Thị trường xe máy sụt giảm trong nửa đầu năm 2019. Ảnh: otofun

Thị trường xe máy Việt Nam vẫn tiếp tục ảm đạm hơn so với cùng kỳ năm ngoái khi doanh số xe máy bán ra giảm sút đáng kể.

Hiệp hội các nhà sàn xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho hay: tổng doanh số bán xe của 5 thành viên VAMM trong quý II/2019 đạt 749.516 chiếc các loại, sụt giảm 4,39% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp doanh số bán hàng của các thành viên VAMM sụt giảm. Doanh số này không bao gồm các thương hiệu ngoài VAMM (chủ yếu là các thương hiệu nhập khẩu xe) như Harley-Davidson, Kawasaki, Triumph, Ducati và các loại xe máy điện.

Trước đó, kết thúc Quý I/2019, lượng xe máy bán ra cũng sụt giảm 6,13% khi toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 753.934 xe máy các loại.

Như vậy là nửa năm đầu 2019 đã kết thúc với doanh số cộng dồn của 5 nhà sản xuất là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đạt 1,5 triệu chiếc xe máy.

Dù không công bố con số cụ thể, nhưng Honda Việt Nam hiện chiếm tới trên 76% thị phần xe máy. Đáng chú ý là thương hiệu này chiếm giữ hầu hết thị phần quan trọng ở phân khúc xe ga và xe số với dải danh mục sản phẩm dày đặc và đa dạng.

Cụ thể, doanh số cộng dồn của Honda Việt Nam tính đến tháng 5 đạt 989.100 xe và dự đoán đạt khoảng gần 1,2 triệu xe trong nửa đầu năm 2019.

Hồi năm ngoái, thị phần của Honda Việt Nam chiếm tới gần 77%. Theo lời chia sẻ của tân Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Keisuke Tsuruzon trong một sự kiện đầu tháng 5, Honda đã bán ra tổng số 2,56 triệu chiếc xe máy tới tay người tiêu dùng trong năm tài chính 2019 (từ tháng 4/2018 - 3/2019) khi dung lượng thị trường đạt 3,3 triệu xe.

Thị phần còn lại chia cho 4 nhà sản xuất như Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM. Trong đó, Yamaha vốn được xem là đối thủ nặng ký nhất của Honda tại Việt Nam cũng đang mất dần thị phần vào tay người đồng hương Honda ở cả mảng xe ga và xe số.

Lãnh đạo Honda Việt Nam cũng bày tỏ tham vọng sẽ tiếp tục giữ vững thị phần này trong năm tài chính tiếp theo bằng việc tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới. Trong đó, khi phân khúc xe ga và xe số đã gần như "không đối thủ", thương hiệu này bắt đầu tập trung hơn vào mảng kinh doanh xe phân khối lớn hay các dòng xe côn tay với các sản phẩm liên tục được làm mới tại thị trường Việt Nam.