Yamaha Exciter 2020.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123