Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021

Doanh số của hầu hết các hãng xe tại thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh vào đầu tháng 1, khi chính sách ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

Doanh số bán hàng giảm mạnh đầu năm 2021

Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021
Doanh số của hầu hêt các hãng xe đều sụt giảm trong tháng đầu tiên của năm 2021 (Ảnh: Danhgiaxe)

Ưu đãi giảm 50% phí trước bạ dành cho các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước được thực hiện theo Nghị định 70 của Chính phủ đã chính thức hết hiệu lực từ 31/12/2020. Sau 6 tháng thực hiện, chính sách giảm phí trước bạ đã cho thấy tác động mạnh mẽ đến thị trường Việt Nam. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường ô tô sụt giảm trong tháng đầu tiên năm 2021 so với tháng trước đó.

Báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng của toàn thị trường sụt giảm mạnh. Ghi nhận từ Hiệp hội này cho thấy, trong tháng 1/2021, các hãng xe thuộc Hiệp hội đã bán ra tổng số 26.432 xe, giảm 45% so với tháng 12/2020.

Trong tổng số xe bán ra, thị trường Việt Nam tiêu thụ 20.398 xe du lịch, 5.741 xe thương mại và 293 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm tới 45% so với tháng trước đó. Phân khúc xe thương mại và chuyên dụng giảm lần lượt 46% và 13% so với tháng trước.

Thông tin bán hàng của TC Motor (phân phối thương hiệu Hyundai) cũng cho thấy daonh số sụt giảm tương tự. Theo đó, TC Motor bán ra tổng số 6.058 xe trong tháng 1. Trước đó, TC Motor bán ra 13.306 xe trong tháng cuối cùng của năm 2020.

Mức sụt giảm của thị trường đã được giới kinh doanh dự doán bởi đây là thời điểm phí trước bạ tăng về mức cũ ( 10 – 12%). Trước đó, nhiều người dùng đã tranh thủ mua xe để kịp hưởng chính sách ưu đãi. Điều này đã khiến doanh số của các hãng xe “bùng nổ” trong tháng cuối cùng của năm ngoái với gần 48.000 xe bán ra trong 1 tháng.

Chính sách giảm phí trước bạ kết thúc cũng thu hẹp khoảng cách giữa xe nhập khẩu và lắp ráp. Theo số liệu tháng 1, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.512 xe, giảm 51% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.920 xe, giảm 35% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng của xe lắp ráp chậm lại, trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh mẽ hơn với các con số lần lươt là 56% và 88%.

 

Một số doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu kỳ vọng năm 2021 cũng sẽ là thời điểm xe nhập khẩu tăng trưởng tốt khi áp lực cạnh tranh có thể được giảm bớt.

Thaco, Toyota và Hyundai bám đuổi quyết liệt

Thị trường chung sụt giảm ảnh hưởng đến doanh số của hầu hết các hãng xe tại Việt Nam. Hyundai duy trì vị trí dẫn đầu lượng xe bán ra với tổng số 6.058 xe với hai mẫu ăn khách Hyundai Accent và Grand i10 đều đạt doanh số tốt.

Thaco với lợi thế phân phối nhiều thương hiệu hiện vẫn là doanh nghiệp nắm thị phần lớn nhất của VAMA. Đầu tháng 1, Thaco bán ra tổng số 9.195, chiếm 38,5% thị phần các doanh nghiệp thuộc VAMA. Trong đó, Kia bán ra tổng số 4.486 xe còn thương hiệu Mazda đạt tổng số 2.429 xe bán ra.

Đang bị cạnh tranh quyết liệt ở nhiều phân khúc, Toyota bán ra tổng số 4.437 xe, chiếm 18,3% thị phần. Thị phần của Toyota cũng đang bị Kia (do Thaco lắp ráp và phân phối) vượt lên trong tháng đầu tiên của năm mới 2021.

Ford chưa có một khởi đầu tốt khi doanh số giảm xuống chỉ còn 1.592 xe. Điều này khiến thị phần của hãng xe Mỹ giảm, bị Mitsubishi và Honda qua mặt. Đầu tháng 1, Mitsubishi bán ra tổng số 3.674 xe, chiếm 15,2% thị phần còn Honda bán ra tổng số 3.015 xe, chiếm 12.5% thị phần.

Phúc Vinh

Ứng dụng gọi xe đồng loạt phụ thu chuyến Tết 2021

Ứng dụng gọi xe đồng loạt phụ thu chuyến Tết 2021

Nhiều người dùng cho biết, cước đi lại khá đắt đỏ trong dịp cận Tết Nguyên đán. Mức tăng 20 – 30%, thậm chí tăng gấp rưỡi trong giờ cao điểm trên các ứng dụng gọi xe. 

 
List comment
 
Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

 
Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

 
Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

 
GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

 
Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
icon

Một ngày sau khi ra mắt trên mạng, Honda Legend – mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới – sẽ được tung ra vào ngày hôm nay (5/3).

 
 
Trung Quốc đánh bại Mỹ hai năm liên tiếp về đăng ký sáng chế
icon

Năm thứ hai liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, đứng trên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Một tỉnh Trung Quốc cấm đào tiền ảo để tiết kiệm năng lượng
icon

Nội Mông dự định chặn tất cả dự án đào tiền ảo cũ và mới trước cuối tháng 4 trước áp lực đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng.  

Các quy định mới về bảo hiểm bắt buộc TNDS các chủ xe cần biết
icon

Xe máy điện phải có bảo hiểm TNDS bắt buộc, phí bảo hiểm có thể tăng 15%, từ chối bồi thường khi hơi thở tài xế có nồng độ cồn…là những điểm mới các chủ phương tiện cần nắm rõ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123