Xe sedan đang bị SUV thay thế

Người dùng có xu hướng chọn các dòng xe SUV/Crossover trong vài năm trở lại đây. Điều này khiến nhiều mẫu xe sedan mang tính biểu tượng biến mất.

Xe sedan đang bị SUV thay thế
Honda Civic sedan bị khai tử ở Nhật Bản. Ảnh: Cnet

Honda Civic vừa chính thức bị khai tử tại quê nhà do doanh số bán thấp. Cùng với Accord, Civic từng là biểu tượng và mang lại thành công cho Honda trong nhiều năm qua. Thế nhưng, mẫu xe này lại không thực sự được yêu thích ở Nhật.

Đây không phải lần đầu Honda dừng bán Civic sedan tại Nhật. Phiên bản sedan đã từng bị dừng bán hơn 10 năm trước do doanh số kém khi nhu cầu thị trường chuyển sang các dòng xe cỡ nhỏ tiện dụng (Kei car). Phiên bản này chỉ bán trở lại khi thế hệ mới ra mắt. Dù vậy, doanh số xe vẫn không mấy khả quan.

Trong khi những chiếc Civic hatchback và Civic Type R vẫn có doanh số tốt thì bản sedan lại thất thế. Thống kê cho thấy hãng xe Nhật chỉ bán được 1.619 chiếc trong năm tài chính vừa qua, kém xa so với chiếc xe cỡ nhỏ Honda N-Box.

Trên thực tế, danh mục xe sedan đang ngày càng bị thu hẹp dần khi người dùng có xu hướng chọn xe SUV/Crossover. Điều này khiến các nhà sản xuất phải thu hẹp danh mục xe sedan để mở rộng đầu tư cho các dòng xe gầm cao.

Xe sedan đang bị SUV thay thế
Nguồn: Jato

Theo dữ liệu được công bố bởi Jato, doanh số của dòng xe ô tô truyền thống (sedan, hatchback) đã giảm trên toàn cầu. Nghiên cứu từ 54 thị trường cho thấy doanh số xe sedan giảm từ 20,26 triệu chiếc (năm 2018) xuống còn 18,88 triệu chiếc vào năm 2019. Phân khúc sedan trên toàn cầu từng chiếm 24% thị phần trong năm 2018 nhưng giảm xuống còn 23% vào cuối năm ngoái.

Lý do khiến các mẫu xe crossover được yêu thích hơn bởi nhiều yếu tố như khung gầm, tầm nhìn cao, không gian thoáng, có thể chở nhiều đồ đạc và vận hành linh hoạt hơn…

Vài năm trở lại đây các dòng xe sedan từng vang bóng một thời liên tục nằm trong danh mục bị khai tử. Các hãng xe VW, Chevrolet (GM), Ford,… lần lượt cắt giảm những sản phẩm phân khúc sedan, thay thế bằng các dòng xe Crossover.

 

Năm 2019, VW đã chính thức ngừng sản xuất mẫu xe “con bọ” huyền thoại Volkswagen Beetle sau hơn 80 năm có mặt. Thiết kế hoài cổ, đáng yêu của những chiếc Beetle không thể thu hút được khách hàng so với các dòng SUV và crossover tiện dụng hơn. Một số liệu thống kê cho thấy, Volkswagen bán được trên 14.000 chiếc Beetle tại Mỹ, con số thấp nhất kể từ năm 2011, khi hãng ra mắt thế hệ thứ 3 của dòng xe.

Xe sedan đang bị SUV thay thế
Chiếc Focus đã dừng sản xuất và bán ra tại Việt Nam

Tương tự như vậy, Chevrolet Cruze đã bị GM khai tử vì doanh số giảm.

Hãng xe Mỹ Ford cũng nhanh chóng chuyển hướng sang dòng xe gầm cao. Ford tuyên bố khai tử hai mẫu Ford Focus và Fiesta. Đây từng được xem là dòng xe chủ lực của các hãng.

Tại Việt Nam, các dòng xe Cruze hay Focus, Fiesta đã lần lượt "biến mất", thay bằng các mẫu xe gầm cao khác.

Hoàng Nam

Xe Ford sẽ có tính năng lái rảnh tay

Xe Ford sẽ có tính năng lái rảnh tay

Tính năng lái xe rảnh tay của Ford có mặt trên mẫu crossover chạy điện Mustang Mach-E được ra mắt vào cuối năm nay. Ford cho hay tính năng này sẽ sớm có mặt trên các mẫu xe khác.

 
List comment
 
Grab Việt Nam: Áp toàn bộ thuế lên khách hàng, họ sẽ rời ứng dụng
icon

Trả lời câu hỏi tại sao lại áp thuế GTGT lên tài xế, đại diện Grab Việt Nam cho biết, nếu tăng giá quá cao, khách hàng sẽ không sử dụng nhiều và tài xế sẽ bị ảnh hưởng khi khách hàng rời bỏ ứng dụng.

 
Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng
icon

Grab Việt Nam cho biết, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào, trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT theo quy định mới của Nghị định 126.

 
Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab
icon

Cơ quan thuế cho biết, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế. Doanh nghiệp được khấu trừ thuế đầu vào. Grab phải điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. 

 
Indonesia: Tài xế Gojek và Grab dọa đình công trước thông tin sáp nhập
icon

Các tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia lo ngại trong trường hợp hai hãng xe công nghệ này sáp nhập, thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ.

 
Grab sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế về chính sách thu nhập mới?
icon

Một nguồn tin của ICTnews tiết lộ, Ban lãnh đạo của Grab Việt Nam sẽ có các buổi đối thoại trực tiếp với đối tác tài xế để giải đáp thắc mắc về chính sách khấu trừ theo quy định thuế mới.

 
 
Grab phản hồi việc tăng mức khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe
icon

Grab Việt Nam vừa có những thông tin phản hồi về việc tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe kể từ ngày 5/12. Điều này đã gây những phản ứng tiêu cực ở phía các tài xế.

Tài xế 'tố” Grab đã tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe trước 5/12
icon

Nhiều tài xế cho biết Grab đã thực hiện tăng mức khấu trừ với nhiều cuốc xe (chủ yếu là dịch vụ giao hàng) trước ngày 5/12, thời điểm Nghị định 126 chưa có hiệu lực. 

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới
icon

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử
icon

Nguyên mẫu máy tính lượng tử của Trung Quốc được cho là nhanh gấp 10 tỷ lần so với nguyên mẫu máy tính của Google.  

Grab tăng giá cước dịch vụ GrabCar, tăng khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe từ 5/12
icon

Giá cước dịch vụ Grabcar sẽ điều chỉnh tăng lên từ 5/12, khi Nghị định 126 chính thức có hiệu lực. Theo tính toán, mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế cũng sẽ tăng lên cùng thời điểm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123