Chúng ta có một nhà thiên văn học tương lai đây rồi!

Chàng trai Wolf Cukier năm nay mới 17 tuổi, được trao cơ hội ít bạn trẻ có thể có: được thực tập tại Trung tâm Du hành Không gian Goddard NASA đặt tại Greenbelt, Maryland. Em được giao nhiệm vụ kiểm tra dữ liệu về độ sáng của sao, là một phần dữ liệu thu được từ Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh Bay ngang (TESS) - hệ thống kính viễn vọng chuyên dùng để tìm ngoại hành tinh - hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời.

Bằng khả năng của mình, Wolf Cukier thực hiện được cả việc ít bạn trẻ có thể làm: khi đang quan sát một hệ sao cách xa Trái Đất 1.300 năm ánh sáng, em phát hiện ra một chấm đen nằm gần một trong những ngôi sao có trong hệ.

Hóa ra chấm đen đó là một hành tinh lớn hơn Trái Đất 6,9 lần, một hành tinh quay quanh hai ngôi sao, có tên khoa học là "circumbinary planet."

Em ghi lại rất nhiều điều thấy được trong lượng dữ liệu được giao cho, phát hiện ra nhiều điểm khác lạ của hệ sao đôi này,” Cukier nói. “Và khi em phát hiện ra điểm đen, em ngay lập tức đánh 10 dấu sao vào [cho nhớ].

Khi đưa phát hiện của mình cho người hướng dẫn nghiên cứu, em đã có cơ hội nghiên cứu với hàng loạt các nhà khoa học khác suốt vài tuần; họ nỗ lực chứng minh giả thuyết về hành tinh đang quay quanh hệ sao đôi kia là thật. NASA nói rằng phát hiện của em Cukier là rất hiếm, bởi lẽ rất khó để nhận ra được hành tinh quay quanh hai hệ sao trên Vũ trụ vô tận, trừ khi mặt trời ở nơi xa trải qua giai đoạn giảm ánh sáng phát ra (do hành tinh bay ngang nó).

Hệ sao kia có tên gọi TOI 1338, sở hữu hai ngôi sao có kích cỡ khác nhau: một ngôi to hơn Mặt Trời của chúng ta 10%, một thì bằng 30% khối lượng Mặt Trời thôi. Mất 15 ngày để chúng hoàn thành một quỹ đạo quanh nhau, thời gian ngắn nên việc phát hiện ra thời điểm hành tinh mà em Cukier phát hiện ra (đang được tạm gọi là TOI 1338-b) là rất khó.

Thanh niên 17 tuổi phát hiện ra hành tinh mới rất đặc biệt khi đang thực tập tại NASA - Ảnh 1.

Phát hiện của em Cukier và một loạt nghiên cứu của các nhà khoa học đã xác nhận sự tồn tại của TOI 1338-b, và cũng đánh dấu mốc lần đầu tiên hệ thống TESS phát hiện ra được một hành tinh quay quanh hệ sao đôi. Nhóm nghiên cứu, có cả em Cukier trong đó, đang tiến hành những bước cuối cùng để xuất bản báo cáo khoa học.

Em Cukier nói rằng mình sẽ tiếp tục đào sâu tìm hiểu ngành thiên văn học, và sẽ liên lạc thường xuyên với các giáo sư NASA đã chỉ bảo mình suốt thời gian thực tập. Chắc chắn Wolf Cukier sẽ là một ngôi sao sáng tại NASA, với con đường nghiên cứu rộng mở trước mắt.

Chủ đề : khoa học

Những loại giấy tờ người tham gia giao thông cần mang theo

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy và 5 loại đối với tài xế ôtô.

Mighty EX8 GT: Xe tải cỡ trung sản xuất tại Việt Nam

Mẫu xe chiến lược của Hyundai trong phân khúc xe tải trung đang rất phát triển hiện nay vừa xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp xe ở Ninh Bình.

Các kỹ năng xử lý khi xe ô tô bốc cháy

Tình trạng xe ô tô bỗng dưng bốc cháy khi đang di chuyển xảy ra thường xuyên, gây nên tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân vì sao ô tô bốc cháy và cách phòng tránh như thế nào?

Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.