Tại sao vòng tua máy của ôtô luôn thấp hơn môtô?

Khả năng tạo ra momen xoắn giữa 2 động cơ hoàn toàn khác nhau vì thế cần phải tăng vòng tua máy để đáp ứng đủ sức mạnh cho động cơ.

Tôi luôn thắc mắc tại sao chiếc Toyota Innova của mình có vòng tua máy thấp hơn một chiếc xe môtô Yamaha R15, đáng lẽ ôtô nặng hơn yêu cầu vòng tua máy cao hơn. Tại sao lại có sự khác biệt này?

Tuấn An, 42 tuổi, Long An

Thành Nhân, kỹ thuật viên động cơ ôtô

Chào bạn. Trước khi giải thích lí do tại sao có sự chênh lệch giữa vòng tua máy của ôtô thấp hơn nhiều lần so với vòng tua máy môtô, hãy tìm hiểu momen xoắn là gì và nó có liên quan gì đến vòng tua máy?

Momen xoắn là đơn vị đo khả năng thực hiện công của động cơ. Momen xoắn càng lớn, động cơ có khả năng thực hiện nhiều công hơn. Nói đơn giản momen xoắn thể hiện "độ bốc" của động cơ.

Xe môtô thường có dung tích động cơ từ 50 cc (Honda Cub) đến hơn 1000 cc (Honda Gold Wing 1.800 cc), trong khi đó động cơ của ôtô có dung tích thấp nhất là 800 cc (Chevrolet Spark). Động cơ càng nhỏ thì khả năng tạo ra momen xoắn càng thấp, để làm cho động cơ môtô có đủ sức kéo các hãng sản xuất bắt buộc phải nâng số vòng tua máy của môtô lên cao.

Nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến sự chênh lệch này. Một yếu tố nữa chính là khối lượng trục khuỷu (crankshaft) của ôtô nặng hơn môtô rất nhiều lần, cộng với hành trình tay dên dài hơn giúp động cơ ôtô tạo ra momen xoắn cao từ những vòng tua thấp.

Tuy nhiên không phải tất cả các mẫu ôtô đều bị giới hạn tua máy ở khoảng 7.000-8000 vòng/phút, những mẫu xe đua thể thao có vòng tua máy đạt được 8.000-9.000 vòng/phút. Thậm chí siêu xe F1 có vòng tua máy lên đến 20.000 vòng/phút, gần gấp đôi vòng tua máy trên các mẫu môtô thông thường.

 
 
List comment
 
Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 
Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
Những mẫu xe thời thượng hấp dẫn tín đồ công nghệ
icon

Với mức giá phải chăng nhưng được trang bị nhiều tiện ích công nghệ, những mẫu xe dưới đây quả thực là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những lái xe yêu thích công nghệ.

 
Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?
icon

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

 
Ô tô giảm giá vài trăm triệu vẫn ế, đại gia xe “canh cánh” lo hàng tồn kho
icon

Các hãng xe dự báo thị trường không mấy sáng sủa. Trong khi sản xuất vẫn có thể bị đình trệ, lượng xe tồn kho tiếp tục đặt gánh nặng lên đại lý và hãng xe.

 
VinFast cho khách hàng đổi xe cũ lấy xe mới
icon

Lần đầu tiên một hãng xe tại Việt Nam cho khách hàng đổi xe cũ từ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới. VinFast còn tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe.

Dỡ quy định giãn cách hành khách, Grab, be được chở đủ số người trên xe
icon

Taxi và xe công nghệ có thể chở đủ số hành khách khi quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe được dỡ bỏ từ hôm nay 7/5.

Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải
icon

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

3 bộ phận ảnh hưởng tới công suất xe, chủ xe nào cũng cần nắm rõ
icon

Ngoài động cơ thì bu-gi, ắc quy và tấm lọc gió là những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của ô tô.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19
icon

Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123