{keywords}
Doanh số xe máy xăng tiếp tục sụt giảm. (Ảnh minh họa: Internet)

Trong năm tài chính 2021 (từ tháng 4/2020 - 3/2021), thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,7 triệu chiếc xe máy xăng các loại.

Là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực (sau Indonesia), Việt Nam tiêu thụ khoảng trên 3 triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây thị trường xe máy xăng liên tiếp ghi nhận sự sụt giảm. Thống kê thị trường xe máy trong năm tài chính 2021 đã giảm 17% so với năm trước.

Thị trường xe máy xăng tại Việt Nam hiện có 5 nhà sản xuất lớn nhất gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM (thuộc hiệp hội VAMM), chiếm trên 95% thị phần. Thị trường đi xuống ảnh hưởng đến doanh số bán ra của hầu hết các hãng xe.

Báo cáo năm tài chính 2021 của Honda cho thấy doanh nghiệp này đã bán ra 2,1 triệu xe máy các loại, giảm tới 18% so với năm tài khoá 2020 do bối cảnh chung thị trường bị ảnh hưởng của đại dịch Covid.

Thị phần của Honda trong năm tài chính qua cũng giảm nhẹ. Theo đó, Honda chiếm tới 78,6%, giảm so với 79,7% của năm tài chính 2020 và tương đương với thị phần của hãng này trong năm 2019. Số còn lại chia cho Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Trong đó, Piaggio chỉ kinh doanh ở phân khúc xe ga cao cấp.

Với thị phần lớn nhất, Honda “chi phối” thị trường khi hãng xe này có dải sản phẩm dày nhất ở tất cả các phân khúc xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Hầu như sản phẩm đều được làm mới qua từng năm. Hãng xe này cung cấp danh mục sản phẩm dày đặc ở tất cả các phân khúc xe số, xe ga và cả dòng xe phân khối lớn.

Honda cũng làm mới gần như toàn bộ các sản phẩm tại thị trường Việt Nam trong từng năm. Hầu hết sản phẩm ăn khách như Honda SH, Air Blade, Lead, Vision,… đều được bổ sung các phiên bản và công nghệ mới.

Chiếm lĩnh ở phân khúc xe ga và xe số, vài năm trở lại đây Honda đang đầu tư cho phân khúc xe côn tay và phân khối lớn. Mẫu xe côn tay cỡ nhỏ Honda Winner X dù còn cạnh tranh vất vả với đối thủ Yamaha Exciter nhưng cũng tiêu thụ được 112.000 xe trong năm tài chính vừa qua.

Doanh số xe máy 3 năm trở lại đây vẫn chưa thể phục hồi và tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn không chỉ bởi ảnh hưởng của Covid-19, mà còn do nhiều tác động khác.

Thị trường xe máy bão hòa đã được dự báo trong 2 năm trở lại đây cùng với xu hướng chuyển sang nua sắm ô tô của người tiêu dùng, khi giá xe tại Việt Nam ngày càng dễ tiếp cận hơn.

Ngoài ra, thị trường xe máy phải chia sẻ doanh số cho các loại xe máy điện và một số thương hiệu mới vào thị trường. Các hãng xe điện như VinFast, Pega, Yeadea không công bố lượng xe bán ra nhưng xu hướng chuyển sang xe điện ngày càng trở nên rõ nét, khi xuất hiện nhiều mẫu xe điện có chất lượng tốt hơn.

Dù các hãng xe máy xăng chưa thực sự mặn mà với xe điện nhưng hầu hết đều có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường Việt Nam. Đến nay, vẫn chưa có mẫu xe máy điện nào từ những hãng xe này được bán thương mại tại Việt Nam nhưng nếu các hãng xe xăng chuyển dịch sang xe điện, việc cạnh tranh của các hãng mới như VinFast, Pega, Yeadea sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Phúc Vinh

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.