Thị trường nhiều biến động, Honda, Hyundai, Toyota vẫn thắng lớn ở Việt Nam

ictnews 2018 là một năm với nhiều biến động của thị trường ô tô tại Việt Nam khi bị tác động từ các chính sách mới. Dù vậy, thị trường vẫn chứng kiến sự tăng trưởng tốt của nhiều thương hiệu. 3 thương hiệu ô tô từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã có một năm kinh doanh thành công tại thị trường Việt Nam.

Honda, Toyota, Hyundai đã có một năm kinh doanh thành công

Trong đó, Toyota, Honda và Hyundai đã có một năm kinh doanh thành công khi doanh số tăng mạnh và đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với năm ngoái.

Năm 2018, nếu tính cả doanh số của Hyundai Thành Công, tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô Việt Nam đạt trên 352.000 chiếc xe. Trong đó, doanh số các nhà sản xuất thuộc VAMA đạt 288.683 xe.

Nhanh chóng chuyển hướng sang các mẫu xe lắp ráp trong nước từ 2017, Hyundai đã có một năm kinh doanh thành công với hầu hết các mẫu xe đang bán trên thị trường đều được lắp ráp tại Ninh Bình. Trong năm 2018, Hyundai Grand i10 đã bán ra tổng số hơn 63.000 chiếc xe các loại ra thị trường Việt Nam. Trong đó, Hyundai Grand i10 và Accent chiếm hơn 1 nửa lượng xe bán ra.

Các mẫu xe mới được đưa về thị trường như Hyundai Kona cũng tìm được chỗ đứng với 2.717 xe được bán ra chỉ sau 4 tháng ra mắt.

Trong khi đó, ngoài Honda City, hầu hết các sản phẩm ô tô của Honda tại thị trường Việt Nam đều là xe nhập khẩu nhưng Honda vẫn bất ngờ tăng trưởng vượt bậc trong năm vừa qua.

 

Bị ảnh hưởng từ Nghị định 116 khi 3 tháng đầu năm không có xe nhập về để bán, Honda là thương hiệu đầu tiên có trong tay giấy phép và đưa xe nhập khẩu về trong nước. Giá bán ra của các mẫu xe nhập khẩu cũng không ổn định đồng thời số lượng bị hạn chế và thời gian giao xe kéo dài, thế nhưng doanh số bán ra của Honda vẫn cao hơn gấp đôi so với năm 2017.

Trong năm 2018, Honda Việt Nam bán ra tổng số 27.099 xe, tăng 123% so với 2017. Mức tăng trưởng này cũng đưa thị phần của Honda trong VAMA tăng từ 4,8% lên 9,8%. Trong đó, mẫu xe thành công nhất vẫn là Honda CR-V với 8.819 chiếc bán ra còn Honda City cũng tăng trưởng ổn định với 10.851 chiếc trong năm 2018.

Toyota cũng có một năm kinh doanh không tệ. Nửa năm đầu 2018 các sản phẩm xe nhập khẩu của Toyota gần như đóng băng nhưng bù lại là các mẫu xe lắp ráp trong nước lại đạt doanh số tốt như Toyota Vios, Innova. Trong năm 2018, liên doanh xe Nhật đã đạt mức tăng trưởng kỉ lục ở thị trường Việt Nam với 65.856 xe (không bao gồm Lexus), tăng 11% so với năm 2017. Trong đó, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 52.662 xe, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần giảm nhẹ, mức tăng trưởng chỉ đạt 7%, nhưng mảng kinh doanh xe du lịch của Thaco với 3 thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot lại tăng trưởng ổn định.

Trong năm 2018, Thaco bán ra tổng số 96.127 chiếc xe, tăng trưởng 7% so với năm trước. Tuy nhiên, tính riêng từng thương hiệu thì Peugeot lại đạt doanh số 4,463 tăng tới 960% so với năm trước. Trong khi đó, thương hiệu Mazda bán ra 32.728 xe và Kia đạt doanh số 28.986 xe, tăng trưởng lần lượt 26 và 31%.

 
List comment
 
Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 
Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
Những mẫu xe thời thượng hấp dẫn tín đồ công nghệ
icon

Với mức giá phải chăng nhưng được trang bị nhiều tiện ích công nghệ, những mẫu xe dưới đây quả thực là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những lái xe yêu thích công nghệ.

 
Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?
icon

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

 
Ô tô giảm giá vài trăm triệu vẫn ế, đại gia xe “canh cánh” lo hàng tồn kho
icon

Các hãng xe dự báo thị trường không mấy sáng sủa. Trong khi sản xuất vẫn có thể bị đình trệ, lượng xe tồn kho tiếp tục đặt gánh nặng lên đại lý và hãng xe.

 
VinFast cho khách hàng đổi xe cũ lấy xe mới
icon

Lần đầu tiên một hãng xe tại Việt Nam cho khách hàng đổi xe cũ từ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới. VinFast còn tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe.

Dỡ quy định giãn cách hành khách, Grab, be được chở đủ số người trên xe
icon

Taxi và xe công nghệ có thể chở đủ số hành khách khi quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe được dỡ bỏ từ hôm nay 7/5.

Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải
icon

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

3 bộ phận ảnh hưởng tới công suất xe, chủ xe nào cũng cần nắm rõ
icon

Ngoài động cơ thì bu-gi, ắc quy và tấm lọc gió là những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của ô tô.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19
icon

Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123