Sửa đổi Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải sau 1 năm thực hiện

Bộ GTVT đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 10 năm 2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định này áp dụng với cả xe taxi công nghệ.

Theo Bộ GTVT, sau 1 năm thực hiện Nghị định 10 đã cho thấy một số nội dung cần điều chỉnh ngay để giảm bớt thủ tục không cần thiết trong quá trình hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải cũng như cơ quan quản lý.

Trong Nghị định 10 quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải có tài liệu chứng minh đã khắc phục vi phạm sau khi bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải nếu như muốn tiếp tục kinh doanh vận tải. Quy định này gây khó khăn trong quá trình thực hiện của đơn vị vận tải cũng như các Sở GTVT.

Sửa đổi Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải sau 1 năm thực hiện
Nghị định sửa đổi theo hướng loại bỏ các quy định gây khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải và cơ quan quản lý. 

Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính thì sau thời hạn tước quyền sử dụng, phải trả lại Giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu mà không cần chứng minh việc đã khắc phục các lỗi dẫn đến hành vi vi phạm bị tước quyền sử dụng. Chính vì vậy, phải sửa đổi, bổ sung nội dung này để đảm bảo phù hợp với quy định về xử phạt vi phạm và tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Đối với việc thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải cũng cần điều chỉnh làm rõ nội dung cần khắc phục nguyên nhân dẫn đến việc bị thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải để đơn vị kinh doanh không gặp khó khăn khi thực hiện.

Một số Sở GTVT kiến nghị quy định rõ khi thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải thì trong thời gian bao lâu đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại Giấy phép? 

 

Nghị định 10 cũng quy định các Sở GTVT phải trực tiếp dán phù hiệu, biển hiệu lên phương tiện kinh doanh vận tải được cấp. Nội dung này trong hơn 1 năm thực hiện đã gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý và đơn vị kinh doanh. Trên thực tế, đối với các tỉnh, thành phố có số lượng phương tiện nhiều (Hà Nội, TP.HCM) hay tỉnh có địa bàn rộng thì việc Sở GTVT trực tiếp dán phù hiệu, biển hiệu lên phương tiện là khó khả thi.

Ngoài ra, Bộ Công an đã thực hiện phân tách giữa phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân bằng màu của biển số; tem đăng kiểm cũng phân biệt màu đối với phương tiện kinh doanh vận tải; phù hiệu, biển hiệu chỉ đảm bảo phân định từng loại hình kinh doanh vận tải để lực lượng chức năng đối chiếu khi xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Do đó, việc Sở GTVT phải dán trực tiếp phù hiệu, biển hiệu lên phương tiện không còn phù hợp.

Theo đó, trong Nghị định sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất quy định cụ thể về thời hạn nộp lại Giấy phép kinh doanh vận tải khi có quyết định thu hồi trong thời hạn 7 ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực.

Quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải có tài liệu chứng minh việc khắc phục vi phạm sẽ được sửa đổi. Cụ thể là bỏ nội dung phải có thêm tài liệu chứng minh khắc phục vi phạm là nguyên nhân bị tước quyền sửa dụng Giấy phép kinh doanh vận tải; bỏ yêu cầu bắt buộc phải có thêm tài liệu chứng minh khắc phục vi phạm là nguyên nhân bị thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải.

Duy Vũ

Kéo dài thời gian đăng kiểm cho taxi, xe công nghệ

Kéo dài thời gian đăng kiểm cho taxi, xe công nghệ

Xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ sẽ có chu kỳ kiểm định kéo dài hơn và sử dụng mẫu tem kiểm định mới kể từ 1/10 tới.

Chủ đề : xe công nghệtaxi
 
List comment
 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô đang phân phối tại Việt Nam tăng giá bán trong đợt mua sắm cuối năm, khi nhu  cầu mua xe ở thị trường đang tăng cao.

 

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

 
 

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

Công ty Honda Việt Nam cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123