Thị trường xe máy xăng liên tiếp sụt giảm

Thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,7 triệu xe máy trong năm tài chính vừa qua. Đây là năm thứ ba liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm của thị trường xe xăng.

Thị trường xe máy xăng liên tiếp sụt giảm
Doanh số xe máy xăng tiếp tục sụt giảm. (Ảnh minh họa: Internet)

Trong năm tài chính 2021 (từ tháng 4/2020 - 3/2021), thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,7 triệu chiếc xe máy xăng các loại.

Là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực (sau Indonesia), Việt Nam tiêu thụ khoảng trên 3 triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây thị trường xe máy xăng liên tiếp ghi nhận sự sụt giảm. Thống kê thị trường xe máy trong năm tài chính 2021 đã giảm 17% so với năm trước.

Thị trường xe máy xăng tại Việt Nam hiện có 5 nhà sản xuất lớn nhất gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM (thuộc hiệp hội VAMM), chiếm trên 95% thị phần. Thị trường đi xuống ảnh hưởng đến doanh số bán ra của hầu hết các hãng xe.

Báo cáo năm tài chính 2021 của Honda cho thấy doanh nghiệp này đã bán ra 2,1 triệu xe máy các loại, giảm tới 18% so với năm tài khoá 2020 do bối cảnh chung thị trường bị ảnh hưởng của đại dịch Covid.

Thị phần của Honda trong năm tài chính qua cũng giảm nhẹ. Theo đó, Honda chiếm tới 78,6%, giảm so với 79,7% của năm tài chính 2020 và tương đương với thị phần của hãng này trong năm 2019. Số còn lại chia cho Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Trong đó, Piaggio chỉ kinh doanh ở phân khúc xe ga cao cấp.

Với thị phần lớn nhất, Honda “chi phối” thị trường khi hãng xe này có dải sản phẩm dày nhất ở tất cả các phân khúc xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Hầu như sản phẩm đều được làm mới qua từng năm. Hãng xe này cung cấp danh mục sản phẩm dày đặc ở tất cả các phân khúc xe số, xe ga và cả dòng xe phân khối lớn.

Honda cũng làm mới gần như toàn bộ các sản phẩm tại thị trường Việt Nam trong từng năm. Hầu hết sản phẩm ăn khách như Honda SH, Air Blade, Lead, Vision,… đều được bổ sung các phiên bản và công nghệ mới.

 

Chiếm lĩnh ở phân khúc xe ga và xe số, vài năm trở lại đây Honda đang đầu tư cho phân khúc xe côn tay và phân khối lớn. Mẫu xe côn tay cỡ nhỏ Honda Winner X dù còn cạnh tranh vất vả với đối thủ Yamaha Exciter nhưng cũng tiêu thụ được 112.000 xe trong năm tài chính vừa qua.

Doanh số xe máy 3 năm trở lại đây vẫn chưa thể phục hồi và tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn không chỉ bởi ảnh hưởng của Covid-19, mà còn do nhiều tác động khác.

Thị trường xe máy bão hòa đã được dự báo trong 2 năm trở lại đây cùng với xu hướng chuyển sang nua sắm ô tô của người tiêu dùng, khi giá xe tại Việt Nam ngày càng dễ tiếp cận hơn.

Ngoài ra, thị trường xe máy phải chia sẻ doanh số cho các loại xe máy điện và một số thương hiệu mới vào thị trường. Các hãng xe điện như VinFast, Pega, Yeadea không công bố lượng xe bán ra nhưng xu hướng chuyển sang xe điện ngày càng trở nên rõ nét, khi xuất hiện nhiều mẫu xe điện có chất lượng tốt hơn.

Dù các hãng xe máy xăng chưa thực sự mặn mà với xe điện nhưng hầu hết đều có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường Việt Nam. Đến nay, vẫn chưa có mẫu xe máy điện nào từ những hãng xe này được bán thương mại tại Việt Nam nhưng nếu các hãng xe xăng chuyển dịch sang xe điện, việc cạnh tranh của các hãng mới như VinFast, Pega, Yeadea sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Phúc Vinh

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Chủ đề : xe máy
 
List comment
 
Giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda ô tô
icon

Năm tài chính 2021 tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Honda Việt Nam nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu ô tô Honda.

 
3 lợi ích vượt trội từ chính sách cho thuê pin ô tô điện của VinFast
icon

Chính sách cho thuê pin sáng tạo của VinFast giúp người dùng ô tô điện có thể dễ dàng mua xe với mức giá hấp dẫn, giảm chi phí vận hành và giảm rủi ro về chất lượng, tuổi thọ pin.

 
Một người trả gần 3 triệu USD để du lịch vũ trụ
icon

Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin cho biết, một người sẵn sàng trả 2,8 triệu USD để có chỗ trên chuyến bay khám phá không gian.  

 
Mitsubishi triệu hồi 4 dòng xe tại Việt Nam
icon

Mitsubishi Việt Nam tiến hành triệu hồi với các dòng xe Mitsubishi Outlander, Outlander Sport, Colt và Pajero để sửa các lỗi phanh và túi khí.

 
Thaco triệu hồi hơn 61.500 xe Mazda vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Có trên 61.500 chiếc xe Mazda thuộc diện triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Hầu hết các dòng xe đang phân phối như: Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5, CX-8 đều nằm trong diện bị ảnh hưởng.

 
 
Tổng thống Biden: “Tương lai của công nghiệp ô tô là xe điện”
icon

Xe điện là một phần trong kế hoạch hạ tầng và tầm nhìn tương lai xanh của Tổng thống Mỹ Joe Biden.  

Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh
icon

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm trên 90% xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam và đang cạnh tranh gay gắt ở các phân khúc xe được người dùng quan tâm.

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng
icon

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam
icon

Các xe Hyundai Tucson sản xuất từ 2015 – 2020 tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.  

Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi
icon

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123