Tiếp tục đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô Việt Nam

Chính sách ưu đãi thuế được cho chưa hấp dẫn để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đây chính là một trong những nút thắt, ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tiếp tục đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô Việt Nam
Tiếp tục đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo nêu kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA và các doanh nghiệp.

Công nghiệp ô tô được xác định có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt nam sẽ giúp hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ kéo theo sự phát triển của nhiều lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh - phụ kiện như cơ khí chế tạo, điện, điện tử, tự động hoá... và nhiều ngành dịch vụ liên quan khác, từ đó tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Văn bản nêu rõ: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn khẳng định vai trò quan trọng và tạo điều kiện thuận lợi để ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô thông qua các chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn như: chính sách ưu đãi về đầu tư, thuế, tín dụng, đất đai... Trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng mở rộng sản xuất, lắp ráp trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá; nhiều doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ.

Hiện cả nước có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, đóng góp lớn cho ngân sách, tạo ra nhiều việc làm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đang mở rộng quy mô, tăng công suất, các thương hiệu xe lớn sau một thời gian chỉ nhập khẩu đã quay trở lại sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Đặc biệt, ô tô du lịch thương hiệu Việt do doanh nghiệp trong nước sản xuất đã được thị trường nội địa đón nhận tích cực, hướng đến mục tiêu xuất khẩu.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ra đời muộn, tham gia chủ yếu vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu; chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động...

Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), còn chưa đủ hấp dẫn để thực sự khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đây chính là một trong những nút thắt, ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.

 

Cũng theo đánh giá, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có điều kiện rất thuận lợi để phát triển. Thị trường trong nước còn dư địa rất lớn với quy mô dân số 100 triệu dân, kết cấu hạ tầng nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng ngày càng đồng bộ và hoàn thiện, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, số lượng những người có mong muốn và khả năng tiêu dùng ô tô tăng nhanh. Thị trường khu vực và quốc tế ở một số phân khúc, một số sản phẩm ô tô, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô là rất tiềm năng.

Do vậy, cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng để tháo gỡ các nút thắt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển. Đây chính là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trong đó, cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thu đặc biệt (TTĐB) theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Để thực hiện tốt các giải pháp nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các chính sách về thuế, tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công thương cũng chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kinh nghiệm các nước trong khu vực và một số nước trên thế giới có nền công nghiệp ô tô phát triển, đề xuất giải pháp về cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển.

Phúc Vinh

Khách Việt mua xe chạy phí trước bạ, thị trường ô tô đạt đỉnh mới

Khách Việt mua xe chạy phí trước bạ, thị trường ô tô đạt đỉnh mới

Chính sách giảm 50% phí trước bạ và sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới đã đưa thị trường ô tô đạt tăng trưởng mạnh với lượng xe bán ra cao nhất kể từ cuối năm 2019.

Chủ đề :
 
List comment
 
Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

 
Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

 
Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

 
GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

 
Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
icon

Một ngày sau khi ra mắt trên mạng, Honda Legend – mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới – sẽ được tung ra vào ngày hôm nay (5/3).

 
 
Trung Quốc đánh bại Mỹ hai năm liên tiếp về đăng ký sáng chế
icon

Năm thứ hai liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, đứng trên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Một tỉnh Trung Quốc cấm đào tiền ảo để tiết kiệm năng lượng
icon

Nội Mông dự định chặn tất cả dự án đào tiền ảo cũ và mới trước cuối tháng 4 trước áp lực đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng.  

Các quy định mới về bảo hiểm bắt buộc TNDS các chủ xe cần biết
icon

Xe máy điện phải có bảo hiểm TNDS bắt buộc, phí bảo hiểm có thể tăng 15%, từ chối bồi thường khi hơi thở tài xế có nồng độ cồn…là những điểm mới các chủ phương tiện cần nắm rõ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123