Tăng thuế xe công nghệ: Ứng dụng gọi xe không có cửa 'lách'

Các ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay đều quy về loại hình doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp sẽ phải khai, thu 10% VAT tổng doanh thu. Lý do được đưa ra là các doanh nghiệp này trực tiếp tham gia điều hành.

Tăng thuế xe công nghệ: Ứng dụng gọi xe không có cửa 'lách'
Các ứng dụng gọi xe phải kê khai và thu hộ thuế VAT 10% từ 5/12 tới. Ảnh: Duy Vũ

Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12 tới.

Quy định tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 nêu rõ: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh”. 

Theo quy định này, kể từ ngày 5/12 tới các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế GTGT. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh và thuế này không áp lên doanh nghiệp và đối tác tài xế mà do khách hàng chi trả. 

Trước đó, khi giải đáp thắc mắc cho các doanh nghiệp về quy định thuế mới tại buổi đối thoại về thủ tục thuế và hải quan tổ chức ngày 24/11 ở Hà Nội, bà Tạ Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, các doanh nghiệp như Grab, be, Gojek,... là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ.

Theo lý giải, lâu nay do chưa có văn bản pháp lý nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng. Còn hiện tại, đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế cũng như thông lệ quốc tế.

Cũng theo Tổng cục thuế, các hãng vận tải công nghệ và tài xế sẽ điều chỉnh lại hợp đồng hợp tác kinh doanh để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên theo quy định.

Khi trả lời các thắc mắc của các doanh nghiệp về việc áp mức thuế mới, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho rằng, bản chất các doanh nghiệp vận tải công nghệ hiện nay là doanh nghiệp kinh doanh vận tải do có tham gia vào điều hành. Đại diện Tổng cục thuế cũng cho rằng, hiện tại hoạt động của loại hình này đã được Luật quy định rõ ràng. Thuế GTGT là loại thuế áp cho người tiêu dùng và sẽ được áp dụng thống nhất theo quy định.

Trả lời ICTNews, đại diện Grab cho biết: Theo các quy định và hướng dẫn hiện tại, cũng như yêu cầu từ cơ quan thuế, Grab có trách nhiệm thu hộ và nộp hộ nghĩa vụ thuế của đối tác tài xế, bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN, áp dụng với đối tác có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm, và tính trên phần doanh thu đối tác nhận được sau khi đã trừ chi phí sử dụng ứng dụng.

 

Nghị định 126 (có hiệu lực từ ngày 5/12/2020) và áp dụng chung cho tất cả các nền tảng kết nối, trong đó có Grab. "Chúng tôi hiện vẫn tiếp tục đề nghị cơ quan thuế hướng dẫn, làm rõ một số điểm trong Nghị định này. Quan điểm của Grab là tuân thủ tuyệt đối pháp luật. Từ ngày 5/12, chúng tôi sẽ nghiêm túc tuân thủ Nghị định 126, đồng thời có những giải pháp phù hợp, đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo luật hiện hành, và đảm bảo quyền lợi cho cả người dùng lẫn đối tác tài xế".

 “Nếu trên thực tế được xem là đơn vị vận tải, Grab sẽ chịu trách nhiệm của người nộp thuế đối với phần doanh thu phát sinh của công ty theo mức thuế áp dụng tương ứng”, đại diện Grab cho biết.

Trong thời điểm quy định mới chưa có hiệu lực và doanh nghiệp vẫn đang chờ đợi các văn bản hướng dẫn, Grab cho biết “Chúng tôi đang tuân thủ theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017 của Tổng cục Thuế. Trong đó quy định Grab khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh”, đại diện Grab cho biết.

Tăng thuế xe công nghệ: Ứng dụng gọi xe không có cửa 'lách'
be sẽ phải tính toán lại cơ cấu giá bởi hiện tại VAT 10% áp lên tài xế. Ảnh: Duy Vũ

Trong khi đó, một đơn vị khác là be cho biết, do đăng ký là đơn vị kinh doanh vận tải ngay từ khi hoạt động nên doanh nghiệp này sẽ ít bị ảnh hưởng khi quy định mới có hiệu lực sau ngày 5/12.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên ICTNews, be Group cũng sẽ phải tính toán lại bởi theo cơ cấu giá hiện tại, 10% thuế VAT của mỗi cuốc xe lại bị áp cho tài xế và be là người thu hộ khoản này.

Liên quan đến Luật Quản lý thuế được áp dụng vào ngày 5/12 tới, đại diện be cho hay: "Đang chờ đợi thông tư hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan thuế để có căn cứ chính xác thực hiện nghĩa vụ thuế và hỗ trợ các tài xế tuân thủ các quy định pháp luật”.

Duy Vũ 

Tăng thuế taxi công nghệ: Ai là người phải gánh?

Tăng thuế taxi công nghệ: Ai là người phải gánh?

Theo quy định mới có hiệu lực từ 5/12, xe công nghệ sẽ bị áp mức thuế 10% thay vì mức 3% như hiện tại. Ai sẽ là người chịu khoản phí tăng thêm này?

Chủ đề :
 
List comment
 
Sedan hạng B đua nhau ra bản mới, đua tranh ngày càng quyết liệt
icon

Honda City, Hyundai Accent và Toyota Vios đều đã có phiên bản mới. Điều này khiến cho phân khúc B càng “nóng” hơn và đặt áp lực lên các mẫu xe còn lại.  

 
CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất pin và hạ tầng xe điện
icon

Lãnh đạo hãng xe Mỹ cho rằng các chính sách hỗ trợ tăng cường sản xuất pin xe điện và cơ sở hạ tầng tốt hơn cho xe thương mại chạy điện sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với những loại xe này.

 
Hyundai triệu hồi để thay pin cho 82.000 xe điện Kona
icon

Hyundai sẽ thay thế pin cho 82.000 chiếc Kona điện và 2 mẫu xe khác được bán trên toàn cầu vì nguy cơ cháy. Sự việc này có thể tiêu tốn của Hyundai khoảng 900 triệu USD.

 
Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1
icon

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.

 
Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt
icon

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.

 
 
Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 dự kiến đón nhiều phiên bản mới ra mắt với nhiều cái tên giúp hâm nóng thị trường đang ảm đạm.  

Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên
icon

Các quốc gia Đông Nam Á đang có những cách tiếp cận và đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau trong kế hoạch phát triển xe điện. Theo đánh giá, Việt Nam đang vượt lên và vào nhóm dẫn trước trong cuộc đua này.

Những nguyên tắc an toàn khi mở cửa xe không phải ai cũng biết
icon

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn và tài xế chưa thực sự nắm rõ những nguyên tắc an toàn để mở cửa xe sau khi dừng đỗ.

Thêm 'đại gia' xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện
icon

Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cho biết, họ sẽ chi 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy ở Cologne (Đức) thành dây chuyền sản xuất xe điện.

Triệu hồi gần 2.000 xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh
icon

Toyota Việt Nam sẽ thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên gần 2.000 xe bán tải Hilux vào đầu tháng 3 tới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123