{keywords}
Nhiều mẫu xe máy của Honda tăng giá bán lẻ đề xuất 

Honda Việt Nam vừa điều chỉnh tăng giá bán lẻ đề xuất các sản phẩm xe máy ở thị trường trong nước. Việc tăng giá áp dụng với hầu hết các dòng xe số và xe tay ga phổ thông đang bán tại thị trường Việt Nam như Wave Alpha, Blade, Wave RSX, Future, Vision, Lead, Air Blade, SH Mode, SH và Winner X.

Biên độ tăng giá của các mẫu xe máy Honda từ 90 – 300.000 đồng tùy mẫu xe và phiên bản. Honda Blade có mức tăng ít nhất, 90.000 đồng cho tất cả các phiên bản. Hai mẫu xe số Wave Alpha, Wave RSX có mức tăng 100.000 đồng.

Trong khi đó các mẫu xe tay ga có mức tăng mạnh hơn. Ngoại trừ mẫu xe ga cỡ nhỏ Vision tăng giá thêm 100.000 đồng, các mẫu xe ga còn lại như Lead,  Air Blade, SH Mode, SH đều tăng giá thêm 300.000 đồng.

{keywords}
Bảng giá xe máy Honda sau khi điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất

Nguyên nhân của đợt điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất này được đưa ra là do việc khan hiếm linh kiện. Phía Honda Việt Nam cho biết: "Trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu ảnh hưởng tới thị trường nguyên vật liệu, dẫn đến sự thay đổi giá bán các nguyên liệu đầu vào có tác động trực tiếp lên giá thành sản xuất".

Liên doanh này cũng cho hay, việc điều chỉnh tăng giá ở mức tối thiểu được cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá là cần thiết.

Việc tăng giá bán lẻ đề xuất của Honda được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến giá bán, nhất là các mẫu xe tay ga tại đại lý. Trong khi các mẫu xe số hoặc một số xe côn tay gần như không ảnh hưởng do giá bán tại đại lý đang thấp hơn so với giá đề xuất.

Honda hiện là hãng xe có doanh số bán ra tốt nhất tại thị trường Việt Nam. Báo cáo năm tài chính 2021 của Honda cho thấy doanh nghiệp này đã bán ra 2,1 triệu xe máy các loại, chiếm tới 78,6% thị phần. Hãng xe này có dải sản phẩm dày nhất ở tất cả các phân khúc xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Hầu như sản phẩm đều được làm mới qua từng năm. Hãng xe còn cung cấp danh mục sản phẩm dày đặc ở tất cả các phân khúc xe số, xe ga và cả dòng xe phân khối lớn.

Mức giá bán lẻ đề xuất của hãng thường chỉ có tính chất tham khảo, bởi giá xe máy Honda thường xuyên biến động tại các đại lý. Nhiều mẫu xe ga ăn khách của Honda thường xuyên bán chênh giá vài triệu, thậm chí có những thời điểm tăng giá lên tới hàng chục triệu đồng.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 hiện nay, tình trạng đội giá bán xe Honda tại đại lý phần nào hạ nhiệt do sức mua giảm, nhiều mẫu xe còn bán dưới giá đề xuất. Nhưng các mẫu xe hot như Honda SH 125/150 vẫn chênh tới chục triệu đồng.

Phúc Vinh

Thị trường xe máy xăng liên tiếp sụt giảm

Thị trường xe máy xăng liên tiếp sụt giảm

Thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,7 triệu xe máy trong năm tài chính vừa qua. Đây là năm thứ ba liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm của thị trường xe xăng.