Điều gì khiến xe điện chưa thể phổ biến như xe xăng?

Giá bán cao, thiếu cơ sở hạ tầng sạc vẫn là những rào cản khiến xe điện chưa đến được với nhiều người mua dù Chính phủ thông qua các gói hỗ trợ.

Tờ BangkokPost dẫn quan điểm của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), giá xe điện chưa đủ hấp dẫn để mang lại sự thay đổi lớn, trong khi sự phát triển của cơ sở hạ tầng còn là thách thức. Trong khi đó, một số nhà cung cấp phụ tùng ô tô cũng cho biết họ cần thêm thời gian để áp dụng hoàn toàn công nghệ xe điện.

Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch kiêm phát ngôn viên FTI cho biết việc nghiên cứu và phát triển công nghệ di động mới là một trong những yếu tố chính đằng sau mức giá cao của xe điện.

Điều gì khiến xe điện chưa thể phổ biến như xe xăng?
Xe điện vẫn chỉ là một thị trường ngách. Ảnh minh họa

Xe điện vẫn được coi là loại xe dành cho nhóm người có thu nhập cao và cơ sở hạ tầng còn hạn chế ở một số địa điểm dù Chính phủ đã tạo ra một số động lực thúc đẩy khi khuyến khích xe điện để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

"Xe điện vẫn được coi là phương tiện dành cho giới nhà giàu. Ban đầu, chúng sẽ phục vụ thị trường ngách thay vì thị trường đại chúng", ông Surapong nói. Giá cả sẽ tiếp tục là trở ngại lớn đối với những người muốn mua xe điện, khi người dùng có thêm thu nhập, xe điện có thể cạnh tranh với xe động cơ đốt trong.

Mặc dù giá cả vẫn là một trở ngại lớn đối với người mua hiện nay, FTI tin rằng trong dài hạn, xe điện sẽ có giá cả phải chăng hơn, mở đường cho việc hình thành một thị trường đại chúng. Ông này cũng cho hay, khung thời gian này cho phép các nhà cung cấp phụ tùng điều chỉnh sản xuất để phù hợp với công nghệ xe điện.

Ngoài giá bán, ông Surapong cho biết cơ sở hạ tầng xe điện cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành xe điện bởi nó có thể ảnh hưởng đến quyết định của người mua.

Nếu các cửa hàng sạc xe điện phổ biến rộng hơn, người dùng sẽ ít lo lắng hơn khi lượng pin có thể cạn kiệt nhất là trong các chuyến đi dài. “Giá xe điện, trạm sạc và niềm tin của người mua xe vào các cơ sở xe điện là những yếu tố chính có thể thúc đẩy ngành công nghiệp này”, ông Surapong nói.

 

Các gói ưu đãi cho xe điện được nội các Thái Lan thông hồi tháng 2 gồm việc cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xe điện trong giai đoạn 2022-2023.

Các khoản trợ cấp dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại và kiểu xe, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu thấp hơn đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Việc miễn thuế nhập khẩu đã được áp dụng cho các bộ phận quan trọng trên xe điện. FTI cho rằng các giải pháp này có thể thúc đẩy doanh số bán xe điện nhưng thị trường sẽ tăng trưởng chậm lại do có khoảng cách quá lớn giữa giá xe điện và giá xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.

Điều gì khiến xe điện chưa thể phổ biến như xe xăng?
Chính phủ Thái Lan đã tung nhiều gói ưu đãi cho xe điện

Trong khi đó, các nhà sản xuất phụ tùng cũng đang nỗ lực để bắt kịp với công nghệ ô tô điện. Trên thực tế, một số công ty có thể điều chỉnh tốt việc sản xuất, trong khi các công ty khác có thể mất cạnh tranh nếu họ không bắt kịp thay đổi. Cụ thể, các nhà sản xuất thân xe, cửa, thiết kế nội thất và hệ thống treo…không bị ảnh hưởng bởi sự chuyển dịch do đây là các bộ phận cần thiết cả với xe điện hay xe xăng. Tuy nhiên, các công ty liên quan đến sản xuất các thành phần như động cơ, piston, hệ thống điện…cần phải thay đổi nếu không họ sẽ phải đối mặt với tác động nghiêm trọng từ sự gián đoạn trong ngành công nghiệp ô

Đại diện Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT) cho rằng các nhà sản xuất phụ tùng ô tô vẫn còn thời gian để điều chỉnh để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện ở Thái Lan.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

Chủ đề : xe điện
 
List comment
 

Nhiệt độ tăng cao khiến điều hòa nhiệt độ của nhiều gia đình không thể làm lạnh khiến căn phòng chẳng khác gì... lò nướng. Dưới đây là kinh nghiệm bỏ túi để điều hòa của gia đình không bị quá tải vì nắng nóng.

 

Một khoảnh khắc tại bữa tiệc sinh nhật vô tình trở thành bức ảnh huyền thoại suốt hàng chục năm của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein.

 

Vào những ngày nắng nóng gay gắt, nhiều người dùng thường có cảm giác điều hòa nhiệt độ không mát dù để nhiệt độ thấp. Điều gì khiến máy điều hòa chạy ì ạch và bật/tắt liên tục?

 

Máy rửa bát đã trở nên quen thuộc với các gia đình, nhưng vẫn không ít người đặt câu hỏi có nên mua thiết bị này hay không, nhất là với các gia đình có ít người.

 

Các hành tinh vừa được phát hiện có kích thước lớn hơn 1,2-1,5 lần, khối lượng gấp 2-3 lần so với Trái Đất.

 
 

Các nhà khoa học khẳng định tín hiệu đáng ngờ không đến từ người ngoài hành tinh mà chỉ đơn thuần là do nhiễu sóng vô tuyến.

Trong hành trình mang lại giải pháp không gian sống hiện đại, Tập đoàn Nhôm An Lập Phát vừa công bố tầm nhìn là thương hiệu Việt tiên phong nâng tầm giá trị của nhôm, cho cuộc sống an cư, lập nghiệp, phát triển.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm thấy dấu hiệu của nước trong các mẫu đất lấy từ đồng bằng dung nham trên Mặt Trăng, điều này giúp họ hiểu rõ hơn về nguồn gốc của nước - một băn khoăn lớn cho việc khám phá Mặt Trăng trong tương lai.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 10.000 ô tô nguyên chiếc cập cảng, lượng xe đổ về thị trường trong nước ngày càng lớn để chuẩn bị bung hàng khi xe lắp ráp trong nước hết ưu đãi trước bạ.

Điểm đáng chú ý trên Honda HR-V thế hệ mới là hệ thống kết nối viễn thông Honda Connect. Đây là một dịch vụ trả phí, giúp người dùng theo dõi các dữ liệu hay điều khiển các tính năng của xe từ xa.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123