Đèn năng lượng mặt trời còn được gọi là đèn năng lượng hay đèn mặt trời, là một hệ thống chiếu sáng bao gồm đèn LED, tấm pin mặt trời, pin, bộ điều khiển, sạc và trong 1 vài trường họp cũng có thể có một biến tần.

Đèn hoạt động bằng cách chuyển hóa quang năng từ ánh sáng mặt trời thành điện năng, sau đó bộ điều khiển của đèn sẽ nạp năng lượng vào Pin (quá trình này sẽ mất từ 6 – 8 tiếng), sau khi điện được nạp đầy. Vào ban ngày, khi trời sáng, đèn năng lượng mặt trời sẽ tự động tắt. Đây cũng là lúc mà các tấm pin mặt trời hấp thụ năng lượng ánh sáng và sạc đầy bình ắc quy. Khi bình ắc quy được sạc đầy thì bộ điều khiển sẽ tự động ngắt sạc.

{keywords}
Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn năng lượng mặt trời (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Khi trời tối, bộ điều khiển năng lượng sẽ tự động chuyển năng lượng từ bình ắc quy để cung cấp cho đèn LED chiếu sáng. Khi trời sáng, hệ thống đèn lại tự động tắt và pin mặt trời lại tiếp tục công việc hấp thụ năng lượng. Đèn có thể chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 8 -12 tiếng liên tục (kể cả trong những ngày mưa, không có ánh sáng mặt trời).

Là sản phẩm còn khá mới mẻ trên thị trường hiện nay. Nhưng với những ưu điểm vượt trội như không tốn chi phí tiền điện, tuổi thọ cao (lên tới 10 năm), dễ dàng lắp đặt (không phải kết nối với hệ thống điện). Bởi vậy, việc sử dụng loại đèn LED năng lượng mặt trời không chỉ là xu hướng tất yếu của hiện tại mà còn là trong tương lai.

Đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời được ứng dụng phổ biến tại Việt Nam hiện mang đến các ưu điểm và lợi ích vượt trội. Chính vì vậy, các sản phẩm đèn cao áp này thường được sử dụng cho nhu cầu dân sinh, sản xuất, thương mại và các công trình công cộng. Nhưng hiện nay số lượng đèn LED trên thị trường rất nhiều, để chọn được sản phẩm tốt, có độ bền cao, đảm bảo độ sáng và tiết kiệm đặc biệt tránh được hàng giả, hàng nhái thì không phải là điều dễ dàng.

Người tiêu dùng phải lưu ý khi lựa chọn đèn LED đó chính sản phẩm đó có phải của hãng uy tín hay không. Một số hãng thiết bị chiếu sáng uy tín nhất thị trường Việt Nam hiện nay mà người tiêu dùng có thể lựa chọn như Roman, Philips, Duhal, Rạng Đông…Ngoài ra, yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn đèn phụ thuộc vào chip LED, nó sẽ quyết định đến tuổi thọ và độ sáng của đèn. Khi loại đèn sử dụng chip không đảm bảo, sẽ rất nhanh bị hỏng sau một thời gian sử dụng. Vì vậy khi mua hàng chúng ta nên chú ý đến thương hiệu chip LED.

Trên thị trường hiện nay, có một số thương hiệu chuyên sản xuất chip nổi tiếng như: Cree, BridgeLux, Semileds (USA), Osram (Đức), Nichia, Citizen (Japan)… giá thành của nó sẽ cao hơn loại chip Trung Quốc. Đây là mẫu đèn có giá thành phải chăng phù hợp với túi tiền của mọi người. Mặc dù so với những loại đèn khác thì xét về giá ban đầu khi mua sẽ cao, nhưng sau đó người dùng lại không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào về năng lượng. Nên chi phí phát sinh sau là không có như các loại đèn khác.

Hơn nữa, vì thiết kế sử dụng ngoài trời chống chịu mưa gió và các loại điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão lũ nên loại đèn này rất bền, tuổi thọ cao. Bên cạnh đó giá đèn còn phụ thuộc vào loại đèn bạn mua để chiếu sáng. Nếu đèn đường, đèn pha chắc chắn giá sẽ cao hơn đèn sân vườn. Hiện tại, các mẫu đèn năng lượng mặt trời có giá từ khoảng 500 nghìn đến 2 triệu đồng tùy loại.

Nhờ nguyên lý hoạt động hoàn toàn tự động, không cần sự hỗ trợ của con người, đặc biệt là không hề phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào trong quá trình sử dụng mà đèn năng lượng mặt trời đang được coi là sản phẩm thông minh được rất nhiều người lựa chọn.

Điệp Lưu

Giải pháp tủ điều khiển tiết kiệm năng lượng cho hệ thống chiếu sáng đèn đường

Giải pháp tủ điều khiển tiết kiệm năng lượng cho hệ thống chiếu sáng đèn đường

Qua thử nghiệm thực tế, thiết bị này có thể giảm đến 40% điện năng tiêu thụ, nhưng vẫn đảm bảo cường độ chiếu sáng cho phép.