Sau cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh UBND TP.HCM với các sở, ngành diễn ra chiều 26/3, có thông tin sau cuộc họp cho rằng TP sẽ tạm dừng các phương tiện công cộng, trong đó có xe công nghệ kể từ 18 giờ 27/3.

Trả lời ICTnews, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM, cho biết thông tin tin tạm ngưng hoạt động xe công nghệ nói trên không chính xác. TP đang giao Sở Giao thông Vận tải có hướng dẫn cụ thể về các đề xuất liên quan trong hôm nay 27/3.

Trước đó, theo nội dung cuộc họp, TP đề xuất tạm dừng tất cả các phương tiện công cộng trong nội thành, xe taxi khi hoạt động không dùng máy lạnh, phải mở cửa kính để thông thoáng. Tài xế xe taxi phải mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh xe sau mỗi lần chở khách.

Bên cạnh đó, đề xuất tất cả các cơ sở dịch vụ phải đóng cửa, trừ các cửa hàng: xăng, dầu, thuốc, siêu thị, lương thực thực phẩm và các cơ sở khám chữa bệnh. Tạm thời ngưng các điểm tham quan, du lịch.

Tổ chức đến từng nhà, các cơ sở lưu trú, rà soát kỹ, lập danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 8/3/2020 đến nay chưa được cách ly để tổ chức xét nghiệm tất cả, đánh giá nguy cơ để quyết định đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nơi cư trú và có sự giám sát chặt chẽ của y tế và chính quyền địa phương.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có văn phòng trong các cao ốc, chung cư nên sử dụng hình thức làm việc trực tuyến ở tại nhà. Tại trụ sở không quá 10 người/phòng, mỗi người phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân (mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, vệ sinh văn phòng trước và sau ngày làm việc).

Các chung cư, cao ốc văn phòng, cơ sở đang sử dụng hệ thống điều hoà không khí chuyển sang sử dụng hệ thống quạt mát để thông gió, mở tất cả các cửa sổ để lấy gió tự nhiên. Nếu phải sử dụng máy lạnh, để nhiệt độ tối thiểu 27 độ, thường xuyên vệ sinh phòng ốc, bàn ghế, vật dụng bằng xà phòng, dung dịch khử khuẩn, và mở cửa để càng thông thoáng càng tốt.