Nguyên nhân khiến ô tô 'uống xăng' nhiều hơn bình thường

Rất nhiều trường hợp xe ô tô xảy ra tình trạng “uống xăng” nhiều một cách bất thường. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe bị hao xăng bất thường, dưới đây là một số lý do chính mà các bác tài cần lưu ý:

Bó phanh, kẹt phanh tay

Trong quá trình di chuyển, bạn sử dụng đến phanh, nhưng khi nhả phanh ra bạn cảm giác phanh xe bạn bị bó, bị kẹt, tức là nó không nhả hoàn toàn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng sớm bị mòn má phanh, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt má phanh, làm cho nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh. Điều này sẽ làm cho xe của bạn “uống xăng” nhiều hơn rất nhiều so với bình thường.

phanh xe

Xe bị bó phanh, phanh tay (phanh đỗ) không nhả hoàn toàn cũng là nguyên nhân làm cho xe bạn “uống” khá nhiều xăng

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát báo sai

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Khi cảm biến bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế. Do đó, ECU ghi nhận rằng động cơ đang ở trạng lạnh mặc dù thực tế động cơ đã nóng lên. Vì vậy lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ nhiều hơn so với bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây lãng phí nhiên liệu cho xe.

Người sử dụng cần kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường xuyên, nếu nhiệt độ thông báo là 85 - 90 độ C thì cảm biến đang làm việc ổn định. Ngược lại, nếu kết quả sai lệch với ngưỡng trên thì rất có thể cảm biến đã bị hỏng và cần kiểm tra, sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

cảm biến

Người sử dụng cần nên kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường xuyên

Áp suất lốp thấp

Duy trì áp suất lốp ổn định và phù hợp với điều kiện thời tiết là một trong những lưu ý hàng dầu dành cho các tài xế.

Trong trường hợp áp suất lốp quá thấp, lốp sẽ bị mòn 2 cạnh bên do chỉ tiếp xúc với mặt đường bằng 2 cạnh lốp, do đó sẽ dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng lên do lực cản lăn lớn. Theo ước tính, nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3PSI (1kg/cm2 = 14,22 PSI) thì xe sẽ hao xăng từ 1-2%. Bên cạnh đó, áp suất lốp thấp còn làm cho tuổi thọ của lốp xe giảm từ 10 – 15%.

 
áp suất lốp

Duy trì áp suất lốp ổn định và phù hợp với điều kiện thời tiết là môt trong những lưu ý hàng dầu dành cho các tài xế

Không thay dầu động cơ định kỳ

Khi bạn vô tình đã “trễ hẹn” thay dầu cho động cơ trong một thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, do đó dẫn đến việc ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Vì vậy, xe của bạn sẽ “ngốn” nhiều xăng hơn trạng thái bình thường rất nhiều.

thay dầu

Không thay dầu động cơ định kỳ

Lọc gió động cơ bị bẩn

Tương tự như những nguyên nhân trên, việc lọc gió động cơ bị bẩn cũng làm cản trở quá trình hoạt động của động cơ, từ đó làm mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng đáng kể.

Thói quen lái xe

Bên cạnh những nguyên nhân về kỹ thuật xe, thói quen không tốt của người lái cũng ảnh hưởng đến khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe, có thể kể đến như: đột ngột tăng giảm tốc gây tiêu hao nhiên liệu từ 4-5 lần, tải đồ quá nặng trên xe, không tắt các thiết bị khi không cần thiết, quên tắt điều hòa khi sử dụng khí trời tự nhiên...

Theo Cartimes

Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ được kiểm định theo quy chuẩn mới do Bộ Giao thông vận tải xây dựng, cập nhật thêm các chỉ tiêu khí thải đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn.

 
List comment
 
Động cơ bi-Turbo bị lỗi rò rỉ dầu: Ford Việt Nam gia hạn bảo hành, không giới hạn số lần sửa chữa
icon

Các mẫu xe Ford Everest, Ranger và Ranger Raptor bị rò rỉ dầu sẽ được gia hạn bảo hành, không giới hạn km và số lần sửa chữa.

 
Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới
icon

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ được kiểm định theo quy chuẩn mới do Bộ Giao thông vận tải xây dựng, cập nhật thêm các chỉ tiêu khí thải đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn.

 
Top 10 xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 5/2020
icon

Lần đầu tiên công bố doanh số bán hàng, 2 mẫu xe VinFast Fadil và LUX A2.0 đã nhanh chóng lọt Top 10 xe bán chạy nhất tháng 5/2020.

 
Pin xe điện triệu dặm sắp thành hiện thực
icon

Các nhà sản xuất đang tìm cách giải bài toán về tuổi thọ của pin xe điện và chạm đến công nghệ pin triệu dặm.

 
Ứng dụng giúp người lớn không bỏ quên trẻ trong ô tô
icon

Bỏ quên trẻ trong ô tô dưới trời nắng nóng là vấn nạn không chỉ ở một quốc gia mà còn trên toàn cầu.  

 
 
Giấy phép lái xe cấp từ ngày 1/6/2020 phải có mã QR
icon

Giấy phép lái xe được cấp sau 1/6 bắt buộc phải in mã QR và liên kết với hệ thống thông tin quản lý. Quy định này áp dụng đối với tất cả các loại bằng lái xe được cấp mới.

Trẻ em dưới 13 tuổi đi xe hơi phải có ghế chuyên dụng?
icon

Dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ mới đây đáng chú ý có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ô tô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng. Nhưng liệu dự thảo này đã hợp lý trong tình hình hiện nay?

Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?
icon

Công nghệ xe tự lái chỉ có thể ngăn được 1/3 số vụ tai nạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta không nên đặt quá nhiều kì vọng vào công nghệ tự lái ở thời điểm hiện tại.

Ô tô dừng đèn đỏ nên về số nào để tiết kiệm nhiên liệu?
icon

Nhiều tài xế thường có quan niệm về số N khi dừng đèn đỏ sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.

Mitsubishi Xpander 2020 chưa được lắp ráp trong nước
icon

Mitsubishi Xpander 2020 đã bắt đầu được mở bán tại các đại lý. Mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc hiện vẫn được nhập khẩu từ Indonesia chứ chưa lắp ráp trong nước.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123