{keywords}
Tesla có thể ra nguyên mẫu robot hình người vào năm sau. (Ảnh: CNN)

Nói về robot hình người (humanoid robot), CEO Tesla cho rằng đã tới lúc xử lý những công việc nhàm chán, lặp lại và nguy hiểm. Ông đặt câu hỏi về việc mà mọi người không muốn làm nhất. Ông cũng không nói robot có bán hay không và bán bao nhiêu tiền. Dù vậy, ông tiết lộ robot sẽ có một màn hình thay cho gương mặt và hiển thị “thông tin hữu ích”.

Theo tỷ phú, robot sẽ tác động sâu sắc đến kinh tế. Ông nhận xét những công việc tay chân sẽ trở thành một lựa chọn trong tương lai. Ông nằm trong số các lãnh đạo Silicon Valley cảnh báo công nghệ có thể loại bỏ công việc của nhiều người, vì vậy con người cần tới một nguồn thu nhập khác.

“Song, không phải lúc này vì robot chưa hoạt động”, ông nói.

Robot hình người đã xuất hiện từ lâu trong văn hóa đại chúng. Tuy nhiên, tạo ra một robot có khả năng làm thay công việc của con người vô cùng khó. Trí tuệ nhân tạo phát triển nhanh chóng nhưng vẫn chưa đạt tới năng lực của một em bé. Robot thực hiện các tác vụ hạn chế trong môi trường đơn giản, chẳng hạn vận chuyển hàng hóa trong nhà máy, tự động hút bụi.

Tesla và SpaceX của ông Musk đã tạo ra những đột phá trong ngành xe hơi và vũ trụ. Dù vậy, ông cũng nổi tiếng vì hứa hão và chậm deadline. Ông chưa hoàn thành nhiều tuyên bố của mình khi nói đến xe tự lái Tesla. Thậm chí, Ủy ban An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ còn điều tra độ an toàn của phần mềm lái tự động của Tesla.

Ông Musk mô tả robot sẽ dùng chung chip máy tính với xe tự lái Tesla, trang bị 8 camera để điều hướng. Nó có chiều cao 1,7m, nặng 56,7kg và mang vác được 20kg, tốc độ 8.000m/giờ.

“Bạn có thể nói chuyện với nó và nói: “Làm ơn nhặt cái bu lông đó và gắn nó vào xe hơi bằng cờ lê” và nó sẽ làm được. Hoặc: “Hãy đến cửa hàng tạp hóa và lấy cho tôi các món sau đây”, đại loại thế. Tôi nghĩ chúng ta có thể làm được”, tỷ phú nói.

Tại ngày AI Day, ông Musk chia sẻ muốn Tesla chứng minh họ không chỉ là một công ty xe điện. Vài nhân viên của ông đã trình bày về chuyên môn của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ quan trọng trong phát triển xe tự lái hay robot hình người.

Du Lam (Theo CNN)

Robot chạy bàn thay con người tại Mỹ

Robot chạy bàn thay con người tại Mỹ

Một nhà hàng tại Stockton, California (Mỹ) đang dùng robot phục vụ khách hàng vì không thể tuyển được nhân viên.