Các hãng xe máy tại Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với tình trạng khó khăn. Tổng dung lượng thị trường Việt Nam đạt khoảng hơn 2,5 triệu xe, giảm 5,2% so với kỳ trước. Honda - hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam cho biết, đã bán ra 2 triệu xe máy trong năm tài chính 2022. Thị phần dù tăng nhẹ, nhưng lượng xe bán ra đã giảm 2,5% so với năm tài chính 2021.

Honda Việt Nam chia sẻ, hãng đang đối mặt với tình trạng không có xe để bán với nhiều mẫu xe tay ga đang sản xuất ở Việt Nam. 

{keywords}
Honda Vision, mẫu xe bán chạy của hãng đang khan hiếm. Ảnh minh họa: Internet

Theo đại diện Honda Việt Nam, kể từ tháng 4/2022, hãng xe đã phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước. “Tình trạng này dự kiến sẽ tiếp tục trong các tháng tiếp theo khi hiện tại sản lượng tháng 5 và tháng 6 của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước dự kiến sẽ giảm gần một nửa so với kế hoạch ban đầu”, phía Honda Việt Nam cho hay.

Thực tế thị trường cho thấy nhiều mẫu xe máy Honda đang khan hàng ở các đại lý. Sản lượng xe máy sụt giảm, trong khi nhu cầu mua xe của người dân tăng trưởng trở lại khiến cho cầu vượt cung, ảnh hưởng tới giá bán nhiều mẫu xe khi bị bán chênh giá đáng kể.

Khảo sát thị trường cho thấy, một mẫu xe tay ga của Honda không có hàng để bán. Chẳng hạn như Honda Vision, mẫu xe ga ăn khách nhất của Honda Việt Nam ở vào tình trạng khan hàng. Một số đại lý đã không còn nhận đặt xe vì không có để giao. Điều này khiến cho giá của mẫu xe này chênh lên kỷ lục, tới trên 15 triệu đồng khi đến tay khách hàng. Một số mẫu xe khác như AirBlade, SH….cũng chênh cao.

Phía Honda Việt Nam cũng vừa có đợt điều chỉnh giá bán lẻ của hầu hết các mẫu xe máy đang có mặt tại Việt Nam, nhưng tình trạng chênh giá vẫn xảy ra ở các Honda Head, khiến cho không ít người dùng phản ứng.

Trong năm tài chính 2023, phía Honda Việt Nam cũng dự đoán dung lượng thị trường xe máy tiếp tục bị ảnh hưởng, đặc biệt là vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất - cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành ô tô - xe máy.

Hãng xe Nhật cho biết, đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, trong bối cảnh chung của thế giới hiện nay, điều này chưa thể giải quyết trong “một sớm, một chiều”.

Phúc Vinh

Xe điện ăn khách, VinFast vẫn đối mặt với "nỗi lo" thiếu nguồn cung linh kiện

Xe điện ăn khách, VinFast vẫn đối mặt với "nỗi lo" thiếu nguồn cung linh kiện

Ô tô điện VF e34 trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 của VinFast trong tháng 4 khi bàn giao hơn 400 xe đến tay khách hàng. Tuy nhiên, hãng xe vẫn phải đối mặt với vấn đề thiếu linh kiện.