Trong khi một số nước đang áp dụng hệ thống thu phí không dừng dựa trên công nghệ RFID (nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến), Thái Lan đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống. Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Thái Lan Saksayam Chidchob cho biết ông yêu cầu phát triển hệ thống thu phí M-Flow để giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại các điểm thu phí, tiến tới loại bỏ tất cả barie vào năm 2024.

{keywords}
Làn xe M-Flow được sơn màu xanh. (Ảnh: wapcar)

Bộ GTVT Thái Lan đã mời các tài xế đăng ký dịch vụ và bắt đầu thử nghiệm hệ thống từ ngày 29/10 đến 28/11/2021. Hệ thống thu hút 20.609 lái xe tham gia giai đoạn chạy thử miễn phí. Sau một thời gian cải tiến liên tục, M-Flow chính thức triển khai từ ngày 15/2, bắt đầu từ các trạm Thap Chang 1, Thap Chang 2, Thanyaburi 1 và Thanyaburi 2 trên Xa lộ 9 (Bang Pa-In-Bang Phli).

M-Flow là gì?

Theo Cục Đường cao tốc (DOH), M-Flow là hệ thống thu phí tự động, sử dụng AI. Cục khẳng định hệ thống có thể khớp biển số xe với chủ sở hữu chính xác 99%, cho phép tài xế băng qua các trạm thu phí mà không cần giảm tốc và với tốc độ tối đa 120km/giờ. Không chỉ có vậy, M-Flow có khả năng xử lý 2.000-2.500 phương tiện/giờ mỗi làn. DOH mong đợi M-Flow sẽ nhanh hơn 5 lần so với hệ thống thanh toán hiện nay.

Khác biệt giữa M-Flow và các hệ thống thu phí hiện hành

M-Flow là hệ thống trả sau, còn Easy Pass của Cơ quan đường cao tốc Thái Lan (EXAT) và M-Pass của DOH là trả trước. M-Flow hỗ trợ tất cả các loại phương tiện (4 bánh, 6 bánh hoặc nhiều hơn), còn hai loại cũ chỉ áp dụng cho xe 4 bánh. Các thành viên của Easy Pass và M-Pass phải dán thẻ tương ứng trên kính chắn gió, còn M-Flow không yêu cầu bất kỳ thẻ gì. Công nghệ AI và camera sẽ tự động quét biển số khi xe đi qua.

M-Flow tương thích với nhiều loại thanh toán, bao gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, tài khoản ngân hàng, tài khoản M-Pass/Easy Pass, ngân hàng trực tuyến, ATM... Người dùng cài đặt để trả vào ngày 1 hoặc 16 hàng tháng, hoặc trả theo từng lần sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống mới chưa áp dụng với các phương tiện mới dùng biển màu đỏ hoặc bị mờ.

Tính đến tháng 2, đã có 110.341 phương tiện đăng ký M-Flow. Từ khi hệ thống được giới thiệu vào ngày 15/2, trung bình 60.000 xe sử dụng M-Flow mỗi ngày. Lái xe phải để ý các biển báo và bề mặt sơn của làn đường M-Flow (nằm bên tay phải). Những người không đăng ký vẫn có thể dùng làn này song phải trả phí trong vòng 2 ngày sau khi qua cổng, nếu không sẽ bị phạt gấp 10 lần phí ban đầu. Số tiền phạt sẽ tăng lên nếu không thanh toán trong vòng 12 ngày.

Theo Bộ trưởng Chidchob, một khi hệ thống M-Flow được triển khai trên tất cả đường ô tô và cao tốc, hệ thống thu phí tiền mặt kiểu cũ như M-Pass và Easy Pass sẽ bị loại bỏ. Để đăng ký, tài xế phải cung cấp số điện thoại di động đang kích hoạt, thẻ căn cước, tài liệu đăng ký xe, ảnh mặt trước của xe. Nếu không phải chủ sở hữu phương tiện, phải có giấy ủy quyền từ chủ sở hữu.

Du Lam (Tổng hợp)

Hướng dẫn tra cứu lịch sử xe qua trạm thu phí không dừng VETC

Hướng dẫn tra cứu lịch sử xe qua trạm thu phí không dừng VETC

Với ứng dụng của VETC, người dùng có thể thường xuyên kiểm tra lịch sử xe qua trạm thu phí không dừng như một cách để phát hiện trường hợp lỗi bất thường.