Tờ BangkokPost dẫn thông tin từ Cục Thuế Thái Lan, việc điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xe điện có hiệu lực từ 9/6. Mức giảm từ 8% xuống 2%.

Người phát ngôn của Bộ, Nattakorn Utensut cho rằng, sau khi có hiệu lực, nhiều nhà sản xuất ô tô và xe máy điện sẽ được thúc đẩy trong việc ký kết các biên bản ghi nhớ (MoU) với chính phủ để cùng thúc đẩy việc áp dụng xe điện ở Thái Lan.

{keywords}
Thái Lan tiếp tục tung ưu đãi cho xe điện. Ảnh minh họa: BangkokPost

“Tôi tin rằng sẽ có ít nhất ba đến bốn nhà sản xuất xe điện từ Nhật Bản, Trung Quốc và một số nhà sản xuất xe máy điện từ Thái Lan và Trung Quốc ký MoU trong năm nay”, ông Nattakorn nói.

Thái Lan đã áp dụng các biện pháp trợ cấp và ưu đãi thuế để thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện ở nước này.

Hồi đầu tháng 2, Thái Lan đã thông qua gói ưu đãi bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện trong 2 năm tới. Khoản trợ cấp dành cho ô tô điện sẽ dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại xe, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu sẽ thấp hơn đối với các xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Các ưu đãi được đưa ra trong 2 năm đầu (2022 - 2023) dành cho ô tô và xe máy nhập khẩu nhằm kích thích việc sử dụng xe điện rộng rãi và nhanh hơn. Từ năm 2024 đến năm 2025, chính phủ sẽ tập trung khuyến khích sử dụng xe điện sản xuất trong nước.

Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất xe điện chiếm ít nhất 30% tổng sản lượng xe trong nước vào năm 2030, tương đương 725.000 chiếc mỗi năm. Gói ưu đãi được thiết kế đảm bảo các nhà sản xuất ô tô toàn cầu ở Thái Lan cảm thấy họ có thể chia sẻ lợi ích từ những chương trình ưu đãi của Chính phủ. Các khoản trợ cấp, ưu đãi thuế cho xe điện nhằm kích thích các nhà đầu tư đến sản xuất, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu

Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT) cho rằng, các gói ưu đãi xe điện của Chính phủ là một khởi đầu tốt để phát triển ngành công nghiệp non trẻ ở Thái Lan, mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất và người mua.

Deco Green Energy, một nhà sản xuất và phân phối xe máy điện của Thái Lan, gần đây đã ký một thỏa thuận với Cục Thuế để thúc đẩy xe điện chạy bằng pin (BEV) theo các biện pháp trợ cấp và ưu đãi thuế của chính phủ.

Trước đó, Toyota, Trường Thành và MG cũng đã ký các thỏa thuận BEV tương tự với cơ quan quản lý, dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc áp dụng rộng rãi hơn xe điện ở Thái Lan.

Tuy nhiên, ông Nattakorn cho biết, tình trạng thiếu chip ô tô toàn cầu vẫn chưa được cải thiện và một số nhà sản xuất xe điện đã tạm thời ngừng nhận đơn đặt hàng ô tô mới từ người tiêu dùng Thái Lan. Vị này cho rằng, nếu tình trạng thiếu hụt kéo dài trong nhiều năm, nó có thể ảnh hưởng đến việc Thái Lan thúc đẩy việc sử dụng xe điện.

Các nhà sản xuất xe điện nhận đơn đặt hàng từ người mua Thái Lan đã giao khoảng 500 chiếc ô tô điện cho người tiêu dùng, trong tổng số 10.000 đơn đặt hàng. Vị này cho biết họ dự kiến ​​sẽ giao thêm 1.500 xe sau khi luật giảm thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

Thị trường xe điện chớm nở, hãng xe vào cuộc chờ cơ hội

Thị trường xe điện chớm nở, hãng xe vào cuộc chờ cơ hội

Được đánh giá nhiều tiềm năng, thị trường ô tô điện Việt Nam đang có nhiều triển vọng tươi sáng khi có sự tham gia của nhiều hãng xe và người tiêu dùng đã quan tâm hơn tới các dòng xe điện hóa.