Thủ tướng yêu cầu bỏ quy định bắt xe hợp đồng điện tử phải "đeo mào" . Ảnh minh họa: Internet

Trong cuộc họp với các địa phương về tình hình đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm chiều nay (22/6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu việc huỷ bỏ đề xuất bắt buộc xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (tương tự xe Grab) phải gắn hộp đèn trên nóc xe.

Cụ thể, thông tin trên Chính phủ dẫn lời Thủ tướng: “Khẩn trương báo cáo lại Thủ tướng Nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải, các đồng chí lấy ý kiến thành viên Chính phủ. Yêu cầu loại bỏ ngay các điều kiện không cần thiết, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý vận tải thay cho phương thức quản lý truyền thống. Tôi thấy có nhiều đồng chí Bộ trưởng góp ý là đề nghị hủy bỏ quy định bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe dưới 9 chỗ, thay vào đó dùng công nghệ để quản lý. Tôi yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu vấn đề này".

Trước đó, trong bản dự thảo lần thứ 9 của Nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Bộ Giao thông vận tải vẫn giữ nguyên đề xuất bắt buộc các xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ "xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã ngay lập tức phản đối đề xuất của Bộ Giao thông vận tải. Mới đây nhất, đại diện Viettel Post (đơn vị phát triển ứng dụng gọi xe MyGo) cũng có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải bỏ quy định “đeo mào” cho xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Quy định gắn hộp đèn trên nóc phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy taxi trên đường. Do đó, việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng là không cần thiết. Còn nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” trên kính trước của xe như quy định pháp luật. Trong khi đó, về phía khách hàng cũng có thể nhận diện thông tin tài xế thông qua ứng dụng. Quy định này cũng có thể khiến tăng thêm chi phí doanh nghiệp.

Trước Viettel Post, Grab từng có quan điểm góp ý tương tự. Ngoài ra, phía Grab cũng cho hay quy định này có thể tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Về điều khoản quy định về hợp đồng vận chuyển, quan điểm của Grab cho rằng: Quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật. Nhiều thông tin được yêu cầu trong dự thảo là không cần thiết, hoặc đã được niêm yết trên xe theo quy định (đối với các phương tiện kinh doanh vận tải nói chung), hoặc đã được các nhà cung cấp ứng dụng kết nối thu thập, lưu trữ và sẵn sàng cung cấp cho các bên liên quan khi được yêu cầu theo quy định pháp luật về thương mại điện tử (đối với loại xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử nói riêng). Ví dụ như mã số thuế, thông tin về doanh nghiệp, lái xe, phương tiện... Việc yêu cầu quá nhiều thông tin không cần thiết khiến giao diện phức tạp, gây bất tiện cho hành khách.