Nhiều nội dung kiến nghị đáng chú ý đã được đưa ra trong một hội nghị quốc tế kéo dài hai ngày (22-23/9), ngay trước khi công bố Quy hoạch Phát triển Điện VIII mới, phác thảo lộ trình phát triển ngành điện trong 10 năm tới ở Việt Nam và tầm nhìn đến năm 2045.

Hội nghị diễn ra ngoại tuyến tại Hà Nội và trực tuyến thông qua liên kết video giữa Hà Nội, Copenhagen và các địa điểm khác trên thế giới và thu hút sự tham gia rộng rãi của các nhà hoạch định và quản lý ngành Việt Nam ở cả cấp trung ương và cấp tỉnh, các chuyên gia quốc tế và địa phương từ ngành công nghiệp gió ngoài khơi và chuỗi cung ứng, và khu vực tư nhân.

{keywords}

Với tiềm năng khổng lồ ước tính khoảng 160 gigawatt điện gió ngoài khơi trong phạm vi cách bờ từ 5km đến 100km, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để tạo ra một ngành công nghiệp gió ngoài khơi. Đường bờ biển dài, nguồn gió dồi dào và ý chí chính trị là những thông số chính để tạo ra một ngành công nghiệp xanh và hướng tới tương lai, có thể cung cấp lượng điện xanh khổng lồ với giá hấp dẫn, đồng thời tạo ra việc làm mới và thu hút đầu tư.

Các nghiên cứu do Cơ quan Năng lượng Đan Mạch và Ngân hàng Thế giới thực hiện cũng khuyến nghị rằng điện gió ngoài khơi 10 gigawatt có thể đi vào hoạt động ở Việt Nam vào năm 2030. Tại hội nghị, các chuyên gia tư vấn đã trình bày các nghiên cứu của họ về các khía cạnh: đánh giá tiềm năng và khả năng truyền tải lưới điện, năng lực chuỗi cung ứng hiện tại của địa phương, cơ hội và thách thức trong phát triển nước ngoài, chính sách và kinh nghiệm quản lý từ các nước có nền công nghiệp nước ngoài tiên tiến cũng như khuyến nghị để có lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi.

Các nghiên cứu sẽ được hoàn thiện sau khi xem xét các ý kiến ​​và đề xuất của những người tham gia hội nghị và sẽ được trình lên chính phủ Việt Nam trong thời gian tới. Kết quả của hội nghị sẽ là đầu vào quan trọng để định hình các mục tiêu chính sách trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia VIII của Việt Nam, đây là chính sách quan trọng nhất định hướng cho sự phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng trong 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045.

"Chính phủ Việt Nam luôn cam kết phát triển ngành năng lượng bền vững và thời điểm hiện tại là rất quan trọng với việc chuẩn bị Kế hoạch Phát triển Điện lực quốc gia VIII của chúng tôi do  Bộ Thương mại và Công nghiệp đang được tiến hành. Do đó, chúng tôi đánh giá cao những lời khuyên và khuyến nghị từ Đan Mạch và Ngân hàng Thế giới, những đối tác lâu năm của chúng tôi, những người đã có nhiều năm kinh nghiệm và kiến ​​thức về năng lượng tái tạo đi trước”, ông Hoàng Tiến Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương cho biết.

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch và Nhóm Ngân hàng Thế giới đã trình bày các khuyến nghị chính trong báo cáo “Đầu vào cho Lộ trình Phát triển Điện gió Ngoài khơi ở Việt Nam”. Bao gồm nội dung về các mục tiêu triển khai năng lực rõ ràng, dài hạn và tiến bộ là điều cần thiết để điều phối các chính sách ở cấp chính phủ và tạo cho ngành công nghiệp sự tự tin cần thiết để đầu tư dài hạn vào cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng và công nghệ.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập Khung pháp lý lành mạnh và Thỏa thuận mua bán điện có khả năng tài chính phù hợp với thông lệ quốc tế là chìa khóa để bù đắp rủi ro thị trường mới, giúp mở ra cánh cửa đầu tư vốn ở mức cần thiết để xây dựng một ngành công nghiệp nước ngoài trưởng thành tại Việt Nam.

