Thị trường ô tô Đông Nam Á sụt giảm 28,5%

{keywords}
Dây chuyền nhà máy Honda tại Thái Lan

Doanh số bán xe mới tại Đông Nam Á (ĐNÁ) giảm sút mạnh trong năm 2020. Theo GlobalData, doanh số bán xe mới tại thị trường ĐNÁ năm vừa qua đã giảm 28,5%, xuống còn 2,468 triệu chiếc. Số liệu này được tổng hợp tại 6 thị trường lớn nhất trong khu vực bao gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Phillippines và Singapore.

Doanh số bán xe mới tại 6 thị trường này đã sụt giảm 10%, từ 937.000 chiếc xuống còn 852.286 chiếc trong quý 4 năm 2020. Dữ liệu được tổng hợp từ các nhà sản xuất, hiệp hội thương mại và các cơ quan chính phủ.

Bức tranh hàng năm cho thấy sự sụt giảm ngày càng rõ nét khi các hoạt động kinh tế trên toàn khu vực bị gián đoạn nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tình hình kinh doanh tại Thái Lan bắt đầu ổn định trong quý 4, trong khi doanh số bán hàng của một số quốc gia như Malaysia và Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trở lại.

Thái Lan, thị trường lớn nhất khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ hơn 1 triệu xe, lượng xe bán ra tại quốc gia này giảm xuống còn 792.000 chiếc. Các phương tiện truyền thông Thái Lan cho biết doanh số xe du lịch giảm 31%, xuống còn 274.789 xe và xe bán tải (một trong những phân khúc quan trọng nhất tại đây) giảm 15,5% xuống còn 364.887 chiếc.

Sản lượng sản xuất ô tô tại Thái Lan cũng sụt giảm 29% xuống còn 1,42 triệu chiếc. Trong đó, lượng xe xuất khẩu giảm xuống hơn 30% vào hồi năm ngoái khi nước này chỉ xuất cảng được 735.842 xe.

Hiệp hội các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) dự báo không mấy khả quan khi cho rằng doanh số bán xe trong nước sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Theo số liệu dự kiến giảm khoảng 5% xuống còn 750.000 chiếc khi tăng trưởng kinh tế tiếp tục chịu áp lực do kinh doanh đình trệ và sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 cũng ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng.

Dẫu vậy, hãng xe lớn nhất tại Thái Lan là Toyota Motor lại dự đoán một tương lại sáng sủa hơn khi cho rằng doanh số bán xe có thể tăng từ 7-14% trong năm nay.

Thị trường Indonesia cũng thiệt hại khi doanh số xe mới giảm tới 42% vào quý IV năm 2020. 9 tháng đầu năm, thị trường này sụt giảm tới 51% do ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế xã hội được thực hiện trong thời gian dài để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Lượng xe bán ra tại Indonesia năm vừa qua chỉ còn 532.000 chiếc, giảm gần một nửa so với trước đó và Indonesia cũng là thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong khu vực khi cả tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đều giảm mạnh.

Toyota cho biết lượng xe của hãng này giảm tới 51% khi chỉ tiêu thụ được 161.256 chiếc trong khi Daihatsu giảm 49% xuống còn hơn 90.000 xe. Honda, Suzzuki, Mitsubishi cũng chịu ảnh hưởng tương tự.

Malaysia đứng thứ 3 về lượng xe bán ra với tổng số 529.434 chiếc, sụt giảm 12%. Cuối năm 2020, thị trường này cũng bắt đầu phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Doanh số bán xe mới tại Philippines giảm hơn 31% xuống còn 285.512 chiếc trong năm 2020 khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Điều này khiến Philippines phải nhường chỗ cho Việt Nam ở vị trí thứ 4 thị trường bán ra nhiều xe nhất khu vực.

Việt Nam vượt Philippines về lượng xe bán ra

{keywords}
Thị trường ô tô Việt Nam được duy trì nhờ các chính sách có hiệu quả. 

Theo đánh giá của GlobalData, Việt Nam là thị trường hoạt động tốt nhất trong khu vực khi doanh số tiêu thụ xe hồi năm ngoái chỉ giảm xuống khoảng 7%, duy trì ở mức gần 284.00 chiếc. Việc kiểm soát sớm được sự lây lan dịch bệnh khiến thị trường ô tô trong nước ít bị ảnh hưởng.

Nhờ duy trì được chuỗi sản xuất và thị trường trong nước, sản lượng tiêu thụ xe của Việt Nam trong năm 2020 cũng vượt qua Philippines để đứng ở vị trí thứ 4 trong số các thị trường ô tô lớn nhất tại ĐNÁ.

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy tổng số xe bán ra ở thị trường trong nước đạt 296.634 chiếc, giảm khoảng 8% so với năm 2019, trong đó, có 221.274 xe du lịch. Đó là chưa kể đến doanh số xe bán ra của TC Motor (phân phối thương hiệu Hyundai), Mercedes-Benz Việt Nam và các thương hiệu xe nhập khẩu khác do họ không công khai lượng xe bán ra. Chỉ tính riêng TC Motor, trong năm 2020 đã bán ra tổng số tới 81.368 xe

Không chỉ kiểm soát sớm dịch bệnh, Chính phủ cũng có nhiều chính sách kích cầu thị trường trong nước. Đáng kể là chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ (theo Nghị định 70) được thực hiện từ tháng 6 đến hết tháng 12/2020, được xem là “cứu cánh” cho thị trường ô tô trong nửa cuối năm 2020 và mang đến mức tăng trưởng mạnh mẽ cho xe lắp ráp trong nước cũng như giúp thị trường vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một thị trường có quy mô nhỏ. Thái Lan sản xuất hơn 2 triệu ô tô mỗi năm và tiêu thụ trong nước chiếm khoảng hơn 1 triệu xe. Indonesia có dung lượng thị trường tương tự với trên dưới 1 triệu xe tiêu thụ nội địa. Ngay cả Malaysia đứng thứ 3 cũng tiêu thụ từ 600.000 - 700.000 chiếc mỗi năm, một khoảng cách khá lớn so với thị trường Việt Nam.

Phúc Vinh

Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1

Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.