Đây là một trong những nội dung được nêu ra trong Thông tư 16 do Bộ GTVT ban hành, thay thế cho Thông tư 70 ban hành năm 2015.

Theo đó, kể từ 1/10, các xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có kinh doanh vận tải có thời hạn sản xuất đến 5 năm, thì xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với hiện nay).

{keywords}
Chu kỳ đăng kiểm với các xe kinh doanh dưới 9 chỗ được kéo dài

Các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần (tăng 6 tháng so với hiện nay). Tuy nhiên, sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như đang áp dụng.

Thông tư mới của Bộ GTVT cũng quy định mẫu tem kiểm định có màu xanh dành cho xe không kinh doanh và màu vàng - xanh cho xe kinh doanh vận tải.

{keywords}
Mẫu tem kiểm định mới

Quy định mới cũng nêu rõ các loại xe có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần sẽ bao gồm ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả loại chở người trên 9 chỗ đã cải tạo giảm xuống thành chở người đến 9 chỗ); ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên; ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

Quy định mới của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1/10. Đối với các Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định do các đơn vị đăng kiểm đã cấp cho xe cơ giới trước ngày Thông tư này có hiệu lực vẫn có giá trị cho đến hết thời hạn hiệu lực.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội từng có có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT, đề nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm đối với các xe taxi chưa qua cải tạo do các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (cả lắp ráp và nhập khẩu), đều quy định chính sách bảo hành đối với xe ô tô mới là 3 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), chính sách này tăng lên nhiều so với trước đây.

Duy Vũ

Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi

Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.