Giải pháp này nhằm giải quyết vấn đề mà các nhà thiên văn học cho rằng đã gây ra cản trở cho sự quan sát vũ trụ của họ.

Đã gần một năm kể từ khi SpaceX triển khai chùm vệ tinh băng thông rộng Starlink đầu tiên của mình, đã có các cuộc tranh cãi nổ ra về độ sáng mà các chùm vệ tinh này gây ra có nguy cơ cản trở sự quan sát của các nhà thiên văn học và các nhà khoa học khác. 

Nhằm giải quyết vấn đề mà các nhà thiên văn học và các khoa học đưa ra, SpaceX đã thử nghiệm đặt một lớp phủ tối trên các vệ tinh để giải quyết vấn đề này nhưng kết quả không cải thiện được nhiều. 

Tuy nhiên, vào tháng trước, Giám đốc điều hành của SpaceX, tỷ phú Elon Musk đã báo cáo rằng một “tấm che nắng” đã được phát triển để giải quyết vấn đề này. Giải pháp “tấm che nắng” này được đặt tên là VisorSat, bao gồm một tập hợp các lớp phủ tối thể được triển khai để giữ cho mặt trời không lóe lên những phần sáng của mỗi vệ tinh.Bottom of Form

Elon Musk cho biết, giải pháp sử dụng các tấm che nắng VisorSat đầu tiên sẽ được đưa vào lô 60 vệ tinh hiện được thiết lập để phóng lên quỹ đạo từ Florida vào sáng sớm ngày 19/5. Các lần phóng tiếp theo dự kiến thực hiện vào tháng 6 tới đều được ứng dụng giải pháp này. Việc phóng lô 60 vệ tinh lần này ban đầu đã được lên kế hoạch vào ngày 17/5 nhưng do điều kiện thời tiết xấu đã buộc SpaceX phải hoãn lại cho đến ngày 19/5.

Hiện tại SpaceX chưa cho biết cụ thể bao nhiêu vệ tinh trong lô 60 vệ tinh được phóng lên quỹ đạo lần này sẽ được trang bị lớp phủ tối VisorSat.