{keywords}
Mức trách nhiệm bảo hiểm với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng. 

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định này.

Thông tư mới của Bộ Tài chính quy định mức phí bảo hiểm bắt buộc với các loại xe cơ giới vẫn được giữ nguyên như cũ. Cụ thể, xe mô tô 2 bánh có phí từ 55.000 đồng đến 60.000 đồng tùy dung tích; xe máy điện có mức phí 55.000 đồng; xe mô tô 3 bánh có phí 290.000 đồng.

Mức phí bảo hiểm của các xe ô tô dao động từ 437.000 đồng đến 4.813.000 đồng tùy thuộc số chỗ ngồi và loại hình kinh doanh.

Giữ nguyên phí bảo hiểm nhưng Thông tư mới đã tăng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với người và tài sản khi xảy ra tai nạn.

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư vừa ban hành, mức trách nhiệm bảo hiểm với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn. Mức bồi thường bảo hiểm này tăng 50 triệu so với quy định cũ (tại Thông tư 22/2016/TT-BTC là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn).

Đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh; xe gắn máy và các loại xe có kết cấu tương tự gây ra là 50 triệu đồng/vụ. Trường hợp do xe ô tô, máy kéo… gây ra mức bồi thường là 100 triệu đồng/vụ.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Còn đối với tai nạn do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Ngoài tăng mức trách nhiệm bảo hiểm, Nghị định mới cũng đơn giản hóa quy trình thủ tục hoàn trả bảo hiểm nhằm tháo gỡ các vướng mắc cũng như tạo điều kiện tối đa và đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập 1 bộ hồ sơ đề nghị hoàn trả tạm ứng bồi thường và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ.

Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. 

Duy Vũ

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới sẽ được cấp dưới dạng điện tử

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới sẽ được cấp dưới dạng điện tử

Ngoài thẻ giấy, người mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với ô tô, xe máy có thể được cấp Giấy chứng nhận điện tử.