Một chiếc Tesla Model S 2016 đã bốc cháy dữ dội sau khi đâm vào gốc cây. Những người có mặt tại hiện trường và lực lượng cứu hỏa đã không thể lôi tài xế kẹt trong cabin ra ngoài do không thể mở được tay nắm cửa.

Tai xe thiet mang trong chiec Tesla Model S boc chay du doi hinh anh 1
Chiếc Tesla Model S bốc cháy dữ dội sau khi đâm vào gốc cây ở tốc độ cao. Ảnh: The Drive.

Theo báo cáo hiện trường, chiếc Tesla Model S đã có dấu hiệu mất lái trước đó. Xe lướt qua ba làn đường trước khi lao lên dải phân cách, và chỉ chịu dừng lại khi đâm vào gốc cây và bốc cháy.

Những người có mặt tại hiện trường nói rằng họ không thể lôi tài xế ra khỏi xe trước khi chiếc xe bốc cháy. Đội cứu hỏa cũng xác nhận điều này khi cho biết tay nắm cửa Model S không thể mở được sau va chạm.

Tai xe thiet mang trong chiec Tesla Model S boc chay du doi hinh anh 2
Những người có mặt tại hiện trường đành bất lực chứng kiến tài xế bị thiêu sống do không mở được cửa xe. Ảnh: The Drive.

“Cơ cấu hoạt động của tay nắm cửa Model S khá khác biệt. Trong điều kiện bình thường, khi tài xế nhấn vào tay nắm cửa, nó sẽ nhô ra để mở cửa xe. Khi túi khí bung, Model S sẽ mở tất cả cửa, cốp xe và bật tất cả tay nắm cửa”, tài liệu kỹ thuật của Tesla cho hay.

Hiện chưa rõ tại sao chiếc Model S bung túi khí nhưng lại không bật tay nắm cửa. Tesla cũng đưa ra cách xử lý trong trường hợp tay nắm cửa không bật. Đó là phá cửa sổ rồi kích hoạt tay nắm cửa phía trong.

Tuy nhiên, theo nhân chứng tại hiện trường, việc này là không thể bởi túi khí đang phồng. Thông thường, túi khí được thiết kế với các lỗ thông hơi để xẹp dần sau khi hấp thụ lực va chạm.

“Chúng tôi chỉ có ít phút. Nhiều người tìm cách phá xe để lôi tài xế ra ngoài nhưng cửa xe và túi khí đã làm anh ta mắc kẹt, khiến chúng tôi không thể tiếp cận tới khi chiếc xe bốc cháy”, một nhân chứng tên Thomas cho biết.

Từ lâu, tay nắm cửa Model S đã bị chủ xe phàn nàn rất nhiều. Họ thậm chí còn lên diễn đàn chính thức của Tesla kêu gọi hãng xử lý việc này. Đã từng có vụ việc va chạm tương tự mô tả tay nắm cửa Model S không mở được ra.

Phát ngôn viên cảnh sát Vivian Gallinal nói với trang tin địa phương Miami Herald rằng tốc độ là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Các nhân chứng cho biết tài xế trước đó đã di chuyển với tốc độ trong khoảng 120 – 145 km/h.

Đội cứu hỗ đã cố gắng dập lửa. Tuy nhiên, Miami Herald cho biết chiếc xe lại bùng cháy vào sáng hôm sau khi khối pin bắt lửa. Tesla cho biết, những đám cháy pin kiểu này phải mất 24 tiếng mới có thể tắt hoàn toàn.

“Chúng tôi hiểu rằng tốc độ là một phần nguyên nhân đang được điều tra. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết bất cứ vụ va chạm tốc độ cao nào đều khiến xe có thể bốc cháy, bất kể đó là loại xe gì”, đại diện Tesla cho biết.