Theo Bộ GTVT, sau 1 năm thực hiện Nghị định 10 đã cho thấy một số nội dung cần điều chỉnh ngay để giảm bớt thủ tục không cần thiết trong quá trình hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải cũng như cơ quan quản lý.

Trong Nghị định 10 quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải có tài liệu chứng minh đã khắc phục vi phạm sau khi bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải nếu như muốn tiếp tục kinh doanh vận tải. Quy định này gây khó khăn trong quá trình thực hiện của đơn vị vận tải cũng như các Sở GTVT.

{keywords}
Nghị định sửa đổi theo hướng loại bỏ các quy định gây khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải và cơ quan quản lý. 

Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính thì sau thời hạn tước quyền sử dụng, phải trả lại Giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu mà không cần chứng minh việc đã khắc phục các lỗi dẫn đến hành vi vi phạm bị tước quyền sử dụng. Chính vì vậy, phải sửa đổi, bổ sung nội dung này để đảm bảo phù hợp với quy định về xử phạt vi phạm và tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Đối với việc thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải cũng cần điều chỉnh làm rõ nội dung cần khắc phục nguyên nhân dẫn đến việc bị thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải để đơn vị kinh doanh không gặp khó khăn khi thực hiện.

Một số Sở GTVT kiến nghị quy định rõ khi thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải thì trong thời gian bao lâu đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại Giấy phép? 

Nghị định 10 cũng quy định các Sở GTVT phải trực tiếp dán phù hiệu, biển hiệu lên phương tiện kinh doanh vận tải được cấp. Nội dung này trong hơn 1 năm thực hiện đã gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý và đơn vị kinh doanh. Trên thực tế, đối với các tỉnh, thành phố có số lượng phương tiện nhiều (Hà Nội, TP.HCM) hay tỉnh có địa bàn rộng thì việc Sở GTVT trực tiếp dán phù hiệu, biển hiệu lên phương tiện là khó khả thi.

Ngoài ra, Bộ Công an đã thực hiện phân tách giữa phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân bằng màu của biển số; tem đăng kiểm cũng phân biệt màu đối với phương tiện kinh doanh vận tải; phù hiệu, biển hiệu chỉ đảm bảo phân định từng loại hình kinh doanh vận tải để lực lượng chức năng đối chiếu khi xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Do đó, việc Sở GTVT phải dán trực tiếp phù hiệu, biển hiệu lên phương tiện không còn phù hợp.

Theo đó, trong Nghị định sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất quy định cụ thể về thời hạn nộp lại Giấy phép kinh doanh vận tải khi có quyết định thu hồi trong thời hạn 7 ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực.

Quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải có tài liệu chứng minh việc khắc phục vi phạm sẽ được sửa đổi. Cụ thể là bỏ nội dung phải có thêm tài liệu chứng minh khắc phục vi phạm là nguyên nhân bị tước quyền sửa dụng Giấy phép kinh doanh vận tải; bỏ yêu cầu bắt buộc phải có thêm tài liệu chứng minh khắc phục vi phạm là nguyên nhân bị thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải.

Duy Vũ

Kéo dài thời gian đăng kiểm cho taxi, xe công nghệ

Kéo dài thời gian đăng kiểm cho taxi, xe công nghệ

Xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ sẽ có chu kỳ kiểm định kéo dài hơn và sử dụng mẫu tem kiểm định mới kể từ 1/10 tới.