Sử dụng thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời để làm sạch sông Mê Kông

ictnews Chiến dịch “Làm sạch sông Mê Kông” nhằm loại bỏ chất thải từ sông Mê Kông bằng cách sử dụng thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời do tập đoàn Hanwha tài trợ, vừa chính thức được phát động tại Việt Nam.

Hanwha khởi động chiến dịch “Làm sạch sông Mê Kông” bằng năng lượng mặt trời tại Việt Nam | Sử dụng thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời để làm sạch sông Mê Kông

Đại diện của Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Long, Viện tăng trưởng xanh toàn cầu tại Việt Nam và tập đoàn Hanwha tại lễ phát động chiến dịch "Làm sạch sông Mê Kông" bằng thuyền chạy năng lượng mặt trời được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long ngày 5/6/2019.

Là con sông xuyên biên giới chạy qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam trước khi đổ ra Biển Đông, sông Mê Kông mang theo 475 km³ nước hàng năm và hơn 70 triệu người sống dựa vào nguồn nước chính này. Tuy nhiên, việc vứt rác và xả nước thải bừa bãi dọc theo chiều dài sông đã biến sông Mê Kông trở thành một trong mười con sông ô nhiễm nhất thế giới. Hiện, những nỗ lực làm sạch dọc theo sông Mê Kông còn bị hạn chế vì chưa đủ nguồn lực lớn để thực hiện. Rác thải đang được thu gom một cách thủ công bằng những chiếc thuyền chạy bằng dầu diesel, sẽ tiếp tục gây ô nhiễm thông qua rò rỉ và khí thải carbon.

Vì vậy, tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) quyết định tài trợ những chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời giúp làm sạch sông Mê Kông. Được vận hành bởi các mô-đun năng lượng mặt trời “Hanwha Q CELLS’ Q.PEAK”, chiếc thuyền sẽ được sử dụng để thu gom rác thải trên sông Mê Kông mà không thải thêm khí nhà kính hoặc các chất gây ô nhiễm khác. Hơn nữa thuyền chạy khá im lặng, tiếng máy chạy rất nhỏ, không gây ảnh hưởng đối với động vật hoang dã địa phương.

Đây là nỗ lực mới nhất trong các hoạt động bảo vệ môi trường của tập đoàn Hanwha, nhằm chống lại biến đổi khí hậu và thiếu hụt năng lượng, đồng thời khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm để hỗ trợ các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs). Ngoài ra, chiến dịch được xây dựng dựa trên cam kết của ông Seung Youn Kim, Chủ tịch tập đoàn Hanwha, đó là: “Hanwha không chỉ quan tâm đến việc chúng tôi có thể đóng góp cho nền kinh tế như thế nào, mà còn là cách chúng tôi có thể giúp đỡ giải quyết các vấn đề môi trường”.

Nhân Ngày Môi trường Thế giới 5/6, tập đoàn Hanwha với sự hỗ trợ của Tổng cục Môi trường Việt Nam và Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (Global Green Growth Institute – GGGI), vừa chính thức phát động chiến dịch “Làm sạch sông Mê Kông” tại Việt Nam. Chiến dịch này nhằm chống lại tình trạng ô nhiễm nước do chất thải trôi nổi trên sông Mê Kông.

Tại sự kiện công bố chiến dịch, tập đoàn Hanwha đã trao tặng tỉnh Vĩnh Long 2 chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời, được sử dụng để làm sạch sông Mê Kông. Vĩnh Long là địa phương thí điểm đầu tiên và nếu thành công tập đoàn Hanwha dự kiến sẽ mở rộng chiến dịch này ở nhiều địa phương khác tại Việt Nam.

 
Hanwha khởi động chiến dịch “Làm sạch sông Mê Kông” bằng năng lượng mặt trời tại Việt Nam | Sử dụng thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời để làm sạch sông Mê Kông

Hai chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời giúp làm sạch sông Mê Kông được tập đoàn Hanwha trao tặng tỉnh Vĩnh Long.

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh - Phó trưởng đại diện Viện tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) tại Việt Nam cho biết: “Chất thải rắn là một trong những thách thức nghiêm trọng mà các thành phố của Việt Nam đang phải đối mặt. Với thuyền chạy năng lượng mặt trời của Hanwha, cùng với chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này, chúng ta sẽ có thể bắt đầu thấy một dòng sông Mê Kông sạch hơn, mang lại lợi ích cho tất cả người dân Việt Nam”.

Theo ông Back Jong Kook, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam - một thành viên của tập đoàn Hanwha, làm sạch sông Mê Kông là chiến dịch thực sự có ý nghĩa giúp bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương. “Hoạt động này thêm một lần nữa khẳng định sứ mệnh của tập đoàn Hanwha và Hanwha Life Việt Nam là đóng góp nhiều hơn nữa cho Việt Nam như một thành viên của cộng đồng địa phương”, ông Back Jong Kook nhấn mạnh.

Hanwha khởi động chiến dịch “Làm sạch sông Mê Kông” bằng năng lượng mặt trời tại Việt Nam | Sử dụng thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời để làm sạch sông Mê Kông

Ông Back Jong Kook – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hanwha Life Việt Nam cùng các tình nguyện viên làm sạch sông Mê Kông.

Song song với việc triển khai chiến dịch “Làm sạch sông Mê Kông” bằng thuyền sử dụng năng lượng mặt trời, Hanwha còn thực hiện chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Theo đó, người dân Việt Nam được khuyến khích tham gia nhằm nâng cao nhận thức về môi trường bằng cách tải lên các thông điệp khuyến khích để hỗ trợ và làm tăng sức mạnh một nhân vật là anh hùng mặt trời trên trang Facebook https://www.facebook.com/CleanUpVN/. Được biết, chiến dịch đã thu hút 3,3 triệu lượt xem video và gần 1.000 bình luận chỉ trong vòng một tuần.

 
List comment
 
Các kỹ năng xử lý khi xe ô tô bốc cháy
icon

Tình trạng xe ô tô bỗng dưng bốc cháy khi đang di chuyển xảy ra thường xuyên, gây nên tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân vì sao ô tô bốc cháy và cách phòng tránh như thế nào?

 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123