Ủy quyền cho một cơ quan chính phủ hoạt động như một đầu mối liên hệ để hợp lý hóa các quy trình cấp phép và chấp thuận cho các dự án điện gió ngoài khơi, do đó đảm bảo cung cấp các dự án kịp thời cũng là nội dung đáng chú ý được 2 tổ chức này kiến nghị với chính phủ Việt Nam.

“Đầu vào cho Lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi ở Việt Nam” tổng hợp các kết quả định lượng của các phân tích cơ bản khác nhau bao gồm lập bản đồ tài nguyên và lựa chọn địa điểm, ước tính chi phí năng lượng (LCOE) và phân tích lưới điện truyền tải, với thông tin bổ sung liên quan đến quy định, sự đồng ý và cho phép, kế hoạch hỗ trợ, và các yếu tố của chuỗi cung ứng để thiết lập các khuyến nghị cho sự phát triển của ngành.

Chia sẻ về nội dung này, ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, cho rằng:“Vì Việt Nam đang hướng tới một quá trình chuyển đổi xanh trong lĩnh vực năng lượng của mình, điện gió ngoài khơi chắc chắn sẽ là một trong những lựa chọn hiệu quả nhất về chi phí đã được chứng minh ở nhiều quốc gia, trong đó có Đan Mạch.Một ngành công nghiệp gió ngoài khơi phát triển sẽ không chỉ cung cấp một nguồn năng lượng sạch mới và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn tạo ra một số lượng việc làm mới cho người dân địa phương, đồng thời tạo ra một nền kinh tế hàng hải mới và thu hút các khoản đầu tư mới đáng kể".

Tất nhiên, quyết định cuối cùng hoàn toàn thuộc về chính phủ Việt Nam, nhưng Đan Mạch, là đối tác lâu dài và thân thiết với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, luôn sẵn sàng chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm và các thực tiễn tốt nhất từ ​​30 năm phát triển gió ngoài khơi của chúng tôi, như chúng tôi đã làm tại hội nghị này", ông Kim Højlund Christensen nói.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, Anton Beck, bổ sung:“Các tuabin gió ngoài khơi đại diện cho công nghệ năng lượng tái tạo mạnh nhất với chỉ một tuabin 8 megawatt có thể  cung cấp điện năng tiêu thụ hàng năm cho hơn 43.000 hộ gia đình Việt Nam. Chúng tôi rất vui khi có thể chia sẻ kinh nghiệm rộng lớn của mình với Đan Mạch về năng lượng gió ngoài khơi với các đối tác thân thiết của Việt Nam. “Cuộc chơi” ép đã được thực hiện một thời gian, và các đối tác Việt Nam của chúng tôi đều mong muốn bắt đầu và quyết tâm thực hiện đúng”.

Các nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cho thấy những lợi ích kinh tế quan trọng của việc triển khai gió ngoài khơi với quy mô lên đến 10 gigawatt vào năm 2030, có thể tạo ra khoảng 190-700 nghìn năm làm việc toàn thời gian. Ông Rahul Kitchlu, Trưởng Chương trình Điều phối Cơ sở Hạ tầng và Lĩnh vực Năng lượng, Ngân hàng Thế giới cho biết, điều quan trọng là phải thực hiện những cân nhắc này trong quá trình xây dựng Kế hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia VIII đang hướng tới.

Phong Vũ

Điện năng lượng mặt trời phát triển nhanh và mạnh mẽ tại Việt Nam

Điện năng lượng mặt trời phát triển nhanh và mạnh mẽ tại Việt Nam

Ông Zhou Taoyuan, Chủ tịch dòng sản phẩm điện kỹ thuật số của Huawei cho biết, năng lượng, là nền tảng của thế giới kỹ thuật số và là điểm quan trọng của khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế kỹ thuật số.