Thị trường Việt tiêu thụ 352.000 xe, 'cơn khát' ô tô đã thỏa?

ictnews Là một năm có nhiều biến động, nhưng thị trường ô tô năm 2018 cũng lại là năm đạt doanh số cao khi toàn thị trường tiêu thụ tới 352.000 chiếc xe.

Ảnh minh họa

Thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0%, Nghị định 116 hạn chế xe nhập khẩu với hơn nửa năm vắng bóng trên thị trường, thế nhưng, năm 2018 cũng là năm doanh số thị trường ô tô tăng trưởng nhất là trong các tháng cuối năm.

Theo số liệu mới từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 12/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 34.234 xe, tăng 10.8% so với tháng 11/2018 tăng 22.8% so với tháng cùng kỳ năm 2017. Đây cũng là tháng đạt đỉnh về doanh số của toàn thị trường.

Trong số hơn 34.000 xe bán ra gồm có 23.984 xe du lịch, tăng 9.3% so với trước đó. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.407 xe, tăng 10.2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.827 xe, tăng 11.7% so với tháng trước.

 

Như vậy, nếu tính cả doanh số của Hyundai Thành Công, tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô Việt Nam đạt trên 352.000 chiếc xe. Trong đó, doanh số các nhà sản xuất thuộc VAMA đạt 288.683 xe.

Thị trường ô tô năm 2018 rất thiếu ổn định thế nhưng doanh số bán ô tô lại không hề sụt giảm bởi nhiều khách hàng không muốn chờ đợi thêm sau một thời gian dài chờ mua xe với kỳ vọng thuế nhập khẩu về 0% nhưng giá xe không giảm như ý muốn. 

Cho dù thuế nhập khẩu xe từ trong khu vực ASEAN về 0% mang đến sức ép lớn cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Tuy nhiên, Nghị định 116 có hiệu lực cùng thời điểm này cũng là một điểm tựa khá vững chắc để ô tô nội có thể tăng trưởng trong khi xe nhập khẩu còn thiếu vắng. Nhờ đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10.6% trong khi xe nhập khẩu giảm 6.2% so với cùng kì năm ngoái.

 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123