{keywords}
Hội thảo sẽ diễn ra dưới hình thức vừa trực tuyến vừa trực tiếp tại ba điểm cầu

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã kéo theo những ảnh hưởng tới nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có việc vận hành các công trình xây dựng. Theo báo cáo, tỷ lệ hấp thụ văn phòng tại Hà Nội ở quý III/2020 đã rơi xuống mức xấp xỉ âm 6% trong khi tỉ lệ trống vẫn được dự đoán gia tăng trong năm 2021. 

Điều này khiến các chủ đầu tư không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm mọi chi phí, và đây được coi là động lực mạnh mẽ để tối ưu chi phí năng lượng cho công trình. 

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) năm 2018 cũng cho thấy 28% tổng phát thải khí CO2 trên thế giới đến từ kết quả vận hành công trình, mức cao nhất so với các ngành khác. Trong khi đó, tại Việt Nam, phế thải xây dựng chiếm 10-20% tổng chất thải rắn đô thị (6.000-12.000 tấn/ngày) và phần lớn vẫn chưa được xử lý đúng cách mà bị đổ bừa bãi, gây ô nhiễm đất và môi trường.

Điều này đặt ra những thách thức không hề nhỏ cho các chủ đầu tư trong việc vận hành công trình, tìm ra những giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. 

Trước nhu cầu cấp bách đó, Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EEN-Vietnam) sẽ phối hợp tổ chức buổi hội thảo “Công trình Hiệu quả Năng lượng - Thực hành tốt trong vận hành hậu Covid” dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp tại ba điểm cầu khác nhau. 

Buổi hội thảo có sự hỗ trợ của Quỹ cứu trợ quốc tế của Văn phòng đối ngoại Liên bang Đức và Viện Goethe, được đồng hành bởi Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC), Hội mô phỏng hiệu năng công trình xây dựng Việt Nam (IBPSA-Vietnam), Trung tâm nghiên cứu và phát triển về tiết kiệm năng lượng (Enerteam) và Hội Kỹ sư trưởng Hà Nội.

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận về xu hướng thị trường trong quản lý tòa nhà ở thời đại 4.0 và giải pháp phần mềm tổng thể, thực hành tốt hiệu quả năng lượng trong vận hành khách sạn, giải pháp hiệu quả năng lượng cho công trình cải tạo và kinh nghiệm trong ứng dụng hệ thống quản lý tòa nhà. 

Dự kiến, hội thảo sẽ diễn ra vào 9h sáng ngày 05/12 tại Viện Goethe, AGOhub (Hà Nội) và Enerteam (TP.HCM).

Phương Nguyễn

Diễn đàn sinh viên nghiên cứu khoa học với chủ đề năng lượng tái tạo

Diễn đàn sinh viên nghiên cứu khoa học với chủ đề năng lượng tái tạo

Đây là hoạt động nhằm tạo ra một diễn đàn học thuật cho sinh viên ngành điện/năng lượng để trao đổi các công trình nghiên cứu về chủ đề NLTT