Piaggio không chậm chân trong xe điện

Chiếc xe máy điệnVespa Elettrica

Bằng chứng là chiếc xe máy điện Vespa Elettrica đã được bán ra ở châu Âu vào tháng 11 vừa qua và sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm sau. Mẫu xe này được phát triển tại Ý và được xem là kết quả nhiều năm nghiên cứu của Piaggio sau một số model đã được thử nghiệm trước đó.

Vespa Elettrica sử dụng động cơ điện có công suất cực đại 4 kW, mô men soắn trên 200Nm, Vespa Elettrica điện không tiếng động giúp giảm bớt ô nhiễm tiếng ồn trong giao thông. Mẫu xe này có thể hoạt động tối đa 100 km; sạc đầy trong vòng 4 tiếng và sở hữu nhiều tính năng thông minh như khả năng nhận biết con người và các phương tiện xe cộ khác đang vận hành trên đường nhằm giúp người điểu khiển xe nhanh nhạy khi tham gia giao thông, giảm khả năng rủi ro; đồng thời cung cấp dữ liệu giao thông thực tế và đưa ra lời khuyên về lộ trình phù hợp góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị.

Trong một chia sẻ với báo giới mới đây về kế hoạch mới của hãng trong năm 2019, ông Gianluca Fiume, Chủ tịch và TGĐ Piaggio Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói rằng xe điện là chủ đề rất thú vị đang rất được quan tâm không chỉ ở ngành xe máy mà cả ô tô. Thế nhưng, phải thực hiện nó như thế nào để các dòng sản phẩm xe điện có thể đạt được chất lượng lại không phải là điều đơn giản. Điều này không chỉ đúng với xe máy mà còn cả ô tô nữa.

Dù cho rằng xe điện đang là vấn đề thời sự mang tính toàn cầu, nhưng ông Gianluca Fiume tỏ ra khá thận trọng. Ông này cho rằng xe điện rõ ràng là một xu thế nhưng chưa ai có thể nhìn thấy tương lai xa của xe điện có thể thay thế xe động cơ đốt trong.

Sự chuyển dịch từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện mới chỉ ở giai đoạn đầu. Thị trường xe điện đang tăng trưởng, nhưng về dài hạn vẫn phải chờ đợi sự phản hồi của thị trường. Đây rõ ràng đang là một thách thức. Chẳng hạn, đói với Việt Nam, một thị trường xe điện giá rẻ đã rất phổ biến.

"Việc ra mắt xe điện đối với Piaggio được xem là thách thức của cả tập đoàn khi bước chân vào lĩnh vực này", ông Gianluca Fiume chia sẻ.

Những thách thức còn bỏ ngỏ

Ông Gianluca Fiume, Chủ tịch và TGĐ Piaggio Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Cơ sở hạ tầng đang được xem là thách thức lớn nhất cho việc phát triển xe điện. Và “Đây là một vấn đề đang để ngỏ”, ông Gianluca Fiume nói.

Rõ ràng, ở Việt Nam đang là một quốc gia có thị trường xe điện khá phát triển với các dòng xe điện giá rẻ. Tuy nhiên, trong suốt một vài năm qua, cơ sở hạ tầng cho xe điện dường như bằng “0”.

Cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc sử dụng xe điện còn chưa phát triển. "Không chỉ ở châu Á mà còn ở các nước châu Âu với cơ sở hạ tầng tốt thì cơ sở hạ tầng cho xe điện phát triển vẫn là một câu chuyện để ngỏ và chưa được giải quyết. Hạ tầng phát triển xe điện không chỉ đơn thuần là việc cắm – rút điện, nó là cả hệ sinh thái với nhiều yếu tố khác giúp nó phát triển”, ông Gianluca Fiume cho biết thêm.

Tại Việt Nam, cùng với việc phát triển và đưa ra thị trường các mẫu xe máy điện đầu tiên, thương hiệu xe Việt VinFast cũng tuyên bố phát triển mạng lưới hạ tầng cho xe điện bằng việc bắt tay với  Petrolimex và PV Oil xây dựng 30.000 - 50.000 trạm sạc và thuê pin của VinFast vào năm 2020.

Giai đoạn đầu, VinFast sẽ tập trung triển khai các trạm sạc pin, cho thuê pin tại các cơ sở của Petrolimex, PV Oil, kết hợp với những địa điểm đang thuộc quản lý của các công ty thành viên Tập đoàn Vingroup như cửa hàng tiện ích VinMart+, khu đô thị Vinhomes, đại lý ủy quyền... nhằm phục vụ tốt nhất cho các sản phẩm xe máy điện Klara sắp được phân phối trên thị trường và các dòng xe điện trong tương lai.

Không bình luận nhiều về sự kiện VinFast rất nhanh chóng bán ra thị trường dòng xe máy điện đầu tiên, lãnh đạo Piaggio Việt Nam chia sẻ rằng: "Tôi tôn trọng các mô hình kinh doanh khác nhau và những gì VinFast đang làm (phát triển các trạm sạc, đổi pin cho xe điện - PV) là những bước ban đầu, thiết yếu cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển xe điện.

Ông này cũng để ngỏ việc bắt tay với VinFast để sử dụng chung cơ sở hạ tầng xe điện khi được phóng viên đặt câu hỏi.