Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp

Các chuyên gia cho biết, mức độ lãng phí năng lượng trong các ngành sản xuất công nghiệp tại Việt Nam còn khá lớn, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ước tính khoảng 20-30%.  

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp
 Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ước tính lên tới 30%. Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Đây là những con số được các chuyên gia nêu ra tại hội thảo “Mô hình quản lý năng lượng trong các cơ sở sử dụng năng lượng lĩnh vực công nghiệp”, do Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) vừa tổ chức.

Theo cổng thông tin của Hiệp hội, tại hội thảo đại diện VECEA cho biết, Việt Nam hiện là nền kinh tế có cường độ tiêu thụ năng lượng cao nhất trong khu vực. Một số nghiên cứu trong ngành công nghiệp và xây dựng đã cho thấy tiềm năng có tính khả thi về tài chính trong việc giảm cường độ tiêu thụ năng lượng thông qua cải tiến công nghệ và áp dụng quản lý tài nguyên hiệu quả hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy các chi phí giảm phát thải cacbon nhờ tiết kiệm năng lượng thấp hơn so với mức tiết kiệm chi phí đạt được. Do đó các phương án sử dụng năng lượng hiệu quả cùng cơ hội thay thế nhiên liệu có thể đem lại lợi ích kinh tế, đồng thời giảm phát thải cacbon và cải thiện nguồn cung năng lượng.

Khảo sát thực tế trong lĩnh vực công nghiệp cũng cho biết mức độ lãng phí năng lượng trong các ngành sản xuất công nghiệp tại Việt Nam còn khá lớn, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ước tính khoảng 20-30%.

 

Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực từ năm 2011 đã thúc đẩy các cơ sở sử dụng năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam, nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện các quy định về quản lý tại cơ sở, đầu tư nhiều hạng mục cải thiện chế độ sử dụng năng lượng như lắp đặt biến tần điều khiển động cơ công suất lớn, cải tạo hệ thống chiếu sáng, thông gió, làm mát...

Với thực trạng sử dụng và quản lý năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng hiện nay, việc định hướng để tiến hành sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý năng lượng nói chung và quản lý cơ sở sử dụng năng lượng nói riêng là rất cần thiết. Việc này nhằm hạn chế các yếu kém phát sinh trong hoạt động quản lý năng lượng tại doanh nghiệp, tạo hành lang pháp lý để triển khai có hiệu quả VNEEP3 và hoạt động tiết kiệm năng lượng tại địa phương.

Quản lý năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, góp phần xây dựng và tạo lập xã hội có trách nhiệm trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Việc điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sử dụng năng lượng thực hiện tốt các biện pháp quản lý và công nghệ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

D.V

Yêu cầu báo cáo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Yêu cầu báo cáo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Bộ Công thương yêu cầu các cơ sở sử dụng năng lượng lập kế hoạch báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả định kỳ.

 
List comment
 
Tài xế 'tố” Grab đã tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe trước 5/12
icon

Nhiều tài xế cho biết Grab đã thực hiện tăng mức khấu trừ với nhiều cuốc xe (chủ yếu là dịch vụ giao hàng) trước ngày 5/12, thời điểm Nghị định 126 chưa có hiệu lực. 

 
Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới
icon

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

 
Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử
icon

Nguyên mẫu máy tính lượng tử của Trung Quốc được cho là nhanh gấp 10 tỷ lần so với nguyên mẫu máy tính của Google.  

 
Grab tăng giá cước dịch vụ GrabCar, tăng khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe từ 5/12
icon

Giá cước dịch vụ Grabcar sẽ điều chỉnh tăng lên từ 5/12, khi Nghị định 126 chính thức có hiệu lực. Theo tính toán, mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế cũng sẽ tăng lên cùng thời điểm.

 
Tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh, giao hàng
icon

Các ứng dụng gọi xe sẽ phải kê khai và nộp 10% thuế giá trị gia tăng. Quy định này áp dụng với cả các dịch vụ xe hai bánh như xe ôm, giao hàng, giao đồ ăn….

 
 
Tọa đàm “Phát triển thị trường Khoa học công nghệ”
icon

Sáng 3/12, chuyên trang ICTnews của VietNamNet tổ chức tọa đàm “Phát triển thị trường Khoa học công nghệ” với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu và doanh nghiệp nhằm tìm giải pháp thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ.

Tại sao những chiếc máy fax vẫn còn tồn tại đến nay?
icon

Với sự tiến bộ của công nghệ, vai trò của những chiếc máy fax ngày càng trở nên hạn chế, nhưng đây vẫn là thiết bị không thể thiếu trong các văn phòng thời nay.  

Tăng thuế xe công nghệ: Ứng dụng gọi xe không có cửa 'lách'
icon

Các ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay đều quy về loại hình doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp sẽ phải khai, thu 10% VAT tổng doanh thu. Lý do được đưa ra là các doanh nghiệp này trực tiếp tham gia điều hành.

Tăng thuế taxi công nghệ: Ai là người phải gánh?
icon

Theo quy định mới có hiệu lực từ 5/12, xe công nghệ sẽ bị áp mức thuế 10% thay vì mức 3% như hiện tại. Ai sẽ là người chịu khoản phí tăng thêm này?

Đề xuất không kéo dài chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp
icon

Bộ Tài chính đề xuất không kéo dài thời gian áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 1/1/2021. Tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng vào khoảng 3.700 tỷ đồng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123