Thị trường ô tô Việt Nam lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn được duy trì trong bối cảnh thị trường chung trong khu vực sụt giảm mạnh. Việt Nam cũng vượt Philippines về lượng xe bán ra trong năm 2020. Tuy nhiên Việt Nam vẫn là thị trường có quy mô nhỏ.

Thị trường ô tô Đông Nam Á sụt giảm 28,5%

Thị trường ô tô Việt Nam lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á
Dây chuyền nhà máy Honda tại Thái Lan

Doanh số bán xe mới tại Đông Nam Á (ĐNÁ) giảm sút mạnh trong năm 2020. Theo GlobalData, doanh số bán xe mới tại thị trường ĐNÁ năm vừa qua đã giảm 28,5%, xuống còn 2,468 triệu chiếc. Số liệu này được tổng hợp tại 6 thị trường lớn nhất trong khu vực bao gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Phillippines và Singapore.

Doanh số bán xe mới tại 6 thị trường này đã sụt giảm 10%, từ 937.000 chiếc xuống còn 852.286 chiếc trong quý 4 năm 2020. Dữ liệu được tổng hợp từ các nhà sản xuất, hiệp hội thương mại và các cơ quan chính phủ.

Bức tranh hàng năm cho thấy sự sụt giảm ngày càng rõ nét khi các hoạt động kinh tế trên toàn khu vực bị gián đoạn nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tình hình kinh doanh tại Thái Lan bắt đầu ổn định trong quý 4, trong khi doanh số bán hàng của một số quốc gia như Malaysia và Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trở lại.

Thái Lan, thị trường lớn nhất khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ hơn 1 triệu xe, lượng xe bán ra tại quốc gia này giảm xuống còn 792.000 chiếc. Các phương tiện truyền thông Thái Lan cho biết doanh số xe du lịch giảm 31%, xuống còn 274.789 xe và xe bán tải (một trong những phân khúc quan trọng nhất tại đây) giảm 15,5% xuống còn 364.887 chiếc.

Sản lượng sản xuất ô tô tại Thái Lan cũng sụt giảm 29% xuống còn 1,42 triệu chiếc. Trong đó, lượng xe xuất khẩu giảm xuống hơn 30% vào hồi năm ngoái khi nước này chỉ xuất cảng được 735.842 xe.

Hiệp hội các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) dự báo không mấy khả quan khi cho rằng doanh số bán xe trong nước sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Theo số liệu dự kiến giảm khoảng 5% xuống còn 750.000 chiếc khi tăng trưởng kinh tế tiếp tục chịu áp lực do kinh doanh đình trệ và sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 cũng ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng.

Dẫu vậy, hãng xe lớn nhất tại Thái Lan là Toyota Motor lại dự đoán một tương lại sáng sủa hơn khi cho rằng doanh số bán xe có thể tăng từ 7-14% trong năm nay.

Thị trường Indonesia cũng thiệt hại khi doanh số xe mới giảm tới 42% vào quý IV năm 2020. 9 tháng đầu năm, thị trường này sụt giảm tới 51% do ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế xã hội được thực hiện trong thời gian dài để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Lượng xe bán ra tại Indonesia năm vừa qua chỉ còn 532.000 chiếc, giảm gần một nửa so với trước đó và Indonesia cũng là thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong khu vực khi cả tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đều giảm mạnh.

 

Toyota cho biết lượng xe của hãng này giảm tới 51% khi chỉ tiêu thụ được 161.256 chiếc trong khi Daihatsu giảm 49% xuống còn hơn 90.000 xe. Honda, Suzzuki, Mitsubishi cũng chịu ảnh hưởng tương tự.

Malaysia đứng thứ 3 về lượng xe bán ra với tổng số 529.434 chiếc, sụt giảm 12%. Cuối năm 2020, thị trường này cũng bắt đầu phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Doanh số bán xe mới tại Philippines giảm hơn 31% xuống còn 285.512 chiếc trong năm 2020 khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Điều này khiến Philippines phải nhường chỗ cho Việt Nam ở vị trí thứ 4 thị trường bán ra nhiều xe nhất khu vực.

