Chúng ta có một nhà thiên văn học tương lai đây rồi!

Chàng trai Wolf Cukier năm nay mới 17 tuổi, được trao cơ hội ít bạn trẻ có thể có: được thực tập tại Trung tâm Du hành Không gian Goddard NASA đặt tại Greenbelt, Maryland. Em được giao nhiệm vụ kiểm tra dữ liệu về độ sáng của sao, là một phần dữ liệu thu được từ Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh Bay ngang (TESS) - hệ thống kính viễn vọng chuyên dùng để tìm ngoại hành tinh - hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời.

Bằng khả năng của mình, Wolf Cukier thực hiện được cả việc ít bạn trẻ có thể làm: khi đang quan sát một hệ sao cách xa Trái Đất 1.300 năm ánh sáng, em phát hiện ra một chấm đen nằm gần một trong những ngôi sao có trong hệ.

Hóa ra chấm đen đó là một hành tinh lớn hơn Trái Đất 6,9 lần, một hành tinh quay quanh hai ngôi sao, có tên khoa học là "circumbinary planet."

Em ghi lại rất nhiều điều thấy được trong lượng dữ liệu được giao cho, phát hiện ra nhiều điểm khác lạ của hệ sao đôi này,” Cukier nói. “Và khi em phát hiện ra điểm đen, em ngay lập tức đánh 10 dấu sao vào [cho nhớ].

Khi đưa phát hiện của mình cho người hướng dẫn nghiên cứu, em đã có cơ hội nghiên cứu với hàng loạt các nhà khoa học khác suốt vài tuần; họ nỗ lực chứng minh giả thuyết về hành tinh đang quay quanh hệ sao đôi kia là thật. NASA nói rằng phát hiện của em Cukier là rất hiếm, bởi lẽ rất khó để nhận ra được hành tinh quay quanh hai hệ sao trên Vũ trụ vô tận, trừ khi mặt trời ở nơi xa trải qua giai đoạn giảm ánh sáng phát ra (do hành tinh bay ngang nó).

Hệ sao kia có tên gọi TOI 1338, sở hữu hai ngôi sao có kích cỡ khác nhau: một ngôi to hơn Mặt Trời của chúng ta 10%, một thì bằng 30% khối lượng Mặt Trời thôi. Mất 15 ngày để chúng hoàn thành một quỹ đạo quanh nhau, thời gian ngắn nên việc phát hiện ra thời điểm hành tinh mà em Cukier phát hiện ra (đang được tạm gọi là TOI 1338-b) là rất khó.

Thanh niên 17 tuổi phát hiện ra hành tinh mới rất đặc biệt khi đang thực tập tại NASA - Ảnh 1.

Phát hiện của em Cukier và một loạt nghiên cứu của các nhà khoa học đã xác nhận sự tồn tại của TOI 1338-b, và cũng đánh dấu mốc lần đầu tiên hệ thống TESS phát hiện ra được một hành tinh quay quanh hệ sao đôi. Nhóm nghiên cứu, có cả em Cukier trong đó, đang tiến hành những bước cuối cùng để xuất bản báo cáo khoa học.

Em Cukier nói rằng mình sẽ tiếp tục đào sâu tìm hiểu ngành thiên văn học, và sẽ liên lạc thường xuyên với các giáo sư NASA đã chỉ bảo mình suốt thời gian thực tập. Chắc chắn Wolf Cukier sẽ là một ngôi sao sáng tại NASA, với con đường nghiên cứu rộng mở trước mắt.

Chủ đề : khoa học

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

Những mẫu xe thời thượng hấp dẫn tín đồ công nghệ

Với mức giá phải chăng nhưng được trang bị nhiều tiện ích công nghệ, những mẫu xe dưới đây quả thực là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những lái xe yêu thích công nghệ.

Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

Ô tô giảm giá vài trăm triệu vẫn ế, đại gia xe “canh cánh” lo hàng tồn kho

Các hãng xe dự báo thị trường không mấy sáng sủa. Trong khi sản xuất vẫn có thể bị đình trệ, lượng xe tồn kho tiếp tục đặt gánh nặng lên đại lý và hãng xe.

VinFast cho khách hàng đổi xe cũ lấy xe mới

Lần đầu tiên một hãng xe tại Việt Nam cho khách hàng đổi xe cũ từ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới. VinFast còn tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe.

Dỡ quy định giãn cách hành khách, Grab, be được chở đủ số người trên xe

Taxi và xe công nghệ có thể chở đủ số hành khách khi quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe được dỡ bỏ từ hôm nay 7/5.

Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

3 bộ phận ảnh hưởng tới công suất xe, chủ xe nào cũng cần nắm rõ

Ngoài động cơ thì bu-gi, ắc quy và tấm lọc gió là những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của ô tô.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19

Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.