Tại sao vô lăng ôtô không được đặt ở giữa?

Thiết kế vô lăng sát vào cửa xe giúp người lái có thể quan sát dễ hơn và vị trí đặt vô lăng phụ thuộc vào mỗi quốc gia khác nhau.

Tôi thấy các mẫu ôtô ở Việt Nam và các nước khác đều có vô lăng đặt lệch qua một bên. Tại sao không đặt vô lăng ở giữa xe?

Thanh Toàn, 24 tuổi, Bình Thuận.

Siddhartha Signh, kỹ sư thiết kế xe tại Hero MotoCorp

Chào bạn, trên các mẫu xe đời đầu có vô lăng được thiết kế ở giữa. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, các nhà thiết kế đã thiết kế vô lăng sát vào cửa xe giúp người lái có thể quan sát dễ hơn, tránh va vào tường hay các chướng ngại vật. Dần dần xe có vô lăng đặt lệch sang một bên ngày càng phổ biến vì tính hiệu quả mà nó mang lại.

Vị trí đặt vô lăng trên ôtô được quy định bởi việc phân luồng giao thông ở mỗi quốc gia. Các quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải (Right-handed Traffic) sẽ có vô lăng được thiết kế bên tay trái, các quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên trái (Left-handed Traffic) thì vô lăng được kế bên phải. Trên thế giới có hơn 65% quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải.

Các quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ... có hệ thống giao thông di chuyển bên phải, khi cần vượt xe khác thì sẽ vượt bên trái vì thế vô lăng được thiết kế phía bên trái giúp tài xế có tầm nhìn thoáng hơn khi vượt các xe khác, tăng khả năng phát hiện các chướng ngại vật như xe chạy ngược chiều. 

Ngoài việc vô lăng được đặt lệch thì hệ thống đèn chiếu sáng trên ôtô cũng được thiết kế bất đối xứng. Trên các mẫu xe ở những quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải như Việt Nam, ánh sáng của đèn chiều gần có khuynh hướng lệch về phải giúp soi rõ phần đường trước mặt và các biển báo bên đường, đồng thời hạn chế chói mắt tài xế xe ngược chiều.

Tuy nhiên trên thế giới hiện nay vẫn còn số ít xe có vô lăng được đặt ở trung tâm, tiêu biểu nhất là mẫu xe đua McLaren F1.

 
Chủ đề : Ô tô xe máy
 
List comment
 
Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 
Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
Những mẫu xe thời thượng hấp dẫn tín đồ công nghệ
icon

Với mức giá phải chăng nhưng được trang bị nhiều tiện ích công nghệ, những mẫu xe dưới đây quả thực là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những lái xe yêu thích công nghệ.

 
Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?
icon

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

 
Ô tô giảm giá vài trăm triệu vẫn ế, đại gia xe “canh cánh” lo hàng tồn kho
icon

Các hãng xe dự báo thị trường không mấy sáng sủa. Trong khi sản xuất vẫn có thể bị đình trệ, lượng xe tồn kho tiếp tục đặt gánh nặng lên đại lý và hãng xe.

 
VinFast cho khách hàng đổi xe cũ lấy xe mới
icon

Lần đầu tiên một hãng xe tại Việt Nam cho khách hàng đổi xe cũ từ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới. VinFast còn tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe.

Dỡ quy định giãn cách hành khách, Grab, be được chở đủ số người trên xe
icon

Taxi và xe công nghệ có thể chở đủ số hành khách khi quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe được dỡ bỏ từ hôm nay 7/5.

Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải
icon

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

3 bộ phận ảnh hưởng tới công suất xe, chủ xe nào cũng cần nắm rõ
icon

Ngoài động cơ thì bu-gi, ắc quy và tấm lọc gió là những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của ô tô.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19
icon

Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123