Thị trường xe điện sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất

Sản lượng xe điện hai bánh năm 2020 tại Việt Nam giảm mạnh so với năm ngoái, nhiều doanh nghiệp xe đạp điện và xe máy điện phải dừng sản xuất.

Thị trường xe điện sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất
Nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe điện phải dừng sản xuất

Nhiều doanh nghiệp cho biết thị trường xe điện (bao gồm xe đạp điện và xe máy điện) Việt Nam năm 2020 sụt giảm mạnh. Theo ước tính của nhiều doanh nghiệp, doanh số bán ra trong năm nay có thể giảm từ 30 – 50% so với năm trước.

Hiện không có một con số nào thống kê chính xác lượng xe điện đã bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên, số liệu từ Cục Đăng kiểm, dựa trên số xe đã được cấp chứng nhận và tem kiểm định để bán ra cũng cho thấy thị trường đang bị nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Theo số liệu thống kê, năm 2018, thị trường Việt Nam có 14 doanh nghiệp sản xuất xe đạp điện với sản lượng 46.373 xe. Năm 2019, số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp giảm xuống còn 11 nhưng sản lượng tăng đáng kể với 52.938 xe.

Tính đến hết tháng 8/2020, thị trường ảm đạm kéo theo nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất. Số liệu từ Cục Đăng kiểm cho thấy, hiện chỉ còn 4 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện với lượng xe sản xuất ra là 21.318 xe, chưa bằng một nửa năm ngoái.

Mảng xe đạp điện được cho là đang “thoái trào”. Giám đốc một hệ thống xe điện tại Hà Nội cho biết, người dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang các dòng xe máy điện và xe 50cc, bởi các dòng xe này trên thị trường hiện nay có chất lượng tốt hơn. Xe đạp điện đang chỉ bán nhiều ở các vùng nông thôn hoặc tỉnh lẻ nhất là từ miền Trung trở vào.

Trong khi đó, mảng xe máy cũng bị ảnh hưởng nặng sau 2 năm tăng trưởng tốt. Thị trường xe máy điện phát triển mạnh vào 2018 – 2019 khi VinFast nhảy vào lĩnh vực này với 3 mẫu xe Klara, Impes và Ludo. Năm 2019, Việt Nam cũng đón nhận thêm một thương hiệu xe điện nữa là Yadea.

 

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm, năm 2018, Việt Nam có 39 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy điện với tổng sản lượng 212.924 xe. Sang năm 2019, doanh nghiệp sản xuất tăng lên con số 40 với sản lượng sản xuất trong cả năm là 237.742.

Dù vậy tính đến hết tháng 8/2020, chỉ còn 28 doanh nghiệp còn sản xuất với tổng số 152.710 xe, giảm đáng kể so với năm 2019. Đối với xe máy điện và xe đạp điện các sản phẩm vẫn chủ yếu lắp ráp trong nước.

Theo đánh giá, dịch Covid-19 là nguyên nhân lớn nhất khiến cho thị trường xe điện Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Không chỉ giảm về sức mua, dịch bệnh còn khiến nguồn cung bị “đứt gãy” trong một thời gian khá dài. Điều này ảnh hưởng đến sản xuất bởi hầu hết linh kiện xe điện hiện nay vẫn được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo nhận định, sự sụt giảm của thị trường xe máy điện chỉ là tạm thời. Theo đại diện Yadea và Pega, thị trường xe điện có tốc độ tăng trưởng trung bình 30 – 40%/năm. Do người dùng vẫn có xu hướng dịch chuyển sang phương tiện sạch, tiết kiệm và thân thiện với môi trường nên thị trường này vẫn có tiềm năng tăng trưởng hơn so với xe máy xăng.

Phúc Vinh

Xe điện chính hãng "chật vật" cạnh tranh với xe lậu đang áp đảo thị trường

Xe điện chính hãng "chật vật" cạnh tranh với xe lậu đang áp đảo thị trường

Xe điện hai bánh vẫn là thị trường màu mỡ, nhưng nhiều doanh nghiệp đầu tư bài bản, nghiêm túc vẫn đang phải chật vật cạnh tranh với các mặt hàng không rõ nguồn gốc. 

 
List comment
 
Năm 2020, ngành điện Bình Phước tiết kiệm hơn 39,24 triệu kWh
icon

Theo thống kê của Công ty Điện lực Bình Phước, từ đầu năm tới nay, ngành điện tỉnh đã tiết kiệm được hơn 39,24 triệu kWh (chiếm 2,63% điện thương phẩm).  

 
Phía Nam chiếm 60% tổng công suất điện mặt trời mái nhà
icon

Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay công suất phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) ở phía nam chiếm trên 60% tổng công suất ĐMTMN của tập đoàn (1.142 MWp).  

 
Nghiên cứu sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
icon

Cơ cấu lại các ngành và khu vực tiêu thụ năng lượng song song với thực hiện các chính sách về sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm và hiệu quả, là một trong những giải pháp trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam.

 
Nhà máy Điện gió Hàn Quốc – Trà Vinh tổ chức lễ lắp đặt tua-bin gió
icon

Chiều ngày 11/10, lễ lắp đặt tua-bin gió dự án nhà máy Điện gió Hàn Quốc – Trà Vinh đã được tổ chức. Nhà máy gồm 12 tua-bin gió, công suất 4,2MW/tua-bin.  

 
Bạc Liêu khởi công giai đoạn hai nhà máy điện gió Đông Hải 1
icon

Dự án Nhà máy điện gió Đông Hải 1 của Bạc Liêu có tổng công suất 100MW. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy cho sản lượng bình quân hàng năm khoảng 367 triệu kWh.  

 
 
Bạc Liêu khởi công xây dựng nhà máy điện gió lớn nhất trên đất liền
icon

Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 là dự án điện gió thứ 10 và dự án điện gió thứ 2 thi công trên đất liền được triển khai tại tỉnh Bạc Liêu.  

Cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư vào dự án tiết kiệm năng lượng
icon

Các doanh nghiệp thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước thông qua một số dự án.

Tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trên tổng tiêu thụ đạt 7% vào năm 2030
icon

Việt Nam đặt mục tiêu đưa tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trên tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng, so với kịch bản phát triển bình thường đạt khoảng 7% vào năm 2030.

Mở hướng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho đầu tư điện mặt trời mái nhà
icon

Khách hàng có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sẽ được tiếp cận với nguồn vốn lãi suất ưu đãi và quy trình nhanh gọn ngay trên nền tảng EVN Solar.

Hà Nội đã lắp đặt 1.199 hệ thống điện mặt trời mái nhà
icon

Nhờ nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ, 8 tháng đầu năm 2020, thành phố Hà Nội có thêm 740 khách hàng đăng ký lắp đặt điện mặt trời mái nhà.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123