Ông Nguyễn Văn Hưng chạy xe GrabCar từ tháng 1 đến tháng 11/2018 và đạt doanh thu gần 205,5 triệu đồng. Ông được hưởng 75% doanh thu, tương đương 154,1 triệu đồng. 

Theo quy định, Công ty TNHH Grab (Grab) trích ra khoản tiền tương ứng 4,5% trong thu nhập được hưởng của ông Hưng để đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên phản ánh trên một cơ quan truyền thông, ông Hưng cho biết Grab không nộp phần thuế này.

Ông Hưng lên Cục thuế TP.HCM và nhận được văn bản phản hồi cho biết không có khoản thuế nào nộp vào tài khoản thuế của ông trong thời gian trên.

Một tài xế GrabCar trên dườngd phố Hà Nội - Ảnh: Kham/Reuters

Trả lời phản ánh của ông Hưng, Grab khẳng định cáo buộc trên là “sai sự thật”. 

“Toàn bộ nghĩa vụ thuế bao gồm cả khoản nghĩa vụ thu hộ của đối tác đã và đang được Grab nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo đúng kỳ thuế phát sinh. Hiện chúng tôi đã gửi công văn tới Cục Thuế TP HCM đề nghị điều chỉnh lại thông tin cho chính xác”, Grab trả lời.

Theo Grab, công ty đã hoàn tất kê khai và đóng nghĩa vụ thuế cho ông Hưng thông qua mã số thuế nộp thay. Theo công văn hướng dẫn của Cục thuế TP.HCM, ông Hưng là cá nhân kinh doanh, là thành viên của hợp tác xã, nên nghĩa vụ thuế sẽ được thực hiện thông qua mã số thuế nộp thay.

Do đó, khi ông Hưng tra cứu nghĩa vụ thuế cá nhân kinh doanh thông qua mã số thuế chính sẽ không phản ánh đúng thông tin người nộp thuế.

“Chúng tôi khẳng định mọi dữ liệu thuế trong suốt quá trình hoạt động của đối tác Hưng cũng như của hàng ngàn đối tác khác đã được cung cấp đầy đủ cho cơ quan thuế. Toàn bộ dữ liệu về nghĩa vụ thuế luôn được hoàn tất kê khai định kì hàng tháng trực tiếp tại cơ quan thuế quận 10, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh”, văn bản trả lời truyền thông của Grab cho biết.