{keywords}
2/3 doanh số xe thương mại của Ford tại châu Âu sẽ không phát thải. (Ảnh: The Verge)

Ford sẽ dần dần chuyển sang sản xuất xe điện trong thập kỷ tới. Hãng xe này cho biết, toàn bộ các sản phẩm của mình tại thị trường châu Âu sẽ là xe plug-in hybrid (PHEV) hoặc xe điện (EV) vào giữa năm 2026. Trong khi đó, các dòng xe du lịch sẽ chạy điện hoàn toàn vào năm 2030.

Đối với mảng xe thương mại, dự kiến đến năm 2030, 2/3 doanh số xe thương mại của Ford tại châu Âu sẽ là xe PHEV và EV.

Ford tuyên bố sẽ tăng đầu tư vào lĩnh vực xe điện và xe tự hành lên 29 tỷ USD. Mức đầu tư này tăng gần gấp đôi so với con số mà hãng này dự kiến đưa ra trước đây, đồng thời hãng xe Mỹ cũng kéo dài thời hạn đầu tư đến năm 2025.

Chính sách ở nhiều quốc gia khiến các hãng xe phải điều chỉnh chiến lược của mình. Nhiều quốc gia châu Âu đã đặt ra mục tiêu cấm ô tô và xe tải chạy bằng khí đốt truyền thống. Chẳng hạn, Na Uy đặt mục tiêu vào năm 2025; còn Pháp và Anh đặt mục tiêu vào năm 2040 và 2050. Một số bang ở Mỹ cũng đang đưa ra các mục tiêu tích cực. California được xem là tiên phong khi tuyên bố sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng khí đốt vào năm 2035.

Thực tế, Ford không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đặt cược vào xe điện. Cuối năm ngoái, GM cho biết, họ sẽ chi 27 tỷ USD cho xe điện và xe tự hành đến năm 2025, tăng rất nhiều so với con số mà hãng công bố trước đại dịch Covid-19.

Stuart Rowley, lãnh đạo của Ford tại thị trường châu Âu cho biết, xe điện là trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của hãng. “Chúng tôi sẽ cung cấp một loạt các xe điện, được hỗ trợ bởi các dịch vụ và trải nghiệm kỹ thuật số lấy khách hàng làm trung tâm, cho phép khách hàng đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình tới một tương lai chạy điện hoàn toàn”.

Vừa qua, hãng xe này cũng đã bắt tay Google để triển khai kế hoạch mới. Theo đó, từ năm 2023, tất cả các mẫu xe Ford sẽ không sử dụng hệ thống Sync hiện tại mà được trang bị phần mềm thông tin giải trí và kết nối do Google cung cấp.

 Hoàng Nam (Theo The Verge, AutoCar)

'Quá sớm để nghĩ về Apple Car'

'Quá sớm để nghĩ về Apple Car'

Kế hoạch làm chiếc xe điện mang thương hiệu của mình của Apple sẽ khó nhận được sự hợp tác từ những "ông lớn" ngành xe.