Ảnh minh họa: Internet

Lễ ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ chính thức diễn ra vào ngày 30/6 tới. Hiệp định này được ký kết sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực châu Âu về Việt Nam trong vài năm tới.

Cụ thể, theo nội dung EVFTA được Bộ Công thương công bố, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xy-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm. Đối với phụ tùng, linh kiện ô tô, khoản thuế này về 0% sau 7 năm nữa.

Như vậy, thay vì mức giá rất cao (trên 70%) như hiện nay, thuế các dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm xuống theo lộ trình và tiến tới miễn thuế trong vòng từ 7 - 9 năm tới tùy theo từng loại xe.

Như vậy, nhiều dòng xe nhập nguyên chiếc từ thị trường EU về sẽ giảm giá đáng kể khi mức thuế nhập khẩu sẽ giảm xuống theo lộ trình.

Hiện, các mẫu xe nhập từ khu vực này đang có mức thuế nhập khẩu khá cao. Kéo theo đó, thuế TTĐT được đánh theo dung tích xe cũng khá lớn. Một vài tính toán sơ bộ cho thấy mức giảm có thể lên đến vài trăm triệu đồng, nhất là đối với các dòng xe dung tích lớn và đắt tiền.

Việc giảm thuế xe nhập EU theo lộ trình sẽ khiến nút thắt giá bán cao so với mặt bằng chung thị trường của các mẫu xe nhập khẩu châu Âu được cởi bỏ. Và các dòng xe nhập từ thị trường này sẽ tăng thêm sức cạnh tranh với xe nhập trong khu vực Đông Nam Á và cả xe lắp ráp trong nước.

Rất có thể, bài toán như khi Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA) đã giúp thuế xuất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực về 0% từ năm 2018 sẽ lặp lại. Tất nhiên, thuế sẽ giảm dần theo giai đoạn và Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để khuyến khích các nhà lắp ráp ô tô trong nước. Thế nhưng xe lắp ráp trong nước sẽ phải cạnh tranh quyết liệt hơn trong tương lai là xe EU khi mức thuế xe nhập từ khi vực này về 0% giống như làn sóng xe từ ASEAN (Thái Lan và Indonesia) đổ về từ giữa năm 2018.