Ảnh minh họa

Vừa qua, Honda Việt Nam đã chính thức đưa ra những phản hồi đầu tiên xung quanh hiện tượng mẫu SUV CR-V bị cứng chân phanh khi chạy ở chế độ Cruise Control. Theo đó, phía Honda cho hay đây không phải là một lỗi liên quan đến chất lượng.

Cụ thể, tính đến ngày 11/6, Honda Việt Nam đã nhận 6 thông tin phản ánh của khách hàng liên quan đến hiện tượng xe CR-V bị cứng chân phanh khi đang chạy với chế độ Cruise Control. Hãng xe này đã liên hệ với tất cả 6 khách hàng và đã thực hiện phương án xử lý với các xe nêu trên. 

Qua điều tra, phía Honda Việt Nam cho hay: Cảm biến vấn đề bất thường đối với hệ thống trợ lực phanh đã hoạt động do thay đổi chu trình của bàn đạp phanh phát sinh khi khách hàng đặt nhẹ chân lên bàn đạp liên tục lúc đang lái xe. Khi cảm biến vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động, hệ thống trợ lực phanh sẽ chuyển đổi sang một hệ thống thay thế nhằm đảm bảo an toàn. Trong trường hợp đó, khách hàng sẽ có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh. Tuy nhiên hệ thống phanh vẫn hoạt động và đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn của luật Việt Nam.

Đồng thời, phía Honda Việt Nam cũng đã tiến hành cài đặt lại phần mềm ECU cho 6 xe CR-V ở trên để tránh tái diễn cảm giác không thoải mái khi đạp phanh và toàn bộ 6 khách hàng đã hoàn toàn đồng ý với kết luận cũng như phương án giải quyết từ phía Honda Việt Nam.

Honda cũng đưa khuyến cáo khách hàng không nên đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh liên tục trong quá trình lái xe. Nếu gặp hiện tượng trên, để tránh cảm giác không thoải mái khi đạp phanh, khách hàng có thể mang xe đến đại lý ô tô Honda gần nhất để được cài đặt lại phần mềm ECU.

Tuy nhiên, thảo luận tại nhiều diễn đàn sử dụng mẫu xe này, nhiều người cho rằng khuyến cáo của Honda Việt Nam đưa ra chưa thực sự hợp lý. Lý do là bởi việc đặt chân hờ lên bàn đạp phanh được xem là nguyên tắc an toàn khi lái xe. Ngoài ra, nhiều người cũng đặt câu hỏi về việc tại sao lỗi này chỉ xuất hiện trên các mẫu xe Honda CR-V đời 2019.

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, một người dùng Honda CR-V Turbo vừa cho biết chiếc xe mình đi gặp phải hiện tượng khóa cứng chân phanh khi đang di chuyển ở tốc độ cao. Chia sẻ của người dùng này trên một nhóm chuyên về dòng xe Honda CR-V ngay lập tức thu hút được sự chú ý.

Theo mô tả của thành viên Hoàng Đăng Tùng, chiếc Honda CR-V đang di chuyển trên cao tốc ở chế độ Cruise Control với vận tốc 90km/h thì bất ngờ bị khóa cứng chân phanh. Sau đó, hàng loạt đèn báo lỗi đã hiển thị như đèn báo lỗi VS, check System, đèn phanh...

Theo thông tin cập nhật từ vị khách hàng này, sau khi mô tả lỗi, phía đại lý Honda cho biết lỗi này gặp phải do cảm biến chạy chân phanh. Khi cài đặt ở chế độ Cruise Control người lái đặt chân vào phanh (chưa đạt ngưỡng hủy chế độ Cruise Control) nhưng có thể ghi nhận là đang dùng phanh nên sau một thời gian xe sẽ khóa chân phanh.

Ngay sau khi anh Tùng chia sẻ hiện tượng mình gặp phải lên nhóm, một số khách hàng khác đang sử dụng Honda CR-V Turbo cho biết họ cũng đã gặp phải tình huống tương tự. Các chủ xe cho biết, sau khi CR-V gặp hiện tượng này, họ đều đưa xe vào xưởng dịch vụ của Honda để kiểm tra nhưng không phát hiện được lỗi.

Honda CR-V là một mẫu xe ăn khách tại thị trường Việt Nam. Thế hệ Honda CR-V 7 chỗ nhập khẩu ra mắt thị trường Việt Nam cuối năm 2017 luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nước. Tính đến tháng 4/2019, doanh số cộng dồn của Honda CR-V thế hệ mới tại Việt Nam đã lên tới 5.810 chiếc.