Thị trường nhiều biến động, Honda, Hyundai, Toyota vẫn thắng lớn ở Việt Nam

ictnews 2018 là một năm với nhiều biến động của thị trường ô tô tại Việt Nam khi bị tác động từ các chính sách mới. Dù vậy, thị trường vẫn chứng kiến sự tăng trưởng tốt của nhiều thương hiệu. 3 thương hiệu ô tô từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã có một năm kinh doanh thành công tại thị trường Việt Nam.

Honda, Toyota, Hyundai đã có một năm kinh doanh thành công

Trong đó, Toyota, Honda và Hyundai đã có một năm kinh doanh thành công khi doanh số tăng mạnh và đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với năm ngoái.

Năm 2018, nếu tính cả doanh số của Hyundai Thành Công, tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô Việt Nam đạt trên 352.000 chiếc xe. Trong đó, doanh số các nhà sản xuất thuộc VAMA đạt 288.683 xe.

Nhanh chóng chuyển hướng sang các mẫu xe lắp ráp trong nước từ 2017, Hyundai đã có một năm kinh doanh thành công với hầu hết các mẫu xe đang bán trên thị trường đều được lắp ráp tại Ninh Bình. Trong năm 2018, Hyundai Grand i10 đã bán ra tổng số hơn 63.000 chiếc xe các loại ra thị trường Việt Nam. Trong đó, Hyundai Grand i10 và Accent chiếm hơn 1 nửa lượng xe bán ra.

Các mẫu xe mới được đưa về thị trường như Hyundai Kona cũng tìm được chỗ đứng với 2.717 xe được bán ra chỉ sau 4 tháng ra mắt.

Trong khi đó, ngoài Honda City, hầu hết các sản phẩm ô tô của Honda tại thị trường Việt Nam đều là xe nhập khẩu nhưng Honda vẫn bất ngờ tăng trưởng vượt bậc trong năm vừa qua.

 

Bị ảnh hưởng từ Nghị định 116 khi 3 tháng đầu năm không có xe nhập về để bán, Honda là thương hiệu đầu tiên có trong tay giấy phép và đưa xe nhập khẩu về trong nước. Giá bán ra của các mẫu xe nhập khẩu cũng không ổn định đồng thời số lượng bị hạn chế và thời gian giao xe kéo dài, thế nhưng doanh số bán ra của Honda vẫn cao hơn gấp đôi so với năm 2017.

Trong năm 2018, Honda Việt Nam bán ra tổng số 27.099 xe, tăng 123% so với 2017. Mức tăng trưởng này cũng đưa thị phần của Honda trong VAMA tăng từ 4,8% lên 9,8%. Trong đó, mẫu xe thành công nhất vẫn là Honda CR-V với 8.819 chiếc bán ra còn Honda City cũng tăng trưởng ổn định với 10.851 chiếc trong năm 2018.

Toyota cũng có một năm kinh doanh không tệ. Nửa năm đầu 2018 các sản phẩm xe nhập khẩu của Toyota gần như đóng băng nhưng bù lại là các mẫu xe lắp ráp trong nước lại đạt doanh số tốt như Toyota Vios, Innova. Trong năm 2018, liên doanh xe Nhật đã đạt mức tăng trưởng kỉ lục ở thị trường Việt Nam với 65.856 xe (không bao gồm Lexus), tăng 11% so với năm 2017. Trong đó, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 52.662 xe, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần giảm nhẹ, mức tăng trưởng chỉ đạt 7%, nhưng mảng kinh doanh xe du lịch của Thaco với 3 thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot lại tăng trưởng ổn định.

Trong năm 2018, Thaco bán ra tổng số 96.127 chiếc xe, tăng trưởng 7% so với năm trước. Tuy nhiên, tính riêng từng thương hiệu thì Peugeot lại đạt doanh số 4,463 tăng tới 960% so với năm trước. Trong khi đó, thương hiệu Mazda bán ra 32.728 xe và Kia đạt doanh số 28.986 xe, tăng trưởng lần lượt 26 và 31%.

 
List comment
 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Chiến lược giúp Toyota ‘ung dung’ trong khủng hoảng chip toàn cầu
icon

Quyết định dự phòng chip của Toyota đã được khởi xướng từ một thập kỷ trước, sau thảm họa Fukushima.

 
Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

 
Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

 
Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

 
 
GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
icon

Một ngày sau khi ra mắt trên mạng, Honda Legend – mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới – sẽ được tung ra vào ngày hôm nay (5/3).

Trung Quốc đánh bại Mỹ hai năm liên tiếp về đăng ký sáng chế
icon

Năm thứ hai liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, đứng trên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123