Trên một con phố đông đúc, ba chiếc xe đạp giao hàng bỗng nhiên băng qua vạch cho người đi bộ, ngay trước mũi xe. Chúng hiện lên như các chấm nhỏ trên bảng điều khiển ô tô. Vô lăng tự động chuyển sang một nấc rồi xe nhẹ nhàng dừng lại, trong khi tài xế quan sát từ ghế hành khách.

Đây là một trong hàng trăm robotaxi gắn cảm biến của startup DeepRoute.ai đang hoạt động tại quận trung tâm Phúc Kiến, nằm ở thủ phủ công nghệ Thâm Quyến của Trung Quốc. Năm 2021, chúng đã chạy thử 50.000 chuyến có hành khách.

{keywords}
Một chiếc xe sử dụng hệ thống tự lái của Deeproute trên đường phố Thâm Quyến ngày 27/7. (Ảnh: Reuters)

Nếu như Mỹ được xem là có lợi thế sớm về thử nghiệm công nghệ xe tự hành (AV), tại Thâm Quyến, những chiếc robotaxi cũng trở nên quen thuộc. Bộ phận Apollo của Baidu, Pony, Weride, Auto X hay Deeproute đều đang tiến hành thử nghiệm trong môi trường phức tạp của thành phố, nơi có nhiều người đi bộ và scooter điện chạy đầy đường.

Thành phố 18 triệu dân bắt đầu áp dụng các quy định AV của quốc gia. Từ ngày 1/8, những xe tự lái đã đăng ký được phép vận hành mà không cần tài xế ngồi ở ghế lái trên một khu vực rộng lớn song họ bắt buộc phải hiện diện trên xe. Cho tới nay, các thành phố Trung Quốc đã cho phép robotaxi hoạt động giới hạn dưới sự cho phép của nhà chức trách nhưng chỉ có Thâm Quyến đưa ra khuôn khổ quan trọng để quy trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn.

Cụ thể, nếu tài xế ngồi sau tay lái của xe AV, người này phải chịu trách nhiệm. Nếu xe tự lái hoàn toàn, trách nhiệm thuộc về chủ xe. Nếu tai nạn do sự cố kỹ thuật, chủ xe có thể đòi bồi thường từ nhà sản xuất. Maxwell Zhou, CEO Deeproute, cho biết phải có các quy định để triển khai xe tự lái trên diện rộng.

Hiện nay, Mỹ vẫn dẫn đầu về thử nghiệm AV, bang California bật “đèn xanh” cho thử nghiệm trên đường phố công cộng từ năm 2014. Waymo của Alphabet, Cruise và Tesla đã chạy thử hàng triệu dặm. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang tăng tốc nhanh chóng, Bắc Kinh xem AV là một lĩnh vực trọng điểm trong kế hoạch 5 năm mới nhất. Thâm Quyến muốn ngành công nghiệp xe thông minh đạt doanh thu 200 tỷ NDT vào năm 2025.

Tháng 5/2021, CEO Cruise Dan Amann cảnh báo về việc các quy định an toàn của Mỹ có nguy cơ đi sau Trung Quốc.

Deeproute đặt mục tiêu có 1.000 robotaxi tại Thâm Quyến trong vài năm tới, khi các quy định chi tiết hơn dự kiến được giới thiệu. Dù vậy, ở nơi mà 22.000 taxi điện đang hoạt động với cước phí một chuyến đi 20km chỉ mất 60 NDT (9 USD), chi phí sản xuất xe tự lái cần giảm xuống trước khi robotaxi có thể thương mại hóa.

Deeproute và các công ty robotaxi khác đang nghiên cứu sản xuất hàng loạt để giảm chi phí và thu thập dữ liệu. Deeproute bán giải pháp lái xe cho các nhà sản xuất xe hơi với giá khoảng 3.000 USD. Zhou xem DJI Technology làm hình mẫu: thương hiệu drone Thâm Quyến tận dụng chi phí phần cứng thấp và chuỗi cung ứng để vươn lên thống trị thị trường drone thương mại toàn cầu.

Ngày 21/7, Baidu giới thiệu xe AV mới với vô lăng có thể tháo rời dành cho robotaxi từ năm 2023 với giá 250.000 NDT, gần bằng một nửa thế hệ trước. CEO Baidu Robin Li tự tin khẳng định đang hướng tới một tương lai mà cước xe robotaxi chỉ bằng 1/2 taxi hiện tại.

Du Lam (Theo Reuters)

Đây là taxi của tương lai: Chạy điện hoàn toàn, không người lái, không vô lăng?

Đây là taxi của tương lai: Chạy điện hoàn toàn, không người lái, không vô lăng?

Những hình ảnh cận cảnh của Apollo RT6, mẫu taxi tự lái của “ông lớn” công nghệ Trung Quốc Baidu vừa được công bố.