{keywords}
Ô tô trắng chiếm tới 39% tổng lượng trên thế giới vào năm 2019. Ảnh: Carwow

Các màu đơn sắc như trắng, đen, xám và bạc...thường hay chị chê "nhàm chán", thế nhưng đây cũng là những màu sắc phổ biến nhất khi người ta chọn mua ô tô.

CNBC cho biết theo số liệu của Tập đoàn hóa chất BASF, năm 2019 có tới 39% ô tô trên thế giới được sơn màu trắng. Màu đen, xám, bạc chiếm 39% các loại ô tô trên đường. Điều này có nghĩa là 80% tổng số xe trên toàn thế giới này được sơn bằng những màu đơn sắc (achromatic).

Phân tích về nguyên nhân, CNBC cho rằng người dùng thường chọn các màu sơn cơ bản bởi sự an toàn. Họ muốn tránh những rủi ro bởi những xe màu sắc nổi bật có thể giảm giá trị khi bán lại.

Các nhà sản xuất sơn phủ thì cho biết màu sắc trên ô tô ngày nay đa dạng hơn những số liệu thống kê. Chẳng hạn như các màu đơn sắc như trắng, đen hoặc xám cũng không còn đơn thuần nữa mà có thể ở nhiều sắc thái khác nhau.

Lớp sơn phủ có thể được tinh chỉnh theo nhiều cách hoặc thêm các hiệu ứng, chẳng hạn như vảy kim loại hay các mảnh thủy tinh... Sắc thái màu cũng có thể được điều chỉnh như thêm một chút hơi xanh vào tông màu trắng hoặc là tông trắng nhưng lại hơi ngả vàng để thể hiện sự sang trọng.

Cũng theo thống kê này, ô tô màu xanh lam ngày càng phổ biến hơn với khoảng 9% số xe và màu đỏ chiếm khoảng 7%.

Hoàng Nam (Theo CNBC)

Xe đạp điện và linh kiện xe điện lậu "làm loạn" thị trường Việt

Xe đạp điện và linh kiện xe điện lậu "làm loạn" thị trường Việt

Có khoảng 700.000 xe đạp điện, xe máy điện và 50cc bán ra mỗi năm nhưng con số thực tế lên đến hơn 1 triệu xe. Nhiều xe bán và lưu thông trên thị trường hiện nay không rõ nguồn gốc xuất xứ và đáng lo ngại về chất lượng.