Cuối tháng 3, một doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân mang mẫu SUV 7 chỗ Brilliance V7 về Việt Nam. Xe sử dụng chung khung gầm với BMW X3 và khối động cơ trên xe cũng được nhiều người gọi là "động cơ BMW".

Thuc hu Brilliance V7 su dung dong co BMW? hinh anh 1 25_BrillianceV7_zing.jpg

Tuy nhiên, chuyện động cơ của Brilliance V7 có phải đến từ BMW hay không vẫn còn gây tranh cãi trong cộng đồng ôtô cũng như những hội nhóm yêu thích xe Trung Quốc. Thực chất, động cơ của Brilliance V7 có phải do BMW sản xuất hay chỉ được hỗ trợ từ hãng xe Đức?

Nguồn gốc động cơ của Brilliance V7

Trái tim của Brilliance V7 là động cơ tăng áp 1.6L, sản sinh công suất 204 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm. Trên nắp động cơ là dòng chữ "được hỗ trợ bởi tập đoàn BMW".

Động cơ này của Brilliance V7 có mã là CE16 và có thêm phiên bản sử dụng động cơ CE18 (dung tích 1.8L) tại thị trường Trung Quốc. Động cơ CE được sản xuất bởi Mianyang Xinchen Engine Company (gọi tắt là PXC) - công ty hàng đầu Trung Quốc về nghiên cứu và phát triển động cơ. PXC còn là công ty con của Xinchen China Power Holdings Limited - liên doanh giữa tập đoàn Brilliance Auto Group và Wuliangye Group.

Thuc hu Brilliance V7 su dung dong co BMW? hinh anh 2 17_BrillianceV7_zing.jpg

Quay trở lại năm 2002, tập đoàn PSA Peugeot Citroen (từ năm 2016 đổi tên thành PSA) hợp tác với BMW tạo ra dòng động cơ Prince. Động cơ Prince được phát triển dựa trên nền tảng khối động cơ TU cũ của PSA, kết hợp với một số công nghệ tiên tiến của BMW.

Năm 2011, dòng động cơ Prince ra mắt biến thể động cơ N13. Động cơ N13 được thiết kế và phát triển bởi cả PSA và BMW, lắp ráp tại nhà máy ở Pháp. Sau đó, PSA mang về trang bị cho các xe Peugeot, còn BMW mang sang Anh để trang bị cho Mini và các xe cỡ nhỏ khác.

Năm 2015, BMW hỗ trợ PXC phát triển động cơ CE12 - mở đầu cho dòng động cơ CE sau này với các dung tích 1.2L, 1.6L và 1.8L. Một năm sau, BMW không còn dùng động cơ N13 nên chuyển giao công nghệ cho PXC và dòng động cơ CE16 ra đời.

Với việc được phát tiển từ nền tảng động cơ Prince - nằm trong top 10 động cơ tốt nhất thế giới trong 8 năm liên tiếp, chất lượng động cơ của Brilliance V7 sẽ không tồi. Quá trình phát triển động cơ CE được giám sát bởi BMW, để đảm bảo việc sản xuất động cơ tuân theo chứng nhận quy trình và tiêu chuẩn chất lượng của BMW.

Không thể gọi động cơ trên Brilliance V7 là "động cơ BMW"

Với việc được chia sẻ nền tảng và công nghệ từ động cơ N13, động cơ trên Brilliance V7 chỉ là một phiên bản hay biến thể của động cơ N13, không thể gọi là "động cơ BMW". Chưa kể việc động cơ N13 của BMW và PSA được lắp ráp lần lượt tại Anh và Pháp với những tiêu chuẩn khắt khe. Còn động cơ CE16 của Brilliance V7 được sản xuất ở Trung Quốc với linh kiện được cung cấp bởi các hãng địa phương.

Thuc hu Brilliance V7 su dung dong co BMW? hinh anh 3 26_BrillianceV7_zing.jpg

Ngay đến Brilliance cũng chỉ in dòng chữ "được hỗ trợ bởi tập đoàn BMW" lên nắp động cơ của V7 và không hề có logo xanh trắng của BMW. Công ty sản xuất động cơ PXC chỉ dám khẳng định CE16 là động cơ được "Trung hoá" với chất lượng tương đương động cơ BMW.

Tại Việt Nam, việc có quá nhiều yếu tố liên quan đến BMW và dòng chữ trên nắp động cơ của Brilliance V7 dễ gây hiểu nhầm rằng đó là động cơ của BMW.

Hợp tác với BMW là bước đi mang tính thương mại

Các hãng xe nước ngoài muốn sản xuất và phân phối xe tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới thì phải liên doanh với các hãng xe nội địa. Ngoài BMW với Brilliance, một số liên doanh nổi bật như Mercedes-Benz với Baic, Ford và Chongqing Chang’an Automobile, Peugeot cùng Dongfeng Motor, Honda và Guangqi...

Phần lớn hãng xe của Trung Quốc đều còn non trẻ nên việc liên doanh với các hãng xe lớn giúp họ trưởng thành về mặt công nghệ, đặc biệt là khung gầm, hệ thống treo, hệ truyền động...

Thuc hu Brilliance V7 su dung dong co BMW? hinh anh 4 4_BrillianceV7_zing.jpg

Ngoài việc được chuyển giao những công nghệ tiên tiến, các mẫu xe Trung Quốc "gắn mác" hãng xe nước ngoài còn là một chiêu thức marketing. Tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới, khách hàng luôn thờ ơ với các hãng xe nội địa. Chỉ riêng 3 ông lớn là Audi, Mercedes-Benz và BMW đã chiếm đến 70% doanh số phân khúc xe sang.

Chủ tịch của Brilliance cũng từng phát biểu động cơ trên V7 với sự giúp đỡ của BMW là điểm nhấn marketing cho chiếc xe. BMW cũng thừa biết điều này nên hãng xe Đức chỉ chuyển giao công nghệ động cơ đã ngừng bán cho Brilliance để tránh việc 2 động cơ có cùng công nghệ cạnh tranh lẫn nhau.