Một điều trùng hợp là cả Tesla và Apple đều nghi ngờ mình bị những kỹ sư công nghệ xe tự lái phản bội để tuồn các thông tin bí mật cho cùng một startup xe tự lái của Trung Quốc.

Vì vậy Tesla đang nhờ đến sự giúp đỡ của Apple cho một vụ kiện, trong đó nhà sản xuất xe điện Mỹ cáo buộc một cựu kỹ sư, người từng làm việc trong chương trình Autopilot của họ, đã lấy trộm hàng ngàn file có độ bảo mật cao khi chuyển sang làm việc cho XMotors.ai, bộ phận nghiên cứu tại Mỹ cho công ty Xpeng, có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Bên cạnh yêu cầu cung cấp thông tin thông thường trong giai đoạn xác thực ban đầu của vụ kiện – Tesla còn muốn xem các email của kỹ sư này và tiến hành phân tích các nội dung trong những thiết bị điện tử của ông ta – do vậy, nhà sản xuất xe điện này tiết lộ rằng, họ đã gửi trát đòi hầu tòa tới cho nhà sản xuất iPhone.

Tesla nhờ Apple giúp truy tố được kẻ ăn trộm công nghệ xe tự lái - Ảnh 1.

Những tài liệu mà Tesla tìm kiếm từ Apple không được nêu cụ thể trong đơn kiện, nhưng một điều dễ thấy rằng, cho dù cả hai người khổng lồ của Thung lũng Silicon này đang âm thầm cạnh tranh nhau trong lĩnh vực xe tự lái đang ngày càng nóng bóng, rõ ràng họ có một kẻ thù chung, hãng Xpeng của Trung Quốc.

Vào tháng Bảy năm ngoái, bên công tố đã buộc tội một kỹ sư phần cứng trong nhóm phát triển xe tự lái của Apple vì đã tải xuống các file thuộc quyền sở hữu của công ty khi anh này chuẩn bị rời công ty và chuyển sang làm việc cho công ty Trung Quốc. Kỹ sư này sau đó không chịu nhận tội.

Apple hiện không phản hồi lại các yêu cầu bình luận về câu chuyện trên.

Trong khi đó, cựu kỹ sư của Tesla, Guangzhi Cao, thừa nhận trong hồ sơ của tòa án rằng, ông đã tải xuống bản sao cho mã nguồn có liên quan đến Autopilot của Tesla để lưu vào tài khoản iCloud riêng của mình, nhưng phủ nhận việc có bất kỳ hành động sai trái nào.

Tesla nhờ Apple giúp truy tố được kẻ ăn trộm công nghệ xe tự lái - Ảnh 2.

Luật sư của anh này cho biết, Cao "hoàn toàn không làm gì liên quan đến sở hữu trí tuệ của Tesla," là người đã "siêng năng và nghiêm túc" trong việc hủy bỏ tất cả các mã nguồn của Tesla trong thiết bị cá nhân của mình và tình nguyện cung cấp cho công ty các bản sao hoàn chỉnh của bất kỳ thiết bị nào Tesla muốn kiểm tra.

Xpeng – cho dù chưa bị Apple hay Tesla cáo buộc về bất kỳ hành động sai trái nào – đã lên tiếng rằng, họ luôn làm đúng quy định và phủ nhận có bất kỳ liên quan nào đến các hành vi bị cáo buộc là sai trái của những kỹ sư nói trên.

Công ty cho biết, khi họ được thông báo vào tháng Sáu năm 2018 rằng, các cơ quan chức năng của Mỹ đang điều tra kỹ sư Apple, máy tính và thiết bị văn phòng của anh ta đã bị niêm phong và anh đã bị từ chối tiếp cận nơi làm việc và ngay lập tức bị sa thải.

Xpeng là startup xe tự lái đang nhận được sự hậu thuẫn từ Alibaba Group Holding Ltd. Và Foxconn Technology Group, là một trong nhiều startup của Trung Quốc đang cố gắng định hình lại ngành công nghiệp ô tô khi thị trường lớn nhất thế giới này đang tích cực quảng bá cho các loại xe sử dụng năng lượng mới trong nỗ lực nhằm làm sạch bầu không khí và cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu.

Tham khảo Bloomberg