Ảnh minh họa.

Vào những ngày hè oi ả, nóng nực, làm mát điều quan tâm hàng đầu của hầu hết các gia đình. Việc lựa chọn sản phẩm nào giữa rất nhiều các thiết bị trên thị trường là vấn đề mà ai cũng gặp phải.

Có người sẽ chọn sản phẩm đạt hiệu quả làm mát tối ưu nhất, cũng có trường hợp lựa chọn dựa trên điều kiện của gia đình. Và khi nhu cầu tăng cao đi đôi với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã phần nào làm thay đổi nhận thức mua hàng của người dùng. Ngày nay, hầu hết chúng ta đều quan tâm tới sức khỏe khi mua các sản phẩm từ thực phẩm, mỹ phẩm cho tới các thiết bị điện tử, điện lạnh.

 Nếu như lúc khô nóng, làn gió từ quạt hơi nước thổi đến khiến ta thấy mát rượi và tỉnh cả người thì vào những ngày nóng ẩm, quạt hơi nước sẽ không làm ta thấy mát hơn là mấy, thậm chí càng thấy oi bức, ngột ngạt, mệt mỏi khó chịu hơn.

Không khí có nhiệt độ và độ ẩm cao là môi trường lý tưởng để các nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, hoành hành trong khi con người thì ngược lại, sức đề kháng giảm đi trong dạng thời tiết này. Vào những ngày nóng mà không khô, chiếc quạt hơi nước sẽ cung cấp cho vi khuẩn môi trường tuyệt vời để phát triển.

Vì thế không có gì khó hiểu khi nhiều gia đình mua quạt hơi nước về dùng cho khỏe thì kết quả ngược lại: trẻ con người già thường xuyên lăn ra ốm. Những người có bệnh về đường hô hấp như hen, bệnh phổi… càng dễ phát ốm. Không khí ẩm khiến đồ đạc, chăn gối, đệm… trong nhà cũng dễ nhiễm nấm, nhiễm khuẩn và gây bệnh ngoài da cho những người tiếp xúc.

Bản thân chiếc quạt cũng có thể là một ổ vi trùng và nấm mốc. Màng thẩm thấu của quạt luôn ẩm ướt, là nơi tập trung vi sinh vật gây bệnh. Khi bật quạt, chúng được phát tán vào không khí, những người đề kháng yếu hít phải sẽ dễ dàng mắc bệnh. Vì thế, nếu dùng loại quạt này, bạn cần vệ sinh nó thường xuyên: lau rửa màng thẩm thấu, lưới lọc bụi, bình đựng nước.  Nhớ thay nước trong bình, không nên để lưu cữu quá lâu.

Và lưu ý chỉ dùng quạt hơi nước trong những ngày không khí thiếu độ ẩm. Không nên bật quạt trong phòng kín mà cần để ở không gian thoáng, rộng, tạo điều kiện cho không khí lưu thông. 

Ngoài chuyện gây ốm cho người, việc dùng quạt hơi nước không đúng cũng khiến đồ đạc trong nhà giảm tuổi thọ, nhất là đồ điện tử. Dưới tác động của quạt, độ ẩm trong phòng tăng cao, các thiết bị điện tử bị ẩm, các chi tiết kim loại bị ôxy hóa và ăn mòn, các mối hàn han rỉ, các tụ hóa, điện trở và linh kiện trong mạch điện bị hỏng hóc, lão hóa, tình trạng chập mạch cũng dễ xảy ra.

Vì thế, không nên dùng quạt hơi nước trong phòng chứa nhiều đồ điện tử, hoặc đừng để chiếc quạt thổi về hướng những thiết bị đó. Nếu dùng thường xuyên, tốt nhất là “sơ tán” các thiết bị trên, hoặc bọc chúng lại bằng túi nylon.