Thái Lan không muốn bỏ lỡ cơ hội phát triển xe điện

Nhu cầu sử dụng xe điện tại Thái Lan sẽ tăng mạnh. Quốc gia này cũng tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện, xuất khẩu sang nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. 

Thái Lan không muốn bỏ lỡ cơ hội phát triển xe điện
Thái Lan không muốn bỏ lỡ cơ hội phát triển xe điện. Ảnh minh họa: Thailand Business News.

Theo thống kê của Energy Absolute (EA), nhu cầu về xe điện tại Thái Lan sẽ tăng lên đáng kể trong vòng 5 năm tới do xu hướng năng lượng sạch, công nghệ và thay đổi tiêu dùng do dịch Covid-19 mang lại.

“Khoảng 30-50% ô tô trên đường phố nên chạy điện”, ông Somphote Ahunai  -  Giám đốc điều hành công ty điện lực lớn thứ 2 tại Thái Lan EA cho biết. Somphote Ahunai cũng được mệnh danh là “ông trùm” năng lượng tái tạo và hiện đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực xe điện tại Thái Lan.

“Nhiều quốc gia đang phát triển ngành công nghiệp xe điện thay thế cho ô tô chạy xăng. Vì vậy Thái Lan không nên bỏ lỡ cơ hội hưởng lợi từ công nghệ sạch”, ông này nói với tờ Bangkok Post. Đó là chưa kể sự lây lan của Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp ô tô và các doanh nghiệp liên quan tại Thái Lan khi sự bùng phát đã thay đổi cả chuỗi cung ứng của ngành ô tô toàn cầu.

Theo phân tích, đại dịch đã giáng một đòn mạnh vào doanh số bán xe hơi trong nước và cả xuất khẩu. Thị trường ô tô cần một sự thay đổi nhanh chóng và điều này có thể kích thích các nhà sản xuất hướng tới việc sản xuất xe điện, tạo ra những chiếc xe an toàn hơn cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Ông Somphote cho rằng Thái Lan có thể là một trung tâm của ngành công nghiệp xe điện bởi nước này đang là một cơ sở sản xuất và xuất khẩu xe hơi lớn. Tuy nhiên, ông này cũng cảnh báo ngành công nghiệp xe điện Thái Lan sẽ phải đối mặt với những đối thủ lớn như Trung Quốc, quốc gia sản xuất và bán những mẫu xe điện giá rẻ vào chính thị trường Thái.

Ngành công nghiệp xe điện Thái Lan đã dần phát triển. Chính phủ Thái Lan đã áp dụng các ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất xe điện kể từ năm 2017. Tháng 3/2020, Chính phủ Thái Lan cũng đã công bố kế hoạch đưa Thái Lan trở thành trung tâm của xe điện vào năm 2025 với mục tiêu sản xuất 250.000 xe điện, 3.000 xe buýt điện và 53.000 xe máy điện.

 

Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia Thái Lan cũng được thành lập và đang chuẩn bị thảo luận về các đặc quyền đầu tư mới để kích thích hơn nữa nhu cầu về xe điện.

Hồi tháng 7, Ủy ban đầu tư Thái Lan (BoI) đã phê duyệt 24 dự án sản xuất ô tô điện với tổng công suất hơn 500.000 chiếc mỗi năm. Các dự án này hướng đến thị trường nội địa và cả xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực ASEAN.

Tờ Thailand Business News bình luận, Thái Lan dựa vào nền tảng vững chắc trong lĩnh vực ô tô, ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như các ưu đãi toàn diện để thu hút các nhà sản xuất ô tô đầu tư vào xe điện.

Thái Lan hiện là quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2019, nước này đã sản hơn 2 triệu xe. Ô tô từ Thái Lan xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hoàng Nam (Theo Bangkok Post, Thailand Business News)

Mitsubishi sản xuất xe điện ở Đông Nam Á từ 2023

Mitsubishi sản xuất xe điện ở Đông Nam Á từ 2023

Hai mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất tại thị trường Đông Nam Á là Xpander HEV và Outlander PHEV.  

Chủ đề : xe điện
 
List comment
 

Las Vegas, ngày 7/1/2022 (tức ngày 8/1/2022 giờ Việt Nam), ngay sau sự kiện VinFast Global EV Day tại Triển lãm CES 2022, Công ty Artemis DNA đã đăng ký đặt mua sớm 100 chiếc xe điện của VinFast. 

 

VinFast tiếp tục bán xe xăng đến hết năm 2022 và hãng đã chuẩn bị một lượng linh kiện đến hết vòng đời xe xăng để đảm bảo nhu cầu cho khách hàng.

 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 
 

Hàng loạt mẫu xe ô tô đang phân phối tại Việt Nam tăng giá bán trong đợt mua sắm cuối năm, khi nhu  cầu mua xe ở thị trường đang tăng cao.

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123