So sánh Fastgo, Xelo, Vato, ABER và 'ông lớn' Grab: Cửa nào để ứng dụng Việt cạnh tranh?

Cùng quãng đường, cùng thời gian đặt xe, giá cước của Xelo, Vato, ABER hay Fastgo so với Grab có ưu thế hơn khi sử dụng dịch vụ xe máy nhưng lại thua thiệt khi kém khuyến mại và ít tài xế.

Việc Uber nhường lại thị trường Đông Nam Á bằng các thỏa thuận của thương vụ mua bán và sáp nhập được công bố hôm 26/3 đã khiến cho Grab gần như “một mình bao sân”. Nhất là tại thị trường Việt Nam, khi chưa có một ứng dụng gọi xe nào trong nước có thể cân sức trong cuộc cạnh tranh với Grab.

Dù vậy, ngay sau thông tin Uber rời khỏi Việt Nam, không ít các doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu các động thái đẩy nhanh quá trình ra mắt ứng dụng gọi xe.

Các ứng dụng có thể kể đến hiện nay là VATO, Xelo hay loạt ứng dụng mới ra mắt thị trường vào đầu tháng 6 như Fastgo, ABER đều đang đẩy mạnh hoạt động nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cả tài xế và khách hàng. Liệu, các ứng dụng mới này có thể cạnh tranh được với một Grab đang có nhiều ưu thế?

ICTnews đã có một phép thử với các ứng dụng này để xem giá cước của các ứng dụng nội VATO, Xelo, Fastgo, ABER có thể cạnh tranh và thu hút khách hàng so với Grab hay không.

Tất cả các ứng dụng đều được cài đặt trên một điện thoại. Người đặt xe đặt cùng một thời điểm và quãng đường.

Dịch vụ xe máy: ABER "có cơ" đấu lại Grab

Trên một quãng đường trên 6.5km, khách hàng đi GrabBike phải trả 33.000 đồng. Nhưng khách có thể được hưởng khuyến mại thêm 3.000 đồng đồng nếu thanh toán qua thẻ GrabPay. Như vậy, số tiền phải trả cho quãng đường này là 30.000 đồng.

Cũng trong quãng đưỡng trên, VATO Bike có giá khá cao, lên tới 37.000 đồng còn Xelo Moto có giá 40.000 nhưng khách hàng được khuyến mại còn 36.000 đồng.

 

Ứng dụng ABER Bike có mức giá cước rẻ hơn cả. Trên quãng đường kể trên, giá 27.000 đồng (hiện không có khuyến mại). Dịch vụ ABER Bike cao cấp có giá cao gấp đôi, 49.300 đồng (sử dụng các loại xe như SH).

Hiện tại, dịch vụ ABER Bike, VATO Bike hay Xelo Moto đã có thể sử dụng ở cả Hà Nội và TP. HCM. Tuy nhiên, lượng tài xế lại chưa thể chiếm ưu thế như ứng dụng Grab.

Dịch vụ ô tô: Grab vẫn chiếm ưu thế

Tuy nhiên, đối với dịch vụ xe ô tô, Grab lại có lợi thế về giá hơn hẳn so với các ứng dụng Việt.

Về mức chi phí trên quãng đường 6.5km, người đi ABER Car 4 chỗ có giá 60.100 đồng và 74.500 đồng đối với xe 7 chỗ.

Khi sử dụng Fastcar 4 chỗ có giá 65.000 đồng còn xe 7 chỗ có giá 81.000 đồng. Cũng với quãng đường trên, VATO Car 4 chỗ có giá 69.000 đồng còn xe 7 chỗ giá 77.000 đồng.

Với Xelo, khách hàng có thể đàm phán mức giá với lái xe trong khoảng từ 65.000 – 73.000 đồng cho xe 4 chỗ và 73.000 – 81.000 đối với xe 7 chỗ. Tất cả các ứng dụng đều có rất ít khuyến mại cho hành khách.

Trong khi đó, khi sử dụng ứng dụng Grab Car 4 chỗ có giá 64.000 đồng nhưng khách hàng có thể hưởng khuyến mại thêm 20.000 đồng nếu sử dụng GrabPay. Như vậy, người dùng chỉ cần trả 44.000 đồng cho quãng đường 6.5km ở cùng thời điểm đặt xe trên.

Có thể nhận thấy, các ứng dụng Việt được xây dựng đặc biệt là các ứng dụng ra sau như Fastgo hay ABER có giao diện dễ sử dụng, hỗ trợ đặt xe khá nhanh. Tuy nhiên, khi sử dụng các ứng dụng này, các điểm định vị trên bản đồ đôi khi còn chưa tối ưu. Thêm đó, lượng tài xế đăng ký ở các ứng dụng này còn ít và chưa có nhiều khuyến mại để hút người dùng.

Chủ đề :
 
List comment
 

Siêu xe McLaren Elva sở hữu thiết kế độc đáo không mui, không kính chắn gió, không kính sau và không cửa sổ. Đây là siêu xe nhẹ nhất McLaren từng sản xuất.

 

Ngày 01/10/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và tổ chức đánh giá xe hơi lâu đời nhất châu Âu - AUTOBEST chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược. 

 

Mercedes-Benz Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi kiểm tra, thay thế trục dẫn động lái cho một số xe thuộc dòng A-Class, CLA và GLA nhập khẩu nguyên chiếc.  

 

Ngày 28/09/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast thông báo chính thức lựa chọn Công ty Cerence (Mỹ) làm đối tác cung cấp giải pháp AI điều khiển bằng giọng nói trên các dòng ô tô điện thông minh.

 

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.

 
 

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.  

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.   

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123