Các hãng xe tham chiến, thị trường xe điện thành hình

Từ những chiếc xe điện chạy pin được nhập không chính hãng với số lượng ít ỏi, người tiêu dùng ở thị trường Việt đã bắt đầu có nhiều lựa chọn hơn khi các hãng xe "tham chiến".

VinFast đã tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để chuyển hướng hoàn toàn sang xe điện. Mẫu xe điện phổ thông đầu tiên của hãng là VF e34 đã đến tay khách hàng và được nhiều người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam đón nhận trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về nguồn cùng linh kiện. Hãng xe cũng giới thiệu nhiều mẫu xe thuần điện khác là VF7, VF8, VF9…ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

{keywords}
VinFast đang xây dựng hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Ảnh: Vnmedia

Sự chuyển dịch mạnh mẽ này của VinFast cũng thúc đẩy và đưa xe điện trở thành phân khúc được quan tâm, khi nhiều người dùng dã tìm hiểu thông tin hay thái độ tiêu dùng với loại phương tiện mới.

Năm 2022 đánh dấu nhiều bước thay đổi của thị trường xe điện. Nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam đã hiện thực hóa kế hoạch bằng việc đưa về những mẫu xe điện về thị trường Việt Nam. Thaco đã giới thiệu mẫu xe điện Kia EV6 vào năm ngoái và dự kiến đến tay khách hàng vào khoảng giữa năm nay.

Hyundai cũng tham gia vào thị trường xe điện tại Việt Nam với chiếc IONIQ 5 vừa ra mắt vào cuối tháng 4 vừa qua. Dù chưa tiết lộ kế hoạch phân phối sản phẩm mà chỉ đưa về để thăm dò phản ứng thị trường. nhưng với IONIQ 5, Hyundai và nhà phân phối tỏ rõ tham vọng với thị trường xe điện Việt Nam.

Trong khi đó, dù chưa đưa một mẫu xe điện nào về thị trường Việt Nam nhưng Toyota cho thấy không nằm ngoài xu hướng, khi tập trung vào các mẫu xe Hybrid. Hiện, hãng đã bán nhiều mẫu xe lai ở thị trường Việt như Toyota Corolla Cross, Camry hay Altis để người dùng dễ tiếp cận hơn với khái niệm xe xanh.

Ở phân khúc xe sang, Porsche đã đưa mẫu xe thuần điện Taycan về thị trường Việt Nam từ khá sớm. Hãng xe Đức cũng đã đầu tư xây dựng trạm sạc ở TP.HCM và Hà Nội để phục vụ khách hàng của mình. Audi cũng đã giới thiệu mẫu xe điện E-tron GT.

Dù khá muộn, nhưng Mercedes-Benz cũng có kế hoạch trình làng mẫu sedan chạy điện EQS chạy điện vào tháng 10 tới. Ngoài ra, các mẫu xe khác như EQE và EQB cũng có thể sớm được hãng xe Đức mang về thị trường trong nước để đón đầu xu thế.

Đòn bẩy chính sách

Để đón đầu được làn sóng xe điện đang phát triển trên thế giới cũng như khu vực, Chính phủ đã có những chính sách mạnh tay hơn để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và người dùng chuyển sang các dòng xe điện.

Nghị định quy định về lệ phí trước bạ, trong đó, các loại ô tô điện chạy pin được miễn lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Chính sách mới thu hút được sự quan tâm của nhóm người dùng ở thị trường Việt Nam đang có ý định sở hữu ô tô điện.

{keywords}
Ô tô điện sẽ là xu hướng phương tiện trong các năm tới. Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, Quốc hội cũng đã đồng thuận với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô điện với mục tiêu khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển xe ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông.

Đây được xem là đòn bẩy quan trọng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hiệu quả cho thị trường xe điện đang "chớm nở" ở Việt Nam khi khuyến khích cả người tiêu dùng trong nước và các nhà sản xuất. Các chính sách được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy, giúp thị trường có thể đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, khi ngành ô tô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau.

Dẫu chưa thực sự hấp dẫn so với một số quốc gia trong khu vực, nhưng việc triển khai chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất xe ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, các chính sách chỉ là giải pháp trong ngắn hạn bởi không thể tạo ra thị trường ô tô điện bền vững. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, các Chính phủ nên tập trung hơn vào việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho ô tô điện như trạm sạc xe, hay hỗ trợ xây dựng các nhà máy sản xuất pin để có thể giảm giá thành xe điện.

Hoàng Nam

Khủng hoảng lithium – cơn ác mộng đe doạ thổi bay giấc mơ nghìn tỷ USD của ngành xe điện toàn cầu

Khủng hoảng lithium – cơn ác mộng đe doạ thổi bay giấc mơ nghìn tỷ USD của ngành xe điện toàn cầu

Lithium không phải kim loại quý hiếm; nhà sản xuất xe điện phải “chạy đông chạy tây” tìm nguồn cung cấp trong khi các nhà khai thác đều muốn tăng mạnh khai thác. Một cuộc khủng hoảng lithium cực lớn vẫn đang diễn ra và sẽ không sớm kết thúc.