Thị trường xe máy tiếp tục ảm đạm: Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM 'gặp khó' trước sự bành trướng của Honda

ictnews Doanh số bán xe của 5 hãng xe máy lớn nhất là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM tiếp tục giảm sút trong khi Honda vẫn nắm giữ thị phần lớn và quan trọng nhất.

Thị trường xe máy sụt giảm trong nửa đầu năm 2019. Ảnh: otofun

Thị trường xe máy Việt Nam vẫn tiếp tục ảm đạm hơn so với cùng kỳ năm ngoái khi doanh số xe máy bán ra giảm sút đáng kể.

Hiệp hội các nhà sàn xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho hay: tổng doanh số bán xe của 5 thành viên VAMM trong quý II/2019 đạt 749.516 chiếc các loại, sụt giảm 4,39% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp doanh số bán hàng của các thành viên VAMM sụt giảm. Doanh số này không bao gồm các thương hiệu ngoài VAMM (chủ yếu là các thương hiệu nhập khẩu xe) như Harley-Davidson, Kawasaki, Triumph, Ducati và các loại xe máy điện.

Trước đó, kết thúc Quý I/2019, lượng xe máy bán ra cũng sụt giảm 6,13% khi toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 753.934 xe máy các loại.

Như vậy là nửa năm đầu 2019 đã kết thúc với doanh số cộng dồn của 5 nhà sản xuất là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đạt 1,5 triệu chiếc xe máy.

 

Dù không công bố con số cụ thể, nhưng Honda Việt Nam hiện chiếm tới trên 76% thị phần xe máy. Đáng chú ý là thương hiệu này chiếm giữ hầu hết thị phần quan trọng ở phân khúc xe ga và xe số với dải danh mục sản phẩm dày đặc và đa dạng.

Cụ thể, doanh số cộng dồn của Honda Việt Nam tính đến tháng 5 đạt 989.100 xe và dự đoán đạt khoảng gần 1,2 triệu xe trong nửa đầu năm 2019.

Hồi năm ngoái, thị phần của Honda Việt Nam chiếm tới gần 77%. Theo lời chia sẻ của tân Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Keisuke Tsuruzon trong một sự kiện đầu tháng 5, Honda đã bán ra tổng số 2,56 triệu chiếc xe máy tới tay người tiêu dùng trong năm tài chính 2019 (từ tháng 4/2018 - 3/2019) khi dung lượng thị trường đạt 3,3 triệu xe.

Thị phần còn lại chia cho 4 nhà sản xuất như Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM. Trong đó, Yamaha vốn được xem là đối thủ nặng ký nhất của Honda tại Việt Nam cũng đang mất dần thị phần vào tay người đồng hương Honda ở cả mảng xe ga và xe số.

Lãnh đạo Honda Việt Nam cũng bày tỏ tham vọng sẽ tiếp tục giữ vững thị phần này trong năm tài chính tiếp theo bằng việc tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới. Trong đó, khi phân khúc xe ga và xe số đã gần như "không đối thủ", thương hiệu này bắt đầu tập trung hơn vào mảng kinh doanh xe phân khối lớn hay các dòng xe côn tay với các sản phẩm liên tục được làm mới tại thị trường Việt Nam.

 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123