Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Lời tòa soạn:Ông Hoàng Hà, Cựu Giám đốc bán hàng và marketing của Yamaha Việt Nam và có thời gian18 năm gắn bó với thương hiệu xe máy Nhật. Dù hiện tại không còn làm việc trong ngành nhưng với sự am hiểu của mình trong lĩnh vực xe máy, ông Hoàng Hà thường xuyên có những chia sẻ cá nhân về thị trường xe máy Việt Nam cũng như các xu hướng mới.

ICTnews đăng tải ý kiến chia sẻ của ông Hoàng Hà về thị trường xe máy trong 4 tháng đầu năm 2021 cũng như xu hướng phát triển xe điện ở thị trường Việt Nam

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng
Hai đối thủ Honda Winner và Yamaha Exciter 

Trong 4 tháng đầu năm 2021, thị trường xe máy xăng hồi sinh với mức tăng khoảng 117% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 970.000 xe. Trong khi đó thị trường xe máy điện cho thấy dấu hiệu không mấy tích cực, với mức giảm khoảng 15%, đạt khoảng 50.000 xe, tương đương khoảng 4,9% tổng thị trường xe 2 bánh. 

Điều đáng nói là “Kẻ chiến thắng - Winner” (mẫu xe côn tay của Honda) có vẻ hụt hơi trước cuộc chiến với Yamaha Exciter sau 3 năm đổ cả đống tiền vào thị trường. 

Năm 2019-2020 Honda đã áp dụng hàng loạt khuyến mãi, kéo dài liên miên, như giảm giá 10 triệu đồng, bốc thăm 1 xe trên mỗi 30 xe bán ra hoặc giải thưởng cho cửa hàng bán Winner nhiều nhất năm…. Dù vậy 4 tháng đầu năm 2021, trong khi doanh số bán của Yamaha Exciter tăng 235% thì đối thủ Honda Winner chỉ bằng 97% so cùng kỳ năm trước. 

Xét mức độ cạnh tranh về doanh số 4 tháng đầu năm 2020, hai đối thủ này có kết quả khá ngang tài ngang sức. Tuy nhiên kết quả 4 tháng năm 2021 cho thấy Honda Winner đã tụt hơi, chỉ bằng 78% sản lượng của Yamaha Exciter. Điều này cho thấy sức bán của Winner chủ yếu nhờ khuyến mãi, sức ép từ hãng chứ chưa phải là sự chấp nhận tự nhiên của thị trường. 

 

Đánh giá tổng quan, tỷ trọng xe tay ga xăng chiếm 61% tổng cầu toàn thị trường và Honda vẫn là thương hiệu chiếm thế thượng phong với các mẫu xe ga dưới 60 triệu đồng. Trong khi đó tỷ trọng xe tay ga của Yamaha chỉ chiếm khoảng 14% tổng số xe của họ bán ra từ tháng 1 đến 4/2021.

Kết quả này chứng tỏ Yamaha vẫn không thể tạo dựng được chỗ đứng trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam mặc dù sản phẩm không đến nỗi nào. 

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng
Xe máy điện sẽ khó phát triển nếu các nhà sản xuất không"bắt tay" nhau (Ảnh: Phúc Vinh)

Trong 1/3 chặng đường của năm 2021, thị trường xe máy xăng hồi sinh tích cực so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó thị trường xe máy điện khá bi đát, một số đại lý kinh doanh xe máy điện đóng cửa.

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Hoàng Hà

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Chủ đề : xe điện
 
List comment
 
Triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam
icon

Các xe Hyundai Tucson sản xuất từ 2015 – 2020 tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.  

 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi
icon

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.

 
Thị trường ô tô giảm sức mua, hãng xe và đại lý mạnh tay đẩy hàng tồn
icon

Thị trường ô tô tháng 4 chững lại sau khi đạt đỉnh hồi tháng 3. Các doanh nghiệp thuộc VAMA, cùng hai thương hiệu là VinFast và Hyundai đưa gần 40.000 xe đến tay khách hàng.

 
 
Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động
icon

Các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành. Điều này có nghĩa thị trường sẽ không có quá nhiều biến động lớn, nhất là về giá xe trong thời gian tới.

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?
icon

Doanh số xe điện trên toàn cầu tăng 140% trong quý I/2021 với sự gia tăng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc, châu Âu và Mỹ nhờ các chính sách thúc đẩy quá trình điện hóa được thực hiện ở nhiều khu vực.

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền
icon

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Nhập khẩu 49.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng
icon

Có khoảng 49.000 ô tô nguyên chiếc đã mở tờ khai nhập khẩu vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021. Tổng số tiền người Việt đã chi để nhập khẩu xe vượt mốc 1,1 tỷ USD.

Michelin sắp sản xuất lốp xe từ nhựa tái chế
icon

Hãng sản xuất lốp xe Michelin vừa tiết lộ đã thử nghiệm thành công công nghệ tái chế nhựa với một công ty có tên Carbios.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123