Việt Nam vượt Philippines về lượng xe bán ra

Thị trường ô tô Việt Nam lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á
Thị trường ô tô Việt Nam được duy trì nhờ các chính sách có hiệu quả. 

Theo đánh giá của GlobalData, Việt Nam là thị trường hoạt động tốt nhất trong khu vực khi doanh số tiêu thụ xe hồi năm ngoái chỉ giảm xuống khoảng 7%, duy trì ở mức gần 284.00 chiếc. Việc kiểm soát sớm được sự lây lan dịch bệnh khiến thị trường ô tô trong nước ít bị ảnh hưởng.

Nhờ duy trì được chuỗi sản xuất và thị trường trong nước, sản lượng tiêu thụ xe của Việt Nam trong năm 2020 cũng vượt qua Philippines để đứng ở vị trí thứ 4 trong số các thị trường ô tô lớn nhất tại ĐNÁ.

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy tổng số xe bán ra ở thị trường trong nước đạt 296.634 chiếc, giảm khoảng 8% so với năm 2019, trong đó, có 221.274 xe du lịch. Đó là chưa kể đến doanh số xe bán ra của TC Motor (phân phối thương hiệu Hyundai), Mercedes-Benz Việt Nam và các thương hiệu xe nhập khẩu khác do họ không công khai lượng xe bán ra. Chỉ tính riêng TC Motor, trong năm 2020 đã bán ra tổng số tới 81.368 xe

Không chỉ kiểm soát sớm dịch bệnh, Chính phủ cũng có nhiều chính sách kích cầu thị trường trong nước. Đáng kể là chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ (theo Nghị định 70) được thực hiện từ tháng 6 đến hết tháng 12/2020, được xem là “cứu cánh” cho thị trường ô tô trong nửa cuối năm 2020 và mang đến mức tăng trưởng mạnh mẽ cho xe lắp ráp trong nước cũng như giúp thị trường vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một thị trường có quy mô nhỏ. Thái Lan sản xuất hơn 2 triệu ô tô mỗi năm và tiêu thụ trong nước chiếm khoảng hơn 1 triệu xe. Indonesia có dung lượng thị trường tương tự với trên dưới 1 triệu xe tiêu thụ nội địa. Ngay cả Malaysia đứng thứ 3 cũng tiêu thụ từ 600.000 - 700.000 chiếc mỗi năm, một khoảng cách khá lớn so với thị trường Việt Nam.

Phúc Vinh

Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1

Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.

 
List comment
 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Ứng dụng gọi xe be có “động thái lạ”
icon

Ứng dụng be sẽ điều chỉnh giảm giá cước các dịch vụ xe 2 bánh vào giữa tháng 3. Giá cước tối thiểu được điều chỉnh trước tiên tại TP.HCM, rút khoảng cách giá dịch vụ giữa be với các đối thủ.

 
Top xe bán chạy: VinFast Fadil lần đầu giữ 'ngôi vương', Toyota Vios gần cuối bảng
icon

VinFast Fadil trở thành mẫu xe bán chạy nhất, Toyota Vios, Hyundai Grand i10 đẩy xuống cuối danh sách…là những xáo trộn đáng kể trong tháng 2.

 
Thị trường ô tô Việt giảm sâu tháng Tết
icon

Lượng xe bán ra ở thị trường Việt Nam trong tháng 2 chỉ đạt 18.300 xe, giảm sâu do trùng với thời điểm Tết Nguyên đán. Doanh số của tất cả các hãng xe đều ảm đạm.

 
Bình chọn 'Xe của năm' 2021 tại Việt Nam
icon

134 mẫu xe thuộc 17 phân khúc, đang phân phối chính hãng tại Việt Nam được đưa vào danh sách bình chọn “Xe của năm”.

 
 
Chiến lược giúp Toyota ‘ung dung’ trong khủng hoảng chip toàn cầu
icon

Quyết định dự phòng chip của Toyota đã được khởi xướng từ một thập kỷ trước, sau thảm họa Fukushima.

Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123