{keywords}
Thái Lan tặng tiền cho người dân mua xe mới.

Bộ Công nghiệp Thái Lan vừa kích cầu doanh số bán ô tô trong nước bằng cách tặng các phiếu mua hàng trị giá 100.000 baht cho các chủ xe đã sử dụng trên 15 năm. Phiếu này có thể sử dụng để giảm thuế khi mua xe mới.

Các quan chức Thái Lan hi vọng kế hoạch này sẽ thúc đẩy nhu cầu mua xe hơi trong nước, vốn đang giảm mạnh trong thời kỳ dịch Covid–19, đồng thời giảm lượng khí thải từ những chiếc xe cũ.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thái Lan Suriya Jung-rungreangkit cho biết các cơ quan liên quan đang thảo luận các biện pháp và chuyển dự án lên nội các để có tiếng nói cuối cùng trong 2 – 3 tháng tới.

Theo thống kê, tại Thái Lan có khoảng 3 triệu chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong đã đăng ký sử dụng trên 15 năm. Chương trình này sẽ dành cho các mẫu xe mới, bao gồm cả xe điện. Dự án này dự kiến sẽ kéo dài trong 5 năm, thời gian được coi là đủ lâu để khôi phục ngành công nghiệp ô tô.

Ông Suriya cho biết dự án này có thể giúp các nhà ản xuất ô tô và các doanh nghiệp liên quan đang bị tác động bởi dịch Covid -19. Đồng thời ông này cũng kỳ vọng xe điện sẽ trở nên phổ biến hơn.

Các quan chức Thái Lan có kế hoạch tăng tỷ trọng sản xuất xe điện lên 30%, tương đương khoảng 750.000 chiếc trong tổng số 2,5 triệu chiếc ô tô được sản xuất vào năm 2030.

Năm 2017, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho các nhà sản xuất xe điện, bao gồm miễn thuế từ 5-8 năm và miễn thuế nhập khẩu cho ô tô và máy móc.

Zhang Haibo, chủ tịch của SAIC Motor-CP Co và MG Thái Lan cho biết hãng xe này đã ra mắt mẫu xe điện vào năm ngoái để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đồng thời có kế hoạch tăng số lượng các trạm sạc vốn đang rất khan hiếm tại Thái Lan. Vị này cho biết MG dự kiến sẽ chi 2 triệu baht tiền đầu tư cho mỗi trạm sạc tại quốc gia này.

Hoàng Nam (Theo Bangkok Post)

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Doanh số bán xe trên toàn cầu được dự báo giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn mọi lĩnh vực khác, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.