Thaco gây bất ngờ khi hé lộ mẫu xe thuần điện Kia EV6 trong một sự kiện giới thiệu xe mới. Hãng xe cũng tiết lộ kế hoạch phân phối mẫu xe này ngay trong năm sau.

Theo dự kiến, Kia EV6 sẽ được bán tại thị trường trong nước vào quý II/2022, đón đầu xu thế điện hóa được cho là sẽ sớm phát triển tại Việt Nam.

EV6 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của Kia thể hiện trọng tâm dịch chuyển của hãng xe Hàn Quốc sang các dòng xe điện hóa. Việc mở bán EV6 tại thị trường Việt Nam vào năm tới được cho là sớm, bởi mẫu xe này vừa ra mắt hồi cuối tháng 3 tại Hàn Quốc. Vào tháng 5, EV6 được giới thiệu tại thị trường Mỹ và châu Âu, nhưng phải đến cuối năm nay xe mới đến tay khách hàng.

{keywords}
Mẫu xe thuần điện EV6 tại Việt Nam

EV6 được phát triển dựa trên nền tảng toàn cầu E-GMP và được thiết kế theo ngôn ngữ "Opposites United”. Động cơ mạnh mẽ và hệ thống Pin hiệu năng cao là điểm hấp dẫn của mẫu xe này. Xe có các tùy chọn nguồn sạc 400V hoặc 800V. Sạc siêu nhanh 800V cho phép xe sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 18 phút, hoặc sạc 4,5 phút di chuyển được 100 km.

Ngoài mẫu xe thuần điện EV6, trong dải sản phẩm đầu năm sau của Thaco Kia còn có 2 sản phẩm Hybrid là Kia Sorento và Sportage. 

Kia Sorento Hybrid sẽ đến tay khách hàng từ tháng 3/2022. Phiên bản này là sự kết hợp giữa động cơ xăng 1.6 Turbo và động cơ điện cho tổng công suất 265 mã lực, trang bị cổng sạc điện dân dụng nên có thể dễ dàng sử dụng. Ngoài ra, phiên bản Kia Sportage trang bị động cơ Hybrid cũng sẽ được bán từ tháng 6 năm tới.

Thaco hiện là một trong số các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe lớn nhất trong nước. Do đó, động thái phân phối các mẫu xe điện hóa ở thị trường Việt Nam của Thaco được cho là sẽ thúc đẩy thị trường xe điện ở Việt Nam, vốn còn đang rất khiêm tốn.

Xe điện hiện chưa phát triển tại thị trường Việt Nam khi lượng xe điện hoá được đăng ký còn rất hạn chế. Tính đến hết năm 2020, mới chỉ có hơn 1.000 chiếc xe điện lăn bánh ở thị trường trong nước. Trong đó, xe BEV chiếm khoảng 1%, còn lại là các dòng xe HEV và PHEV (xe chạy xăng kết hợp với năng lượng điện).

Tại Việt Nam hiện mới chỉ có VinFast đầu tư sản xuất xe điện, hãng đã ra mắt mẫu xe điện chạy bằng pin đầu tiên. Nhà máy sản xuất có công suất 250.000 xe/năm và thương hiệu này đang tập trung vào dòng xe điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe buýt điện trên 24 chỗ. Mẫu xe điện VF e35 của VinFast cũng chuẩn bị tới tay khách hàng và hạ tầng trạm sạc cũng đang được hãng này hoàn thiện.

Toyota hiện mới chỉ phân phối mẫu xe Hybrid là Toyota Corolla Cross. Do đó, việc Thaco nhảy vào cuộc đua xe điện sẽ là động lực lớn để thúc đẩy thị trường xe điện trong tương lai.

Chính phủ cũng đang xem xét các chính sách để hỗ trợ xe điện theo đề xuất của Bộ Tài chính. Theo đó, cơ quan này đề xuất, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của của ô tô điện chạy pin (BEV) sẽ bằng 50% mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Đây cũng sẽ là động lực cho xe điện phát triển.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất với Việt Nam hiện nay là cơ sở hạ tầng trạm sạc còn thiếu, nguồn năng lượng cung cấp điện chủ yếu sử dụng từ nguồn nhiên liệu có độ phát thải CO2 cao, chiếm gần một nửa tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện tạo ra từ năng lượng tái tạo còn chiếm tỷ lệ nhỏ, khoảng 4,3% và đây lại được coi là nguồn điện không ổn định.

Phúc Vinh

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin trong 5 năm

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin trong 5 năm

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin. Chính sách này sẽ kéo dài trong vòng 5 năm kể từ khi Nghị định có hiệu lực.